06/07/2013 10:03 GMT+7

Dự án làm 20 năm chưa xong

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Đó là dự án khu trung tâm Chí Linh, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) do Tổng công ty cổ phần Đầu tư và phát triển xây dựng (DIC) làm chủ đầu tư.

5RNIItta.jpgPhóng to
Hẻm 290 Nguyễn Hữu Cảnh, khu phố 11, P.Thắng Nhất (TP Vũng Tàu) với đường đất gồ ghề và nhà cửa lụp xụp do quy hoạch “treo” - Ảnh: Đông Hà

Mặc dù chủ đầu tư đã nhiều lần được gia hạn thời gian thực hiện dự án, nhưng mới đây Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại đồng tình với chủ đầu tư, đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép DIC được kéo dài thời gian thực hiện dự án. Trong khi đó, hàng trăm hộ dân ở P.Thắng Nhất, TP Vũng Tàu đã phải khổ cực sống chung với dự án “treo”.

“Treo” 20 năm!

Dự án khu trung tâm Chí Linh được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 1993 và Thủ tướng Chính phủ có quyết định thu hồi đất từ năm 1996. Dự án này rộng gần 100ha thuộc P.Nguyễn An Ninh và P.Thắng Nhất, TP Vũng Tàu. Trong đó, khu phố 11, P.Thắng Nhất rộng gần 17ha là địa bàn nằm hoàn toàn trong dự án này.

Từ khi có quy hoạch đến nay, người dân ở khu phố 11 phải sống khổ sở vì dự án này. Khu vực hẻm 290 Nguyễn Hữu Cảnh thể hiện rõ nhất tình cảnh của người dân. Con hẻm này là đường đất gồ ghề, lồi lõm. Những căn nhà hai bên hẻm đều là nhà tạm. Chị Nguyễn Thị Minh Tâm, tổ phó tổ dân cư số 2, khu phố 11, cho biết ở tổ dân cư này đa số đều là người lao động nghèo. Nhiều nhà tuy có đất rộng, con đã trưởng thành nhưng không thể làm nhà, mở rộng nhà. Muốn làm nhà thì phải làm chui để trốn tránh. “Nhiều nhà nghèo có người bệnh muốn bán đất để chữa cũng không bán được chứ đừng nói là muốn có sổ đỏ để cầm cố, thế chấp làm ăn. Vào mùa mưa bão, người dân ở đây khổ lắm!” - chị Tâm nói.

Ông Hoàng Cao Điểm, tổ trưởng tổ dân cư số 1, cho biết trước đây ở khu phố 11 còn không được đăng ký tạm trú tạm vắng. “Treo một năm chúng tôi khổ một lần, treo đến 20 năm chúng tôi khổ 20 lần” - ông Điểm than thở. Một lãnh đạo UBND P.Thắng Nhất cho hay kể từ năm 1996 đến nay, người dân sống trong khu vực này gặp rất nhiều khó khăn vì bị hạn chế các quyền hợp pháp như: không được cấp sổ đỏ, không được xây dựng, đường sá không sửa chữa...

Kiến nghị hủy bỏ quy hoạch hoặc làm dứt điểm

Theo quyết định thu hồi đất năm 1996 của Thủ tướng, DIC có thời hạn 10 năm để thực hiện dự án (1996-2005). Tuy nhiên, sau khi hết hạn 10 năm, dự án chưa xong nên DIC được Bộ Xây dựng gia hạn đến năm 2009. Sau năm 2009, dự án này vẫn chưa làm xong và tiếp tục được Bộ Xây dựng gia hạn đến năm 2013. Đến nay, DIC lại có văn bản đề nghị kéo dài thời gian thực hiện dự án đến năm 2020 và được Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị như trên.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay chủ đầu tư đã giải phóng được 73ha (73% diện tích dự án). Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại DIC đã xây dựng được bốn trường học, các cụm chung cư Seaview, Lakeside gồm các block nhà cao 16, 18, 21 tầng. Ngoài ra, đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trên phần diện tích đã giải phóng mặt bằng... Thế nhưng tất cả những hạng mục đã làm xong này đều nằm một bên đường Bình Giã, thuộc P.Nguyễn An Ninh. Còn phía đối diện thuộc khu phố 11, P.Thắng Nhất chưa làm gì, chỉ toàn là nhà dân. Nguyên nhân được lý giải là do công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn.

UBND P.Thắng Nhất cho biết hiện ở khu phố 11 có gần 400 hộ dân với khoảng 1.600 người. Theo UBND P.Thắng Nhất, nguyên nhân chính thuộc về chủ đầu tư vì đã chậm bồi thường giá trị đất và bố trí tái định cư ngay sau thời gian kiểm kê vào năm 1997. Quá trình thu hồi đất bị kéo dài, quy định về đền bù đất đai cũng thay đổi nên càng về sau người dân càng không chấp thuận giá đền bù đã tính toán trước đây. Sở Xây dựng tỉnh cho rằng ngoài vướng mắc trong giải phóng mặt bằng còn do nguồn lực của chủ đầu tư chưa đảm bảo để thực hiện dự án nên việc triển khai dự án còn manh mún, tự phát, có vốn đến đâu đầu tư đến đó...

Người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đề nghị ngành chức năng hủy bỏ quy hoạch để người dân làm giấy tờ, làm nhà kiên cố. “Dự án đã kéo dài 20 năm rồi. Chủ đầu tư đã được gia hạn nhiều lần, nếu gia hạn thêm nữa, họ không làm thì sao? Chả nhẽ suốt cuộc đời của chúng tôi, con chúng tôi chỉ ở đây giữ đất cho họ” - ông Điểm nói. Ông Điểm kiến nghị xem lại năng lực của chủ đầu tư vì đến nay họ mới chỉ triển khai bên khu A mà còn chưa hoàn thành (tức khu vực thuộc P.Nguyễn An Ninh).

Trước bức xúc của người dân, nhiều lần UBND P.Thắng Nhất đã có văn bản báo cáo với cấp trên và đề nghị “yêu cầu DIC thực hiện đúng các quy định về bồi thường đất đai để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi. Trong trường hợp DIC tiếp tục đầu tư dự án thì yêu cầu triển khai khẩn trương, còn không triển khai thì thu hồi giao cho chủ đầu tư khác, không nên gia hạn kéo dài thời gian thực hiện dự án”.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên