16/10/2015 08:30 GMT+7

“Cảm ơn đội trật tự du lịch”

TRƯỜNG SƠN chuyển ngữ
TRƯỜNG SƠN chuyển ngữ

TT - Trở về Úc từ chuyến thăm VN hồi tháng 9, ông Paul Threlfall vẫn ấn tượng vì sự giúp đỡ nhanh chóng, nhiệt tình của đội trật tự du lịch TP.HCM nên gửi thư kể lại câu chuyện với Tuổi Trẻ.

Trật tự viên du lịch hướng dẫn khách nước ngoài qua đường ở nhà thờ Đức Bà (TP.HCM) sáng 15-10     - Ảnh: Duyên Phan
Trật tự viên du lịch hướng dẫn khách nước ngoài qua đường ở nhà thờ Đức Bà (TP.HCM) sáng 15-10 - Ảnh: Duyên Phan

Sáng 22-9-2015, chúng tôi đón taxi từ nhà thờ Đức Bà đến chợ Bến Thành, TP.HCM. Khi đến nơi, đồng hồ hiện 23.000 đồng và chúng tôi đưa tài xế tờ 100.000 đồng để thanh toán. Tài xế nói không có tiền lẻ, vì thế tôi nói cứ giữ luôn phần tiền thừa. Nhưng anh này nằng nặc từ chối và đòi trả đúng tiền.

Thế rồi người tài xế giành lấy phong bì có chứa cả tiền Việt lẫn tiền Úc trên tay tôi. Tôi tưởng anh ta muốn giúp chúng tôi chọn đúng số tiền. Nhưng sau đó tiền rơi từ phong bì xuống sàn xe và tôi phải cúi nhặt. Cuối cùng thì người tài xế đồng ý nhận 100.000 đồng và chạy mất khi chúng tôi xuống xe.

Lúc này tôi nhận ra mình bị mất 300 đôla Úc, nhưng đã quá trễ vì chiếc taxi đã chạy mất. Chúng tôi rất buồn vì đã bị mất tiền. Chúng tôi đã đến VN nhiều lần nhưng đây là lần đầu bị như vậy.

Chúng tôi quyết định quay lại khu nhà thờ Đức Bà và hỏi các nhân viên áo xanh (trật tự viên du lịch - NV) liệu họ có nhớ người tài xế đã chở chúng tôi đi không. Tôi hỏi một nữ trật tự viên và cô ấy gọi nam đồng nghiệp của mình đến giúp. Cuối cùng họ không những nhớ tài xế đó mà còn chỉ cho chúng tôi anh ta đậu xe bên kia đường.

Hai trật tự viên này và tôi sau đó chặn tài xế lại và anh này lấy ra 5 tờ 50 đôla Úc từ túi quần và trả cho tôi. Số tiền tôi bị mất gồm 6 tờ 50 đôla Úc được buộc dây thun, nhưng khi hỏi thì tài xế khăng khăng chỉ có 5 tờ. Tôi không thể xác minh chuyện này nhưng tôi cho rằng anh ta đã lén giấu cọc tiền khi tôi bận nhặt tiền bị rơi.

Vợ chồng tôi thật sự rất cảm kích sự giúp đỡ của hai người này. Nếu không có họ, chúng tôi đã mất 250 đôla Úc. Chúng tôi muốn chuyển lời cảm ơn trân trọng hai anh chị ấy và hi vọng lãnh đạo của họ sẽ ghi nhận hành động này.

Tôi muốn nhờ báo Tuổi Trẻ để chuyển những lời này của tôi đến đội trật tự du lịch.

Con gái chúng tôi cũng là cảnh sát ở Úc và tôi biết các hành động giúp đỡ tận tình của cảnh sát không phải lúc nào cũng được cộng đồng ghi nhận. Chúng tôi hi vọng hai người đã giúp mình được tưởng thưởng vì sự giúp đỡ của họ với du khách nước ngoài.

PAUL và HEATHER THRELFALL (ÚC)

* Ông Hồ Ngọc Đạt (trật tự viên du lịch đã giúp ông Threlfall):

Luôn quan sát để hỗ trợ du khách

Hôm đó tôi đang làm nhiệm vụ trước nhà thờ Đức Bà thì vợ chồng ông Paul Threlfall đến nhờ giúp đỡ. Do đã quan sát kỹ lúc họ đón taxi nên tôi biết tài xế lừa họ đang đậu xe bên kia đường và dẫn họ sang để làm việc ngay.

Ông Threlfall xác nhận đúng chiếc xe đã chở mình. Khi tôi hỏi, tài xế mới nói vị khách nước ngoài làm rơi tiền trên sàn xe và đưa trả lại. Dù du khách nói bị mất đến 300 đôla Úc nhưng tài xế khẳng định ông chỉ làm rớt 5 tờ tiền 50 đôla Úc. Ông Threlfall cuối cùng cũng chấp nhận và để tài xế đi.

Taxi lừa ông Threlfall là taxi dù, chỉ săn đón du khách quốc tế tại khu vực trung tâm. Tôi có khuyên tài xế taxi đừng lừa du khách nước ngoài nữa, mất mặt cho thành phố và cho người Việt mình quá. Hôm đó tôi đã đón một chiếc taxi chính hãng cho vợ chồng ông Threlfall về khách sạn.

Tôi chỉ làm nhiệm vụ của mình để giữ hình ảnh đẹp cho thành phố. Tôi rất ghét những hành động lừa đảo nhằm vào du khách nước ngoài như thế nên luôn quan sát kỹ để kịp thời hỗ trợ. Tôi rất bất ngờ khi biết dù về nước nhưng vợ chồng ông Threlfall vẫn muốn gửi thư cảm ơn. Thông qua báo Tuổi Trẻ, tôi cũng nhắn lời xin lỗi với họ vì gặp rắc rối khi tham quan thành phố. Tôi cũng mong gặp lại vợ chồng ông.

* Ông Nguyễn Thanh Tuyền (đội trưởng đội trật tự du lịch TNXP):

Đã ghi nhận, tuyên dương

Hôm đó tôi có nghe anh Đạt báo lại về sự cố của vợ chồng du khách Úc. Chúng tôi vẫn thường xuyên giúp đỡ du khách trong những tình huống bị taxi, xe ôm, hàng rong chèo kéo, thu tiền không đúng giá. Đây là nhiệm vụ của anh em trong đội. Ông Threlfall có thể yên tâm vì những trật tự viên hỗ trợ ông đã được tuyên dương, động viên như mong muốn của ông bày tỏ trong thư.

TRƯỜNG SƠN ghi

Đội trật tự du lịch trực thuộc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích TNXP chính thức ra đời ngày 28-3-2006 theo yêu cầu của UBND TP.HCM, với nhiệm vụ tham gia bảo vệ trật tự an toàn du lịch trên địa bàn trung tâm TP.

Trật tự viên có nhiệm vụ ngăn chặn các trường hợp ăn xin, bán hàng rong, taxi dù, xe ôm, xích lô đeo bám, gây rối làm phiền khách du lịch, bắt giữ đối tượng hành hung, cướp giật, móc túi khách du lịch giao cho công an địa phương xử lý.

(Nguồn: website Lực lượng TNXP TP.HCM)

TRƯỜNG SƠN chuyển ngữ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên