28/03/2012 09:23 GMT+7

Ghép thành công cằm, răng và lưỡi mới

HẠNH NGUYÊN (Theo Sky News, Reuters)
HẠNH NGUYÊN (Theo Sky News, Reuters)

TTO - Các bác sĩ Mỹ vừa tiến hành ca ghép mặt được cho là quy mô nhất từ trước tới nay tại ĐH Maryland. Bệnh nhân đã có cằm, răng và lưỡi mới sau ca phẫu thuật 36 giờ của đội ngũ 100 y bác sĩ.

4RQXdlHy.jpgPhóng to
Ca ghép mặt của anh Norris được xem là thành công nhất về mặt thẩm mỹ tới nay - Ảnh: Sky News

Anh Richard Norris năm nay 37 tuổi, sống ẩn dật 15 năm qua sau khi bị thương nặng vì một tai nạn liên quan đến súng. Anh bị mất mũi, môi và miệng cử động rất khó khăn. Mỗi khi ra ngoài anh đều phải đeo mặt nạ.

Theo chủ nhiệm ca phẫu thuật Eduardo Rodriguez, Norris có thể trở lại cuộc sống bình thường. Sáu ngày sau khi phẫu thuật, giờ anh Norris đã có thể đánh răng và cảm nhận được mùi vị.

Các bác sĩ phẫu thuật cho biết đây là một phần của hàng loạt ca ghép mặt thực hiện trong 72 giờ sử dụng các bộ phận của một người hiến tặng giúp cho năm bệnh nhân, trong đó có anh Norris.

Hải quân Mỹ đã hỗ trợ tài chính cho ca phẫu thuật được xem là tiên phong này. Những ứng dụng thành công trong ca phẫu thuật sẽ giúp những binh sĩ bị thương từ chiến trường Iraq và Afghanistan trong tương lai. Chính phủ Mỹ ước tính 200 lính bị thương có thể được ghép mặt.

dwZugsRu.jpgPhóng to
Các hình ảnh mô tả quá trình ghép mặt của anh Norris - Ảnh: Reuters

Ca ghép mặt đầu tiên trên thế giới được tiến hành ở Pháp năm 2005, người được ghép mặt là một phụ nữ bị chó dữ tấn công.

Đến năm 2010, các bác sĩ ở Tây Ban Nha tiến hành ghép toàn bộ gương mặt lần đầu tiên trên thế giới.

HẠNH NGUYÊN (Theo Sky News, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên