07/08/2023 11:32 GMT+7

Flycam đoạn vành đai 2 gần 10.000 tỉ, nối cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp

UBND TP.HCM vừa giao các sở ngành, đơn vị liên quan xem xét đề xuất dự án đường vành đai 2 đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp tới cầu Phú Hữu. Trên cơ sở đó, UBND TP trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề gần nhất.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, vành đai 2 là tuyến đường quan trọng để kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm nhằm giảm tải cho khu vực nội đô. Hiện nay, lượng hàng hóa tập trung về khu vực phía đông thành phố và đi vào các cảng Phú Hữu, Cát Lái... ngày càng tăng. Do vậy, việc đầu tư khép kín đường vành đai 2, bao gồm xây dựng đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp là hết sức cần thiết - Đồ họa: CHÂU TUẤN

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, vành đai 2 là tuyến đường quan trọng để kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm nhằm giảm tải cho khu vực nội đô. Hiện nay, lượng hàng hóa tập trung về khu vực phía đông thành phố và đi vào các cảng Phú Hữu, Cát Lái... ngày càng tăng. Do vậy, việc đầu tư khép kín đường vành đai 2, bao gồm xây dựng đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp là hết sức cần thiết - Đồ họa: CHÂU TUẤN

Dự án vành đai 2 tại TP.HCM được quy hoạch cách đây hơn 15 năm (tổng chiều dài khoảng 64km). Tuy nhiên, đến nay mới khai thác khoảng 50,2km (tức vẫn còn 14km chưa hoàn thành).

Gần 10.000 tỉ cho đoạn vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp

Các đoạn chưa hoàn thành bao gồm: Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài 3,6km, rộng 67m cho 6 làn xe. Đoạn 2 từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,5km.

Đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa, theo hình thức đối tác công tư (vừa thi công trở lại). Đoạn 3 bắt đầu thi công vào cuối tháng 12-2017 nhưng lại tạm ngưng từ năm 2020. Đoạn 4 từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (quận Bình Tân, huyện Bình Chánh) vẫn chưa cân đối được vốn đầu tư.

Sau nhiều năm "im ắng", đến nay đoạn vành đai 2 dài 3,6km từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp đang được UBND TP.HCM lấy ý kiến các sở ngành liên quan để đề xuất xây dựng. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cho dự án này hơn 9.852 tỉ đồng.

Trong ảnh là khu vực dốc cầu Phú Hữu và đường D15 (Khu Công nghệ cao), điểm này dự kiến được xây dựng nối với luồng giao thông đường Võ Chí Công hướng về ngã tư Bình Thái

Trong ảnh là khu vực dốc cầu Phú Hữu và đường D15 (Khu Công nghệ cao), điểm này dự kiến được xây dựng nối với luồng giao thông đường Võ Chí Công hướng về ngã tư Bình Thái

Khi đi qua đây, người đi đường có thể dễ dàng nhìn thấy 2 con đường song song (đang bị đứt ngang) được xây dựng sẵn từ chân cầu Phú Hữu hướng về ngã tư Bình Thái

Khi đi qua đây, người đi đường có thể dễ dàng nhìn thấy 2 con đường song song (đang bị đứt ngang) được xây dựng sẵn từ chân cầu Phú Hữu hướng về ngã tư Bình Thái

Nhìn từ trên cao, hiện trạng khu vực đầu tuyến này phần lớn là đất trống, ít nhà dân, nhiều cây xanh bao phủ

Nhìn từ trên cao, hiện trạng khu vực đầu tuyến này phần lớn là đất trống, ít nhà dân, nhiều cây xanh bao phủ

Theo quy hoạch, hướng tuyến đoạn vành đai 2 này sẽ cắt ngang qua đường Dương Đình Hội và Tăng Nhơn Phú (quận 9 cũ). Tại 2 điểm giao cắt đó có nhiều nhà dân hơn điểm đầu tuyến. Tuy nhiên, hầu hết là những căn nhà xây tạm

Theo quy hoạch, hướng tuyến đoạn vành đai 2 này sẽ cắt ngang qua đường Dương Đình Hội và Tăng Nhơn Phú (quận 9 cũ). Tại 2 điểm giao cắt đó có nhiều nhà dân hơn điểm đầu tuyến. Tuy nhiên, hầu hết là những căn nhà xây tạm

Khu vực đường Dương Đình Hội - đoạn chụp ngay hẻm 44. Nơi đây dự kiến là đoạn giao của vành đai 2 với đường Dương Đình Hội

Khu vực đường Dương Đình Hội - đoạn chụp ngay hẻm 44. Nơi đây dự kiến là đoạn giao của vành đai 2 với đường Dương Đình Hội

Còn điểm cuối của đoạn vành đai 2 này là nút giao Bình Thái, khu vực tiếp giáp đường Võ Nguyên Giáp (trước là xa lộ Hà Nội) và đường Đỗ Xuân Hợp

Còn điểm cuối của đoạn vành đai 2 này là nút giao Bình Thái, khu vực tiếp giáp đường Võ Nguyên Giáp (trước là xa lộ Hà Nội) và đường Đỗ Xuân Hợp

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, dự án đoạn vành đai 2 này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 9.852 tỉ đồng, trong đó vốn giải phóng mặt bằng hơn 7.197 tỉ đồng. Dự án giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 67m và toàn bộ nút giao Bình Thái. Về quy mô, dự án sẽ xây dựng đường song hành hai bên với quy mô 34m gồm 6 làn xe...

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, dự án đoạn vành đai 2 này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 9.852 tỉ đồng, trong đó vốn giải phóng mặt bằng hơn 7.197 tỉ đồng. Dự án giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 67m và toàn bộ nút giao Bình Thái. Về quy mô, dự án sẽ xây dựng đường song hành hai bên với quy mô 34m gồm 6 làn xe...

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 47,66ha. Sơ bộ có khoảng 587 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 524 trường hợp phải bố trí tái định cư. Dự án được đề xuất triển khai từ năm 2023-2027, trong đó lập và trình chủ trương đầu tư vào quý 3-2023. Khởi công xây dựng và đưa vào khai thác từ quý 2-2025 đến quý 4-2026. Quyết toán dự án vào năm 2027

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 47,66ha. Sơ bộ có khoảng 587 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 524 trường hợp phải bố trí tái định cư. Dự án được đề xuất triển khai từ năm 2023-2027, trong đó lập và trình chủ trương đầu tư vào quý 3-2023. Khởi công xây dựng và đưa vào khai thác từ quý 2-2025 đến quý 4-2026. Quyết toán dự án vào năm 2027

Tuyến đường vành đai 2 TP.HCM có ý nghĩa rất quan trọng đối với quy hoạch giao thông sau khi được hoàn thiện khép kín. Giúp hạn chế được một lượng lớn phương tiện vận tải đi vào trung tâm thành phố. Qua đó, giảm thiểu được tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông

Tuyến đường vành đai 2 TP.HCM có ý nghĩa rất quan trọng đối với quy hoạch giao thông sau khi được hoàn thiện khép kín. Giúp hạn chế được một lượng lớn phương tiện vận tải đi vào trung tâm thành phố. Qua đó, giảm thiểu được tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông

Một đoạn vành đai 2 đang thi công dở dang

Trong số 4 đoạn thuộc dự án vành đai 2 chưa khép kín thì đoạn 3 của dự án (đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa, theo hình thức đối tác công tư) dù đã bắt đầu thi công vào cuối tháng 12-2017 nhưng lại tạm ngưng từ năm 2020.

Theo người dân khu vực, việc dự án được quy hoạch đã mười mấy năm nhưng vẫn chưa làm xong gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của người dân. Đồng thời, nhiều người vô ý thức đã "biến" công trình dự án này thành nơi đổ rác thải.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, nghị quyết 98 sẽ giúp cho TP.HCM tháo gỡ một số dự án BT ký hợp đồng trước ngày Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) có hiệu lực. Chẳng hạn như các đoạn thuộc dự án đường vành đai 2.

Vành đai 2 TP.HCM: Phát sinh 725 tỉ đồng lãi vay, vẫn đợi sở Kế hoạch-Đầu tư thẩm định điều chỉnhVành đai 2 TP.HCM: Phát sinh 725 tỉ đồng lãi vay, vẫn đợi sở Kế hoạch-Đầu tư thẩm định điều chỉnh

Cứ mỗi tháng chậm trễ, sẽ phát sinh 14,2 tỉ đồng tiền lãi. Từ năm 2020 đến nay, công trình ngưng trệ vì nhà đầu tư đợi Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét duyệt thủ tục điều chỉnh, trình UBND TP.HCM xem xét.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên