10/06/2015 09:40 GMT+7

​Ép bệnh nhân nằm phòng dịch vụ?

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

TT - Vợ tôi bị bệnh sỏi thận tái phát nên tháng 9-2014 đã đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM khám bệnh và bác sĩ cho nhập viện để mổ lấy sỏi.

Vợ tôi đăng ký phòng bình dân giá 400.000 đồng/ngày nhưng nhân viên bệnh viện trả lời hết phòng loại này nên vợ tôi phải nằm phòng có giá hơn 1 triệu đồng / ngày. Sau khi xuất viện, vợ tôi phải đóng hơn 30 triệu đồng viện phí, trong đó có hơn 11 triệu đồng tiền phòng cho sáu ngày nằm viện. Trước đây vợ tôi đã mổ một lần tại bệnh viện này và cũng phải đóng tiền phòng với giá cao như vậy.

Tôi thấy giá phòng dịch vụ tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM quá cao, trong khi giá phòng bình dân luôn hết chỗ nên gần như bệnh viện ép bệnh nhân phải nằm phòng dịch vụ.

                         L.V.Q. (Tiền Giang)

* Bác sĩ VŨ TRÍ THANH (trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) trả lời:

Bệnh viện hiện có khu nhà mới và khu nhà cũ, trong đó khu nhà mới thu theo giá mới nên cao hơn vì kinh phí đầu tư xây dựng bệnh viện rất lớn. Bệnh nhân đến bệnh viện ngày càng đông và khu nhà cũ gần như lúc nào cũng hết giường, vừa trống là có bệnh nhân mới vào ngay. Tuy nhiên, trường hợp bệnh nhân phải mổ cấp cứu bệnh viện phải ưu tiên giải quyết trước, tùy hoàn cảnh và điều kiện của bệnh nhân. Hoàn toàn không có việc bệnh viện ép bệnh nhân nằm phòng dịch vụ. 

Với trường hợp bệnh nhân muốn nằm ở khu nhà cũ, không phải bệnh cấp cứu, bệnh viện giải quyết theo hai hướng: một là bệnh nhân chờ thêm một vài ngày, khi có giường trống sẽ mời vô nhập viện; hai là vào khu nhà mới và giải thích rõ giá phòng và cách tính phí cộng thêm. Khi nào bệnh nhân đồng ý, hoàn toàn tự nguyện thì mới làm thủ tục vào nằm viện tại khu nhà mới.

Giá phòng dịch vụ bạn đọc L.V.Q. nói đến là giá của khu nhà mới được đưa vào vận hành khoảng ba năm nay. Tại khu nhà mới có ba giá phòng: loại 600.000 đồng/ngày/người đối với phòng bốn giường; loại 1,2 triệu đồng/ngày/người đối với phòng hai giường và loại 1,8 triệu đồng/ngày đối với phòng một giường.

Ngoài tiền phòng nói trên, bệnh viện có cộng thêm phí 200.000 đồng/ngày đối với bệnh nhân có người nhà ở lại để chi phí các khoản điện, nước... cộng thêm phí chăm sóc y tế.

Phí chăm sóc y tế có bốn cấp độ, tùy theo tình trạng bệnh nhân và tùy mức độ chăm sóc y tế cho người bệnh. Cụ thể, cấp độ chăm sóc đặc biệt (dành cho bệnh nhân nằm phòng hồi sức), còn cấp độ 1, cấp độ 2 và cấp độ 3 dành cho bệnh nhân nằm ở khoa nội trú với mức phí theo cấp độ lần lượt là 300.000 đồng, 200.000 đồng và 100.000 đồng/ngày.

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên