04/11/2014 15:25 GMT+7

​Dự án sai phạm, dân lãnh đủ

D.NGỌC HÀ - ÐÌNH DÂN
D.NGỌC HÀ - ÐÌNH DÂN

TT - Việc người dân thời gian dài chưa nhận được sổ hồng còn có lý do chủ đầu tư xây sai phép, chưa hoàn thành thủ tục dự án, chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong...

Bà Nguyễn Thị Tuyết (trái) - chủ hộ 511 chung cư Nguyễn Quyền - phản ảnh do chưa có hệ thống xử lý rác nên các hộ dân phải bỏ rác ngoài hành lang - Ảnh: T.Long

Mặc dù UBND TP.HCM có chủ trương nếu như lỗi của dự án không phải do người dân thì Nhà nước giải quyết cấp giấy chủ quyền cho dân và buộc chủ đầu tư khắc phục lỗi để bảo vệ người mua.

Thế nhưng, vẫn có dự án xây dựng sai nhiều hạng mục, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng nên cơ quan chức năng không thể cấp ngay giấy chủ quyền cho người mua căn hộ được.

Sợ nhất lúc mưa...

Nhiều dự án hoàn thành nhưng dân chưa có sổ

Theo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP, hiện chỉ còn khoảng 22 dự án nhà ở trên địa bàn TP đã hoàn thành, bàn giao nhà ở nhưng chưa được cấp giấy chủ quyền nhà, đất, 13 dự án mới cấp được một phần (phần còn lại do vướng thủ tục, vi phạm xây dựng, chưa bồi thường xong...). Tuy nhiên, ông Phạm Ngọc Liên - giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP - cũng thừa nhận con số trên chưa được rà soát, thống kê đầy đủ. Theo ông Liên, nếu người dân ở các dự án đã được bàn giao nhà, hoàn thành nghĩa vụ tài chính mà chưa được cấp giấy chủ quyền nhà, đất thì có thể gửi đơn hoặc phản ảnh đến Sở Tài nguyên - môi trường, số 63 Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé, Q.1.

Cách đây gần bốn năm, ông Nguyễn Xuân Trường quyết định chọn mua căn hộ của dự án chung cư Nguyễn Quyền (số 279 Phan Anh, P.Bình Trị Ðông, Q.Bình Tân) do Công ty TNHH Nguyễn Quyền làm chủ đầu tư.

Hai năm sau đó, khi dọn về ở ông Trường mới té ngửa vì căn hộ của ông và nhiều gia đình khác có quá nhiều khiếm khuyết. Trong đó, bức xúc nhất là cứ mỗi lần trời mưa nhà ông bị... ngập.

Chỉ vào một ống nhỏ ở hành lang chung cư, gần đối diện căn hộ của mình, ông Trường bức xúc:

“Ðây là ống thoát nước cho hành lang của chung cư, nhưng cứ mỗi lần mưa lớn là nước chảy ngược từ ống ra hành lang tràn vào nhà tôi. Chưa hết, cũng mỗi lần trời mưa là nước từ cống thoát nước dưới bồn rửa chén tràn ngược vào nhà”.

Mặc dù căn hộ ông Trường ở tầng 1, nhưng tường nhà ông bị thấm nước theo hướng ngược từ dưới sàn lên.

Chưa hết, theo bản vẽ thiết kế do chủ đầu tư cung cấp khi ông tìm hiểu mua nhà, ngoài hệ thống thang máy và thang bộ ở giữa thì chung cư còn có hai thang thoát hiểm tại hai đầu.

Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư mới làm một thang bằng sắt ở phía trong, còn phía mặt đường Phan Anh vẫn chưa có thang thoát hiểm.

Hệ thống thu gom rác của chung cư hiện không thể hoạt động được, nên mỗi tầng được đặt một xô nhựa lớn ở khu vực cầu thang bộ để gom rác của các căn hộ trong tầng.

Ông Trường cho biết thêm: “Theo quy định thì chủ đầu tư phải làm thủ tục cấp giấy chủ quyền nhà cho khách hàng trong vòng hai tháng sau khi bàn giao. Nhưng chúng tôi nhận nhà hai năm rồi vẫn chưa thấy chủ đầu tư làm giấy chủ quyền. Giờ muốn thế chấp nhà vay vốn để làm ăn cũng không được”.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hiện Sở Xây dựng TP.HCM đang thanh tra toàn diện dự án trên, còn Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP chờ kết luận thanh tra của Sở Xây dựng để xem xét điều kiện cấp giấy chủ quyền cho chung cư này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quyền - đại diện Công ty TNHH Nguyễn Quyền - thừa nhận đúng là trong thiết kế chung cư có tổng cộng ba thang bộ, gồm một thang ở giữa và hai thang hai đầu chung cư.

“Hiện công ty đang trình hồ sơ cho cơ quan chuyên môn về phòng cháy chữa cháy xin điều chỉnh chỉ còn hai thang thoát hiểm vì chiều dài của chung cư thật ra chỉ có 40m”. Về việc cấp giấy chủ quyền cho dân, ông Quyền cho biết đang làm hai hồ sơ mẫu để nộp đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP, khi hoàn thiện sẽ thông báo làm hồ sơ đại trà cho tất cả hộ dân chung cư.

Ông Phạm Ngọc Liên - giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP - cho biết theo nghị định 43, công trình phải được cơ quan chuyên môn xác nhận bảo đảm an toàn công trình và phù hợp với quy hoạch thì mới được xét cấp giấy chủ quyền.

Vì vậy, hiện Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP đang chờ kết luận thanh tra của Sở Xây dựng để xác định chủ đầu tư của chung cư này sai phạm những nội dung gì. Sau đó, sẽ trình UBND TP những nội dung buộc chủ đầu tư phải khắc phục theo đúng quy định trên mới có thể xét cấp giấy chủ quyền căn hộ cho người dân.

20 năm chờ cấp giấy

Trường hợp gia đình ông Nguyễn Thế Ngọc (đường Chu Văn An, Q.Bình Thạnh) còn gian truân hơn, bởi thời gian chờ đợi để được cấp giấy chủ quyền nhà, đất đến nay đã gần 20 năm.

Gia đình ông Ngọc mua đất của dự án Bắc Ðinh Bộ Lĩnh do Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh (nay là Công ty TNHH MTV Ðịa ốc Bình Thạnh) làm chủ đầu tư từ năm 1996.

“Từ đó đến nay, tôi đã nhiều lần gửi đơn xin cứu xét đến UBND Q.Bình Thạnh xin cấp giấy chủ quyền nhà, đất. Lần nào Phòng Tài nguyên - môi trường cũng trả lời chưa giải quyết được, phải chờ Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh làm xong dự án. Tôi đã chờ quá lâu rồi, không biết đến ngày chết có được nhìn thấy giấy chủ quyền nhà, đất của mình không” - ông Ngọc bức xúc.

Mặc dù nhà ông Ngọc có hai mặt tiền đường Chu Văn An và Ðinh Bộ Lĩnh, nhưng nhiều năm nay ông không thể cho thuê đàng hoàng được vì không có giấy chủ quyền nhà để công chứng hợp đồng thuê nhà theo đề nghị của bên thuê. Căn hộ góc của ông hiện cho một người quen bán cà phê.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, dự án dọc trục Ðinh Bộ Lĩnh là một trong nhiều dự án của Công ty TNHH MTV Ðịa ốc Bình Thạnh thực hiện trong những năm 1990 chưa có đầy đủ thủ tục về thực hiện dự án.

Chủ đầu tư bồi thường được khoảnh đất nào thì chia lô, bán nền khoảnh đất đó. Dự án dọc trục Ðinh Bộ Lĩnh hiện thiếu nhiều chỉ tiêu hạ tầng như cây xanh, đường giao thông và chưa bồi thường xong. Hiện dự án chưa được Nhà nước giao đất.

Trong khi đó, ông Hồ Ngọc Minh - trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH MTV Ðịa ốc Bình Thạnh - cho biết dự án dọc trục Ðinh Bộ Lĩnh hiện đang làm các thủ tục bàn giao hạ tầng cho Sở Giao thông vận tải, xin điều chỉnh quy hoạch của dự án và làm thủ tục giao đất.

Sau khi bàn giao hạ tầng, công ty sẽ liên hệ UBND quận đề nghị cấp giấy chủ quyền cho người dân.

Hiện chưa thể trả lời khi nào có thể cấp giấy chủ quyền cho người dân, bởi việc bàn giao hạ tầng của dự án đang ở giai đoạn cung cấp hồ sơ cho Sở Giao thông vận tải, dự kiến còn phải trải qua nhiều thủ tục mới hoàn thành.

Rắc rối thông thủy và tim tường

Theo ghi nhận trên địa bàn TP.HCM, hiện nhiều dự án chung cư không thể ra sổ cho người dân vì vướng mắc quy định khi tính giá bán theo tính thông thủy hay tim tường.

Cách đây hai năm, anh N.M. mua một căn hộ tại dự án chung cư TDH Phước Bình (Q.9, TP.HCM) do Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức làm chủ đầu tư.

Trong hợp đồng mua bán nhà, chủ đầu tư cam kết sau sáu tháng sẽ có sổ hồng nhưng đến nay vẫn chưa làm xong.

“Tôi mua căn hộ này với diện tích 77,13m2, nhưng chủ đầu tư nói khi ra sổ diện tích chỉ còn lại 72m2. Nếu tính như vậy tôi sẽ mất hơn 5m2, giá mỗi mét vuông tại đây là 19-20 triệu đồng nên tôi không đồng ý. Bán bao nhiêu cấp bấy nhiêu, chứ tại sao lại bán và thu tiền theo tim tường mà cấp sổ theo thông thủy” - anh M. nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện chủ đầu tư dự án TDH Phước Bình giải thích vướng mắc này là do trước thời điểm năm 2014 Luật kinh doanh bất động sản quy định chủ đầu tư bán căn hộ cho người dân được áp dụng một trong hai cách tính là thông thủy và tim tường, nhưng quy định cấp sổ hồng lại chỉ cho phép ra sổ theo diện tích thông thủy.

Do vậy, người dân sẽ bị thiệt mất vài mét vuông nên họ nhất quyết không chịu thỏa thuận ra sổ theo thông thủy.

 

D.NGỌC HÀ - ÐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên