06/10/2021 19:31 GMT+7

Du lịch La Gi – còn đó những tiềm năng chưa khám phá

T.T
T.T

Cách TP.HCM 150km về phía Đông, biển La Gi mới được du khách biết đến nhiều thời gian gần đây nên vẫn còn những bãi tắm đậm chất nguyên sơ, bên cạnh nhiều món hải sản đặc sắc.

Du lịch La Gi chưa phát triển đúng tiềm năng

Nhiều người ví biển xanh La Gi như cô thôn nữ vừa thức giấc. Bờ biển dài, uốn cong như cánh eo cô thôn nữ mềm mại, yêu kiều. Mặt biển xanh trong, lăn tăn gợn sóng như mái tóc buông dài. Cư dân La Gi vẫn còn giữ được nét giản đơn của người dân vùng biển chưa quen làm dịch vụ.

Điều này được đánh giá là lợi thế đặc biệt của La Gi trong bối cảnh nhiều thành phố du lịch Việt Nam đang dần bị bê tông hóa.

Du lịch La Gi – còn đó những tiềm năng chưa khám phá - Ảnh 1.

Biển La Gi vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ quyến rũ

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, La Gi còn nổi tiếng với 2 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia là dinh Thầy Thím và đình Vạn Phước Lộc, cùng 3 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh (Dốc Ông Bằng, Hòn Bà, Vạn Tân Phú) và nhiều thắng cảnh khác.

Trong đó, lễ hội văn hóa du lịch dinh Thầy Thím được xem là 1 trong 6 lễ hội lớn của tỉnh Bình Thuận, thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách mỗi năm.

Mặc dù được thiên nhiên ưu đãi, tuy nhiên du lịch La Gi vẫn chưa phát triển đúng tiềm năng vốn có. Theo Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã, đến nay trên địa bàn La Gi chỉ có gần 100 cơ sở lưu trú du lịch có tổng sức chứa khoảng 4.790 khách/đêm.

Trước thời điểm dịch COVID-19, bình quân thị xã đón khoảng 900.000 lượt/năm, riêng khách lưu trú chiếm khoảng 40% tổng lượt du khách. Theo thống kê, số ngày lưu trú bình quân của khách du lịch tại La Gi đạt 1.8 ngày với mức chi tiêu 31 USD/ngày. Hai số liệu này của La Gi tương đương với Long Hải, Hồ Tràm, Phan Thiết; tuy nhiên lại cách biệt khá lớn với các thành phố như Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Quốc.

Theo một chuyên gia, du lịch La Gi chưa phát triển đúng tiềm năng vốn có do 2 lý do chính:

Thứ nhất, ở thời điểm hiện tại, do cách biệt về hạ tầng sân bay và cao tốc, khiến khách hàng miền Bắc và quốc tế hạn chế lựa chọn La Gi hay Phan Thiết làm điểm đến. Mặt khác, khi tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết chưa hoàn thành, khách du lịch TP.HCM ít nghĩ tới La Gi trong các chuyến nghỉ cuối tuần khi thời gian di chuyển tới thị xã mất khoảng 3 giờ đồng hồ.

Thứ nhì, do cách trở về hạ tầng, khách du lịch ít chọn lựa, nên cơ sở hạ tầng du lịch tại La Gi kém phát triển. Hiện tại La Gi thiếu hoàn toàn những resort 5 sao, thiên đường giải trí về đêm, phố mua sắm và tụ điểm vui chơi. Khách du lịch đến La Gi gần như chỉ có 3 lựa chọn: tắm biển, ăn hải sản và du lịch khám phá cảnh đẹp.

Những mảnh khuyết đang dần hoàn thiện

Cũng theo chuyên gia này, ở thời điểm hiện tại, du lịch của La Gi đang đứng trước thời điểm chín muồi để thay da đổi thịt.

Thứ nhất, cách biệt về hạ tầng ngăn cản khách du lịch tiếp cận La Gi sẽ được giải quyết triệt để trong 2 năm tới với công trình trọng điểm là cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dự kiến sẽ đi vào hoạt động.

Du lịch La Gi – còn đó những tiềm năng chưa khám phá - Ảnh 2.

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã hiện rõ hình hài và đảm bảo tiến độ thi công để hoàn thành vào cuối năm 2022

Thứ nhì, thực trạng thiếu thốn về dịch vụ của La Gi sẽ được giải quyết, khi các chủ đầu tư đồng loạt khởi công hàng chục siêu dự án.

Cụ thể, vào đầu tháng 9-2021, Khu nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp khu dân cư De Lagi do Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư đã có động thái mới về việc thi công. Dự án này sẽ là khu resort 5 sao đầu tiên của La Gi.

Du lịch La Gi – còn đó những tiềm năng chưa khám phá - Ảnh 3.

Lagi New City là phức hợp đô thị thương mại - dịch vụ và du lịch biển đầu tiên được phát triển tại La Gi

Mới đây, Tập đoàn Danh Khôi và Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam đã chính thức hợp tác tổ chức nghiên cứu thị trường tối ưu hiệu quả phát triển dự án Phức hợp Đô thị Thương mại - Dịch vụ & Du lịch biển Lagi New City.

Dự án có quy mô 43,4ha và sở hữu 1,6km mặt biển. Dự án này khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ trở thành trái tim giải trí về đêm đầu tiên của La Gi, giải quyết bài toán ăn gì, chơi gì, mua gì cho hàng triệu khách du lịch đến La Gi trong 2 năm tới.

Dự án gây ấn tượng với những con phố shopping - ẩm thực - giải trí sắc màu, sôi động. Nếu như phố shopping là nơi tập trung của hàng trăm thương hiệu đặc sản và đồ mỹ nghệ địa phương; phố ẩm thực là nơi quy tụ những cửa hàng hải sản và ẩm thực đặc sắc; thì phố giải trí sẽ là điểm đến ưa thích về đêm với hàng chục quán bar, pub, câu lạc bộ đêm sôi động; giúp khách đến La Gi lưu trú lâu hơn, tiêu nhiều tiền hơn.

Dự kiến trong vài năm tới, khi các dự án hoàn thiện sẽ lấp đầy những mảnh ghép còn thiếu trong dịch vụ của La Gi.

T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên