03/09/2020 10:34 GMT+7

Dự kiến mở lại 6 đường bay quốc tế, hành khách phải cách ly

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Theo phương án khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam vừa được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, các chuyến bay giữa Việt Nam với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… được thực hiện theo tần suất giới hạn.

Dự kiến mở lại 6 đường bay quốc tế, hành khách phải cách ly - Ảnh 1.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất khôi phục bay quốc tế đến 6 khu vực từ ngày 15-9-2020 - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Phương án khôi phục các đường bay quốc tế chỉ liên quan đến các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam. Để đảm bảo năng lực xét nghiệm, cách ly, các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam phân bố đều các ngày trong tuần, hạn chế tối đa trường hợp có 2 chuyến hạ cánh mỗi ngày tại một điểm.

Trên cơ sở thống nhất với nhà chức trách hàng không các nước, Cục Hàng không đề xuất triển khai thực hiện phương án khôi phục các đường bay thường lệ quốc tế vào Việt Nam từ ngày 15-9.

Đường bay Việt Nam - Trung Quốc: Hai bên thống nhất khai thác đường bay TP. HCM - Quảng Châu tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, vào ngày thứ hai hằng tuần. Số lượng hành khách cách ly tại TP.HCM tối đa 540 khách/tuần.

Đường bay Việt Nam - Nhật Bản: Nhật Bản đã đề xuất cho khai thác tối thiểu tổng cộng 2 chuyến/tuần/chiều. Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đường bay Hà Nội - Tokyo và đường bay TP.HCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên trên mỗi đường bay.

Số lượng khách cách ly tối đa dự kiến tại Hà Nội và TP.HCM là 560 khách/tuần mỗi thành phố.

Đường bay Việt Nam - Hàn Quốc: Hiện nay phía Hàn Quốc đề xuất cho phép khai thác tối thiểu 2 chuyến/tuần/chiều từ Seoul tới cả Hà Nội và TP.HCM.

Do đó, Cục Hàng không đề xuất đường bay Hà Nội - Seoul với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. 

Đường bay TP.HCM - Seoul với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. 

Số lượng hành khách cách ly tối đa dự kiến tại Hà Nội và TP.HCM là 650 khách/tuần mỗi thành phố.

Đường bay Việt Nam - Đài Loan: Đài Loan đề xuất cho phép khai thác tối thiểu 2 chuyến/tuần/chiều tới Hà Nội và TP.HCM. Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đường bay Hà Nội - Đài Bắc với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên; đường bay TP.HCM - Đài Bắc tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên;

Tại Hà Nội, số lượng cách ly tối đa dự kiến là 620 khách/tuần, tại TP.HCM là 700 khách/tuần.

Đường bay Việt Nam - Campuchia: Hai nước thống nhất khai thác đường bay Cần Thơ - Phnom Penh với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Số khách cách ly tại Cần Thơ dự kiến là 400 khách/tuần.

Đường bay Việt Nam - Lào: Cục Hàng không Lào đã xác nhận qua email việc nhận văn bản của Cục Hàng không Việt Nam về việc mở lại đường bay, nhưng chưa trả lời cụ thể.

Trong trường hợp phía Lào nhất trí với phương án đề xuất của Việt Nam về tần suất, lượng hành khách tối đa dự kiến nhập cảnh Hà Nội là 350 khách/tuần.

Theo Cục Hàng không, với phương án khai thác như trên, dự kiến lượng hành khách nhập cảnh hằng tuần tại Hà Nội tối đa 2.200 khách, tại TP.HCM tối đa 2.450 khách, tại Cần Thơ tối đa 400 khách.

Để có thể triển khai kế hoạch khai thác thường lệ nêu trên, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ các nội dung:

Đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách;

Bộ Quốc phòng cho ý kiến về khả năng đáp ứng cách ly tập trung đối với công dân Việt Nam về nước tại các địa phương và UBND các địa phương liên quan công bố các cơ sở dùng để cách ly có thu phí đối với hành khách nước ngoài nhập cảnh trên các chuyến bay nêu trên với số lượng tối thiểu vào mỗi thời điểm đáp ứng lượng khách nhập cảnh của 2 tuần liên tiếp để cách ly theo quy định.

Thu phí cách ly người nhập cảnh từ 1-9, nhanh mở đường bay thương mại với Nhật, Hàn Thu phí cách ly người nhập cảnh từ 1-9, nhanh mở đường bay thương mại với Nhật, Hàn

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý ngay việc mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nơi có hệ số an toàn cao. Trước hết, thực hiện chuyến bay lao động Việt Nam đi làm việc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên