30/04/2017 11:16 GMT+7

Các thành phố biển mở hàng loạt lễ hội đón khách

NHÓM PHÓNG VIÊN
NHÓM PHÓNG VIÊN

TTO - Dù số lượng du khách đổ về chưa nhiều trong ngày đầu tiên của đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhưng với hàng loạt lễ hội vui chơi - giải trí hấp dẫn được tổ chức, các điểm du lịch tại nhiều địa phương dự báo sẽ thu hút một lượng du khách rất lớn.

Bến xe Miền Đông (TP.HCM) đông khách mua vé đi chơi lễ ngày 29-4 -
 Ảnh: THU DUNG
Bến xe Miền Đông (TP.HCM) đông khách mua vé đi chơi lễ ngày 29-4 - Ảnh: THU DUNG

Ghi nhận tại các thành phố du lịch, đặc biệt là các thành phố biển, các khách sạn và phòng nghỉ đã kín khách đặt chỗ, trong khi các cửa ngõ TP.HCM tiếp tục tắc nghẽn do người dân đổ xô đi nghỉ lễ hoặc về quê sau ngày làm việc cuối tuần.

Đà Nẵng - Huế: Hút khách với các lễ hội hấp dẫn

Ghi nhận vào chiều 29-4 tại TP Đà Nẵng cho thấy du khách từ các nơi bắt đầu đổ về.

Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại địa phương này vào dịp lễ năm nay dự kiến hơn 291.000 lượt khách, tăng hơn 30% so năm trước nhưng chưa có tình trạng “cháy” phòng, nâng giá. Các khách sạn từ 2-4 sao vẫn còn phòng trống và phải rao đón khách trên các mạng xã hội, website, các công ty du lịch...

Riêng các khách sạn 5 sao hay resort ven biển đều đã kín phòng. Một cán bộ Chi cục Quản lý thị trường cho hay qua hai ngày kiểm tra tại các khách sạn chưa phát hiện có tình trạng tăng giá bất thường và cao so với giá niêm yết trong mùa lễ hội, kể cả du khách phản ảnh.

Cũng trong dịp này, nhiều hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ sẽ được địa phương tổ chức để phục vụ du khách. Ngoài “bữa tiệc” pháo hoa của hai đội VN và Áo diễn ra tối nay (30-4), các hoạt động vui chơi giải trí bên lề cũng đem đến cho du khách nhiều sự lựa chọn, như âm nhạc đường phố ven sông và bãi biển, triển lãm nghệ thuật sắp đặt, lễ hội ẩm thực quốc tế, các hoạt động thể thao biển, núi Bà Nà, đua thuyền kazak, công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài khai trương khu công viên nước với máng trượt bằng đá lớn nhất Việt Nam...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Phúc, phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết địa phương này dự kiến sẽ đón 280.000 lượt khách du lịch trong dịp nghỉ lễ năm nay, tăng mạnh so với mọi năm, trong đó lượng khách lưu trú tại Huế trong dịp lễ này khoảng 195.000 người, bao gồm 68.000 khách du lịch quốc tế và 127.000 khách nội địa, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê chưa đầy đủ, gần như toàn bộ khách sạn từ 3 - 5 sao tại TP Huế đã kín phòng đặt trước với khoảng 112.500 khách, chưa kể hơn 100.000 lượt khách vãng lai không lưu trú. Ông Phúc cho biết lượng khách đến Huế tăng mạnh là do dịp nghỉ lễ trùng với thời gian diễn ra Festival nghề truyền thống Huế 2017, với các hoạt động biểu diễn, trưng bày và tôn vinh các nghệ nhân nghề truyền thống.

Nha Trang: Nhiều dịch vụ, trò chơi mới để hút khách

Đến 17h chiều 29-4, khách du lịch nội địa đến Nha Trang (Khánh Hòa) chưa nhiều, chủ yếu là những du khách tỉnh gần, tự đi bằng phương tiện gia đình. Theo ghi nhận của phóng viên tại một số điểm tham quan như tháp bà Ponagar, Hòn Chồng..., lượng khách tham quan vẫn chiếm khá đông là người Trung Quốc, Nga.

Các điểm tham quan đảo ở phía bắc và nam TP Nha Trang thu hút phần lớn lượng khách nội địa, tập trung về cảng Cầu Đá (P.Vĩnh Nguyên) để mua vé đi tour bốn đảo. Các tàu du lịch liên tục xuất bến đưa khách đến các đảo phía nam vịnh Nha Trang như: Hòn Mun, Hòn Một, Con Sẻ Tre, Bãi Tranh...

Theo ban quản lý bến tàu du lịch Cầu Đá, trong sáng 29-4 đã có gần 300 lượt tàu xuất bến, đưa khoảng 4.000 lượt khách tham quan các đảo. Theo Sở Du lịch, dịp này các doanh nghiệp đưa ra nhiều dịch vụ, trò chơi giải trí mới để thu hút khách như: đi bộ dưới đáy biển tại khu vực đảo khỉ, tàu lặn Seabreacher ở đảo Hòn Tằm...

Ông Lê Dũng Lâm - giám đốc Công ty cổ phần du lịch Long Phú, đơn vị tổ chức tour tham quan đảo khỉ, suối Hoa Lan... - cho biết lượng du khách qua các đảo tăng gấp 3-5 lần so với ngày thường, đạt khoảng 1.500 - 1.800 lượt khách trong ngày đầu tiên. “Để đáp ứng nhu cầu của du khách, công ty vừa đầu tư thêm canô tốc độ cao loại 45 khách để phục vụ du khách qua các đảo” - ông Lâm nói.

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, tổng lượng khách lưu trú đến Khánh Hòa trong bốn ngày nghỉ lễ này khoảng 25.000 người, tăng không nhiều so với cùng kỳ năm 2016. Nguồn khách truyền thống đến từ TP.HCM, Hà Nội, các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và một số tỉnh lân cận.

“Hôm nay là ngày đầu tiên nghỉ lễ nên lượng khách đến Nha Trang và một số điểm tham quan khác chưa đông. Dự kiến trong ngày 30-4 và 1-5, lượng khách nội địa mới bắt đầu đổ dồn về. Hiện một số khách sạn, nhà hàng đã tạm ngưng tiếp nhận khách đoàn Trung Quốc, Nga để phục vụ lượng khách nội địa tăng đột biến trong vài ngày sắp tới” - giám đốc một công ty lữ hành thông tin.

Thắng cảnh Eo Gió (xã Nhơn Lý - TP.Quy Nhơn) được nhiều du khách đến tham quan trong dịp lễ năm nay - Ảnh: GIA VŨ

 

Quảng Bình: Khách du lịch đang trở lại

Sau một năm rơi vào cảnh ảm đạm do thảm họa ô nhiễm từ Formosa Hà Tĩnh, ngành du lịch Quảng Bình đã có những tín hiệu vui về sự hồi sinh khi lượng khách đến địa phương này tăng mạnh trở lại trong những tháng đầu năm, đặc biệt là dịp lễ 30-4 và 1-5.

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, gần như tất cả khách sạn lớn nhỏ tại TP Đồng Hới đều đã được du khách đặt kín phòng trong dịp lễ này, khác xa với cảnh vắng vẻ và ế ẩm vào mùa lễ năm trước.

Theo ghi nhận tại các bãi tắm ở Quảng Bình như Nhật Lệ, Bảo Ninh, SunSpa resort..., lượng du khách cũng bắt đầu tăng trở lại, chủ yếu là khách đến từ miền Bắc.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017

Tối nay (30-4) tại sân khấu nổi Ngũ hành trên sông Hàn chính thức khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2017 với những màn trình diễn pháo hoa đặc sắc của hai đội Việt Nam và Vương quốc Áo.

Bên cạnh đó là chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô, hoành tráng của dàn nghệ sĩ tên tuổi trong và ngoài nước.

Với chủ đề Hỏa, bầu trời Đà Nẵng trong đêm khai mạc DIFF 2017 sẽ được thắp sáng với những màn trình diễn khinh khí cầu, dù lượn và pháo hoa rực rỡ. Sân khấu trên mặt nước sông Hàn là sự kết hợp của những màn trình diễn nghệ thuật đỉnh cao của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế, cùng hệ thống âm thanh ánh sáng và hình ảnh 3D mapping hiện đại. Dọc bờ sông Hàn theo chiều dài của sân khấu 22.000 chỗ ngồi là những mô hình sân khấu nhỏ với những hoạt cảnh liên tục.

Tâm điểm của đêm khai mạc Hỏa là hai màn trình diễn pháo hoa của đội chủ nhà Việt Nam và đội pháo hoa Vương quốc Áo. Màn trình diễn của đội Việt Nam, với sự đầu tư thay đổi cả về công nghệ lẫn kỹ thuật trình diễn trên nền nhạc của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh hứa hẹn sẽ đem tới nhiều bất ngờ lớn.

Còn đội trưởng đội Áo đã hé lộ một màn pháo hoa đẹp như mơ trước đêm Hỏa. “Chúng tôi muốn mời tất các vị khách của DIFF theo chúng tôi đến với hành trình của những giấc mơ, khám phá những cảm xúc của bông pháo và hơn hết là thưởng thức một bữa dạ tiệc champagne bằng mắt có một không hai” - ông Lê Quý Dương, tổng đạo diễn chương trình, chia sẻ.

Theo ban tổ chức, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2017 bắt đầu từ 30-4 và kéo dài tới 24-6 với sự tham dự của 8 đội thi Ý, Áo, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Úc, Thụy Sĩ và đội chủ nhà VN. Với chủ đề Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn, lễ hội bao gồm chuỗi 5 đêm pháo hoa mang tên Hỏa - Thổ - Kim - Thủy - Mộc được tổ chức vào thứ bảy hằng tuần, kết hợp với các lễ hội đồng hành như lễ hội đường phố, không gian ẩm thực Ngũ hành. Đà Nẵng dự kiến đón khoảng 2 triệu lượt khách tới lễ hội pháo hoa năm nay.

Hạ Long: Giá phòng nhà nghỉ tăng mạnh

Không chỉ “cháy phòng” trong dịp lễ 30-4 và 1-5, giá thuê phòng tại các khách sạn từ 3 sao trở lên tại khu du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã tăng cao gấp 2-3 lần so với ngày thường.

Nhiều công ty du lịch cho biết do thời điểm nghỉ lễ trùng với Tuần du lịch Quảng Ninh cộng với việc điểm vui chơi lớn mới khai trương bên bờ vịnh khiến lượng khách đến Hạ Long dịp lễ năm nay tăng đột biến, dẫn đến hiện tượng “cháy phòng”.

Theo ghi nhận của phóng viên, các khách sạn lớn tại Bãi Cháy gần như không còn phòng nghỉ.

Một lễ tân khách sạn B (3 sao) cho biết khách sạn đã hết phòng, trừ trường hợp hủy tour mới có phòng trống. Trong khi các phòng nghỉ, khách sạn 1-2 sao vẫn còn phòng, nhưng giá cao hơn nhiều lần so với giá niêm yết.

Tại phố Vườn Đào, khách sạn HL niêm yết giá phòng 900.000 đồng/ngày, nhưng khi được hỏi giá phòng ngày 30-4, nhân viên tại đây cho biết giá 2,5 triệu đồng/ngày, sau đó sẽ giảm xuống còn 1,5-2 triệu đồng.

Vũng Tàu: kiểm tra, ngăn “chặt chém” du khách

Theo quan sát của Tuổi Trẻ vào chiều 29-4, lượng du khách đến TP Vũng Tàu chưa đông và không có dấu hiệu quá tải, thiếu phòng nghỉ. Ban quản lý các khu du lịch TP Vũng Tàu dự báo trong đêm 29 và rạng sáng 30-4, du khách mới đổ dồn về Vũng Tàu nhiều hơn. Tuy nhiên, giá cả của phòng nghỉ khá cao.

Trong vai du khách hỏi thăm phòng nghỉ ở khu vực bãi Sau vào chiều 29-4, chúng tôi được ra giá phòng nghỉ từ 900.000 - 1,2 triệu đồng/phòng đôi, nhưng sẽ tăng lên 1,7 triệu đồng/phòng trong ngày 30-4.

Theo bà Trương Thị Hường - phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, đến nay các cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào du khách bị lấy giá cao so với quy định, niêm yết. Trước và trong lễ, chính quyền TP lập nhiều đoàn đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để kiểm tra, nhắc nhở để đảm bảo không tái diễn hiện tượng “chặt chém” du khách.

Phú Quốc: tăng cường tàu, phà phục vụ du khách

Chiều 29-4, hàng ngàn du khách đã đến Phú Quốc bằng nhiều phương tiện như đường hàng không, tàu cao tốc và phà. Lượng xe trên đảo ngọc không đủ đáp ứng di chuyển của du khách nên trên những chuyến phà cao tốc chở theo đầy xe du lịch.

Nhiều du khách đi lẻ hoặc người dân địa phương có việc đi Phú Quốc đột xuất không thể tìm đâu ra vé. Chiều ngược lại, vé trở về đất liền vào ngày 3 và 4-5 cũng đã hết cách đây... cả tháng.

Các bãi biển Phú Quốc bắt đầu đông khách, dù chưa phải cao điểm của đợt nghỉ lễ. Con đường vào bãi Sao - một trong những bãi biển đẹp nhất ở phía nam đảo Phú Quốc - đang đổ bêtông dang dở khiến hàng chục xe du lịch dồn ứ cả đoạn đường dài.

Tại cảng An Thới, hàng trăm du thuyền chở khách đi lặn ngắm san hô, câu cá đầy ắp người. Theo Sở Du lịch Kiên Giang, toàn bộ hệ thống resort, khách sạn, nhà nghỉ trên đảo Phú Quốc với hơn 10.000 phòng đều đã kín khách đặt chỗ trong mùa lễ năm nay. Để phục vụ nhu cầu đi lại cho hành khách dịp lễ, các công ty tàu khách đường biển đều tăng 2 chuyến/ngày so với ngày thường, giá vé không đổi.

Trong đó, tuyến phà chở khách và ôtô từ thị xã Hà Tiên đi đảo Phú Quốc ngoài phà Thạnh Thới ra, vừa có thêm phà Bình An đi vào hoạt động. Như vậy, mỗi ngày hiện có khoảng 30 chuyến tàu, phà từ Rạch Giá, Hà Tiên đi Phú Quốc và ngược lại. Tuyến Rạch Giá - Nam Du và ngược lại mỗi ngày có 8 chuyến tàu.

Cửa ngõ TP.HCM kẹt cứng

Từ 5h sáng 29-4, hàng ngàn hành khách đã đổ ra bến xe Miền Đông chờ xe để đi về các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên... nghỉ lễ.

Nhiều hành khách chưa mua được vé chen chúc trước các quầy vé với hi vọng mua được những tấm vé cuối cùng. Tất cả ghế chờ của bến xe đều chật kín chỗ ngồi, hành khách lớp đứng, lớp ngồi, hành lý xếp la liệt trên sàn, một số người không có chỗ ngồi phải ra ngoài uống cà phê ngồi đợi.

Đến 4h chiều, các tuyến đường xung quanh bến như Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13, Xô Viết Nghệ Tĩnh... vẫn kẹt cứng, xe cộ di chuyển chậm chạp. Tại giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí (trước cổng bến xe), dòng xe cộ xếp hàng kéo dài hơn 500m.

Ông Nguyễn Hoàng Huy - phó giám đốc bến xe Miền Đông - cho biết do lượng khách quá đông, đỉnh điểm lên đến 44.000 khách/ngày, bến xe này phải điều xe từ các tuyến khác sang tăng cường phục vụ người dân.

Tại bến xe Miền Tây, lượng khách ra vào bến chiều 29-4 vẫn không có dấu hiệu giảm bớt, dự kiến đạt 58.000 - 60.000 lượt khách, tăng 90% so với ngày thường. Tại bến phà Cát Lái (Q.2) và phà Bình Khánh (huyện Nhà Bè), lực lượng Thanh niên xung phong được huy động đứng phân luồng, tổ chức bán vé từ xa nhằm giảm ùn tắc, do lượng khách đi lại tăng đột biến.

Hàng không: khách quốc tế tăng mạnh

Thông tin từ Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết số lượng hành khách quốc tế tại các cảng hàng không khu vực miền Nam tăng mạnh trong dịp lễ 30-4 và 1-5. Theo đó, các cảng hàng không khu vực này đã đón gần 47.000 lượt khách quốc tế, tăng 64,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Cũng theo nguồn tin này, trong hai ngày 28 và 29-4, các cảng hàng không khu vực miền Nam đã đón gần 127.000 lượt khách, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón 107.883 lượt người, tăng 24,5%.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào tối 28-4 và sáng 29-4, ga quốc nội và ga quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt khách nhưng không có biểu hiện quá tải hoặc hành khách phải chờ đợi lâu khi check-in.

Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết đã chuẩn bị kỹ các phương án điều phối tránh tắc nghẽn, công tác quản lý điều hành các chuyến bay, an ninh hàng không trong dịp lễ được siết chặt và được báo cáo tình hình liên tục. Đồng thời, phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã tăng cường thêm nhân lực, trang thiết bị để hỗ trợ hành khách.

NHÓM PHÓNG VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên