19/08/2011 06:41 GMT+7

Dự án nâng cấp đô thị TP.HCM bao giờ xong?

PHÚC HUY thực hiện
PHÚC HUY thực hiện

TT - Thời gian qua, nhiều bạn đọc phản ảnh công trình thi công dự án nâng cấp đô thị TP.HCM ở các tuyến đường Lũy Bán Bích, Tân Hòa Đông, Bà Hom bề bộn, kéo dài... gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ông Lê Thanh Liêm - giám đốc Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP - nói rõ hơn về việc thi công dự án này:

GnQ2kycz.jpgPhóng to
Ông Lê Thanh Liêm - Ảnh: P.P.H.

- Hiện nay việc lắp đặt hệ thống thoát nước tại khu vực Q.6, Q.Tân Phú... đã hoàn tất hai gói thầu, hai gói thầu còn lại đang triển khai nhưng cũng đã hoàn tất khoảng 95% hạng mục công trình. Cụ thể tại đường Bà Hom chỉ còn thi công hai điểm và hai hố ga, đường Tân Hòa Đông còn thi công tại một hố ga (gần ngã tư Đặng Nguyên Cẩn).

Riêng đường Lũy Bán Bích, chúng tôi đã yêu cầu các nhà thầu phải thi công xong vào cuối tháng 9. Thời điểm này việc thi công ở đường Bà Hom và Tân Hòa Đông cũng sẽ hoàn tất. Như vậy so với hợp đồng thi công, các nhà thầu đã chậm ba tháng, nhưng so với cam kết với Ngân hàng Thế giới (WB) thì việc thi công ở đây vẫn còn trong thời hạn cho phép.

* Thời gian qua người dân phản ảnh nhiều công trình thuộc dự án này đã thi công cẩu thả, nhà thầu kém năng lực... Tình trạng này sẽ được chấn chỉnh thế nào, thưa ông?

- Việc chế tài các nhà thầu vi phạm đã được ban quản lý dự án phối hợp với thanh tra Sở Giao thông vận tải TP làm thường xuyên vì ban quản lý dự án không có chức năng xử phạt. Gần đây, có nhà thầu bị phạt hơn 100 triệu đồng do thiếu biển báo, rào chắn không đúng quy định, thiếu người điều tiết giao thông tại điểm thi công... Sắp tới việc kiểm tra sẽ được tăng cường hơn nữa tại các điểm thi công mà người dân phản ảnh nhiều.

* Nhiều công trình thi công phải dừng lại do vướng công trình ngầm khiến việc thi công ì ạch, kéo dài. Liệu có phải do khâu khảo sát ban đầu “có vấn đề” nên không phát hiện trước các công trình ngầm?

- Thực tế có những công trình ngầm từ thời Pháp đến nay không còn lưu lại trên giấy tờ và cũng không có đơn vị nào quản lý nên quá trình khảo sát khó phát hiện. Vừa qua TP đã giao Sở Giao thông vận tải TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý các vướng mắc này.

* Ban quản lý dự án ra thời hạn cho các quận huyện bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 9 trong khi hiện nay còn hàng ngàn hộ dân chưa giải tỏa. Như vậy liệu có lặp lại tình trạng vừa giải tỏa vừa thi công như một số hạng mục trước đây?

- Dự án thành phần số 2 (thuộc hạng mục I) có các hạng mục cải tạo, nâng cấp hẻm, lắp đặt hệ thống thoát nước, cấp nước, chiếu sáng... tại 63 khu dân cư thu nhập thấp trên địa bàn 13 quận. Dự án có 6.247 hộ dân bị ảnh hưởng, phải giải tỏa toàn bộ hoặc một phần. Lẽ ra đến thời điểm này các quận phải bàn giao mặt bằng trống để các nhà thầu thi công nhưng hiện nay mới giải tỏa, bàn giao mặt bằng chưa đến 70%. Ban quản lý dự án và các quận liên quan đã thống nhất cuối năm nay phải hoàn tất việc bàn giao mặt bằng để các nhà thầu thi công. Trường hợp các quận bàn giao mặt bằng không đúng như cam kết, chúng tôi sẽ đề xuất UBND TP giao lại cho các quận các hạng mục còn dở dang thuộc dự án.

* Còn dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm bao giờ sẽ triển khai? Liệu có phải đào đường tại khu vực này?

- Dự án này là dự án kè bờ kênh, làm đường dọc hai bên bờ kênh, làm cầu bắc qua kênh, nạo vét kênh và khu công viên dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm. Dự án được thực hiện trên địa bàn ba quận: 6, 11 và Tân Phú với 1.643 căn hộ bị ảnh hưởng (trong đó phải di dời và bố trí tái định cư cho 873 hộ).

Hiện nay chúng tôi đang làm thủ tục đấu thầu cho các gói thầu liên quan đến dự án. Dự kiến tháng 10-2011 sẽ triển khai thi công ba gói cống hộp và đầu năm 2012 bắt đầu thi công đồng loạt. Quá trình thi công sẽ đào đường ở một số khu vực để lắp đặt hệ thống cống thoát nước dọc hai bên bờ kênh. Tuy có chậm so với thời gian đề ra nhưng ban quản lý sẽ tập trung thực hiện các giải pháp tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ thi công, bù lại thời gian chậm và quyết tâm đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành dự án như cam kết với WB, nhà tài trợ cho dự án.

Dự án nâng cấp đô thị TP có sáu hạng mục. Theo đó, hạng mục I thực hiện nâng cấp hạ tầng ở 96 khu dân cư thu nhập thấp tại 17 quận. Trong đó, giai đoạn 1 đã nâng cấp xong hạ tầng 33 khu dân cư, hiện đang triển khai giai đoạn 2 nâng cấp hạ tầng 63 khu dân cư còn lại. Hạng mục II thực hiện nâng cấp hạ tầng trong khu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm, dự kiến cuối tháng 9 hoàn thành. Ngoài ra, đang chuẩn bị cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân hóa - Lò Gốm. Các hạng mục còn lại như xây dựng nhà tái định cư, quản lý nhà đất, cho vay cải thiện nhà ở... đang triển khai. Theo kế hoạch, tất cả hạng mục trên sẽ hoàn tất vào cuối năm 2014.

PHÚC HUY thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên