10/12/2013 00:43 GMT+7

Đường xuống cấp, bảo hiểm y tế "vênh" nhau

C.QUỐC - L.DÂN - Đ.VỊNH
C.QUỐC - L.DÂN - Đ.VỊNH

TT - Sáng 9-12, kỳ họp thứ 9 HĐND TP Cần Thơ và kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Hậu Giang, An Giang đã khai mạc.

* Hậu Giang, An Giang: phân bón kém chất lượng tràn lan, lúa, cá khó tiêu thụ

HXg184YB.jpgPhóng to
Đường Nam Sông Hậu thuộc quận Cái Răng (TP Cần Thơ) xuống cấp, rất nhiều ổ gà nguy hiểm khiến người dân bức xúc - Ảnh: Chí Quốc

Bạc Liêu: giá đất nông nghiệp tăng tối đa 4.000 đồng/m2

HĐND tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành bảng giá đất năm 2014. Về cơ bản, giá đất năm 2014 ổn định so với năm 2013.

Giá đất nông nghiệp tăng nhẹ so với năm 2013. Đất nuôi trồng thủy sản tăng thêm 2.000- 4.000 đồng/m2. Đất trồng lúa tăng 2.000 đồng/m2.

Giá đất ở đô thị cao nhất là 23,4 triệu đồng/m2, tăng 3,9 triệu đồng/m2 so với năm 2013. Đây là giá đất đường Hai Bà Trưng, đoạn từ đường Trần Phú đến đường Lê Văn Duyệt (phường 3, TP Bạc Liêu).

Mức giá đất đô thị thấp nhất là 220.000 đồng/m2 đối với bảy huyện và 300.000 đồng/m2 đối với TP Bạc Liêu. Mức giá đất ở đô thị cao nhất tại các huyện đều như mức giá năm 2013, từ 3,1-5,8 triệu đồng/m2.

MINH QUỐC

Tại TP Cần Thơ, ngoài các vấn đề về thiếu nước sạch, dự án “treo”... gây bất bình cho người dân như tại các kỳ họp trước đây, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp HĐND lần này có nhiều ý kiến bức xúc về lĩnh vực giao thông vận tải và y tế.

Theo đó, có hàng loạt tuyến đường xuống cấp được người dân chỉ ra và yêu cầu ngành giao thông vận tải khắc phục. Cụ thể, cử tri quận Cái Răng đề nghị thành phố kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nâng cấp, sửa chữa đường Nam Sông Hậu vì đang xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong khu vực; cử tri quận Thốt Nốt yêu cầu sớm nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 do lưu lượng xe hiện quá đông, dễ gây ùn tắc và tai nạn giao thông dù đường này đã được sửa chữa, giặm vá nhiều lần nhưng chất lượng không đảm bảo. Cử tri quận Thốt Nốt và huyện Cờ Đỏ đề nghị thành phố sớm có kế hoạch triển khai nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 921, trước mắt cần khẩn trương sửa chữa các vỉ sắt tại các cầu trên đường này để đảm bảo an toàn giao thông. Cử tri cũng cho rằng việc sửa chữa, giặm vá những chỗ hư hỏng trên tuyến quốc lộ 80 và 91 không đảm bảo chất lượng, chưa được bao lâu lại tiếp tục hư hỏng, không đảm bảo an toàn giao thông, cơ quan chức năng cần kiến nghị trung ương có biện pháp khắc phục tình trạng trên.

Cử tri huyện Thới Lai phản ảnh và kiến nghị cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng các tuyến đường mới thi công trên địa bàn thành phố vì các tuyến đường này mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã hư hỏng, cụ thể là tuyến đường Bốn Tổng - Một Ngàn. Trong góp ý xây dựng chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP Cần Thơ cũng cho biết tuyến đường này trị giá 1.700 tỉ đồng, vừa khánh thành đưa vào sử dụng đầu tháng 2-2013 đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, riêng đoạn từ km18 đến km22 lượng ổ gà dày đặc nên mỗi tuần có hàng chục tai nạn. Quốc lộ 91B và gần đây là đường vành đai phi trường (địa bàn phường An Thới - An Hòa, quận Bình Thủy) cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Cử tri phường Hưng Phú (quận Cái Răng) phản ảnh một số trường học trên địa bàn bắt buộc học sinh mua bảo hiểm y tế 100%, nếu học sinh không mua sẽ ảnh hưởng đến thành tích thi đua của trường, vì vậy các ngành chức năng cần thông tin về vấn đề này cho người dân biết. Cử tri các quận - huyện Bình Thủy, Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh phản ảnh tiền mua bảo hiểm y tế tự nguyện là như nhau nhưng chất lượng khám chữa bệnh, trang thiết bị y tế giữa các tuyến y tế khác nhau, cơ sở y tế tuyến dưới điều trị không hết bệnh lại không cho chuyển lên tuyến trên, nếu bệnh nhân muốn đi khám chữa bệnh ở tuyến trên phải trả chi phí trái tuyến, vượt tuyến từ 50-70%. Ngoài ra, cử tri phản ảnh tiền mua bảo hiểm y tế hằng năm đều tăng nhưng chất lượng khám chữa bệnh không tăng, người dân có thu nhập thấp gặp khó khăn trong việc mua bảo hiểm y tế. Cử tri các phường Hưng Phú, Tân Phú (quận Cái Răng) còn đề nghị thuốc cấp cho bệnh nhân khám bảo hiểm y tế và bệnh nhân khám dịch vụ không nên chênh lệch quá cao.

Tại Hậu Giang, dự kiến HĐND tỉnh sẽ thông qua 14 nghị quyết, trong đó có nghị quyết về việc đổi tên đại lộ Hậu Giang thành đại lộ Võ Nguyên Giáp. Ông Đinh Văn Chung, chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang, cho biết kết quả tiêu biểu trong thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2013, như tổng kim ngạch xuất nhập khẩu và dịch vụ ngoại tệ vượt hơn 37% so với kế hoạch, vốn đầu tư toàn xã hội tăng hơn 9% so với năm 2012, tỉ lệ hộ nghèo còn gần 12%, có 11 xã đạt từ 11-19 tiêu chí xã nông thôn mới... Tuy nhiên, nhiều vấn đề mà cử tri bức xúc trong các kỳ họp trước vẫn chưa được giải quyết dứt điểm như thuốc bảo vệ thực vật, phân bón giả tràn lan. Bên cạnh đó, nhiều cử tri phản ảnh dự án kéo dài không thực hiện, rồi xóa nhưng người dân lại không được xem xét bồi hoàn, hỗ trợ, điển hình là dự án Trường đại học dân lập Miền Tây (xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy).

Tại An Giang, theo báo cáo của UBND tỉnh, trong năm 2013 cùng với tình hình kinh tế khó khăn chung của cả nước thì hai sản phẩm xuất khẩu chiến lược của tỉnh là gạo và cá tra tiếp tục gặp khó trong tiêu thụ. Hoạt động sản xuất kinh doanh của đa số doanh nghiệp vẫn chưa hồi phục, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp thấp. Tuy nhiên nhờ triển khai nhiều giải pháp kịp thời nên trong 24 chỉ tiêu mà HĐND tỉnh đề ra An Giang vẫn đạt và vượt 15 chỉ tiêu, kim ngạch xuất khẩu tăng lên 940 triệu USD (vượt 40 triệu USD), thu ngân sách 5.505 tỉ đồng. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 8,3%, GDP bình quân đầu người đạt 1.572 USD.

Tại kỳ họp lần này, các vấn đề mà cử tri phản ảnh tập trung quanh việc tiêu thụ và giá lúa, thủy sản bấp bênh, thu nhập trồng lúa không đảm bảo cho cuộc sống, diện tích nuôi cá tra tiếp tục xu hướng giảm. Bên cạnh đó nạn ô nhiễm môi trường gây bức xúc lâu nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Họp HĐND tỉnh Tiền Giang: cử tri phản ứng việc xây trụ sở to

Hôm nay 10-12, kỳ họp HĐND tỉnh Tiền Giang khai mạc. Cử tri và Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chuyển đến kỳ họp nhiều kiến nghị, bức xúc lẫn tâm tư nguyện vọng của người dân với mong muốn được tỉnh giải quyết sớm.

Theo đó, cử tri P.6, TP Mỹ Tho phản ảnh việc đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan cấp tỉnh hiện nay rất lãng phí. Chẳng hạn Trung tâm thông tin công tác tư tưởng của tỉnh đóng trên địa bàn P.6 chỉ có vài cán bộ nhưng cơ sở vật chất rất lớn, thường xuyên không sử dụng hết công năng. Còn khu nhà làm việc, nhà khách Tỉnh ủy ở P.1 vẫn còn khang trang nhưng lại được đầu tư xây mới và sửa khu cũ, trong khi đó nhiều bệnh viện quá tải, trường học thì xuống cấp. Cử tri đề nghị cần nghiêm túc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng. Nên ưu tiên vốn đầu tư cho lĩnh vực y tế, giáo dục hơn là xây dựng trụ sở cơ quan.

Ủy ban MTTQVN tỉnh Tiền Giang cũng cho rằng trong khi đời sống, việc làm người dân còn khó khăn thì tình trạng đầu tư dàn trải, hiệu quả thấp, tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi. Chênh lệch giàu - nghèo tiếp tục gia tăng, thậm chí có một bộ phận người dân còn khó khăn hơn năm trước. Người dân kiến nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần chỉ đạo quyết liệt, tăng cường kiểm tra, giám sát khắc phục tình trạng lãng phí lớn trong đầu tư xây dựng cơ bản. Ngoài ra cũng cần có hình thức bảo vệ và khen thưởng thích đáng những người phát hiện và tố giác hành vi tham nhũng, lãng phí.

VÂN TRƯỜNG

C.QUỐC - L.DÂN - Đ.VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên