17/08/2007 04:06 GMT+7

Giá đất "sốt ảo" hay tất yếu?

PHÚC HUY
PHÚC HUY

TT - Nhiều ý kiến khác nhau quanh việc tăng giá đất tại quận 2, 9 (TP.HCM) gần đây. Có ý kiến cho rằng những người kinh doanh đang “chớp thời cơ” các dự án hạ tầng để “làm giá”. Ý kiến khác lại nói việc tăng giá là tất yếu vì đây là “khu vực có tiềm năng”.

VvKFQ0sS.jpgPhóng to

Xây dựng bờ kè bờ sông Giồng Ông Tố và thảm bêtông nhựa nóng đường nội bộ khu dân cư mới Sông Giồng (dự án của Công ty cổ phần Thế Kỷ 21) tại Q.2, TP.HCM (ảnh chụp sáng 16-8) - Ảnh: N.C.T.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Theo một công ty kinh doanh địa ốc, với mức giá bình quân 16-27 triệu đồng/m2, các dự án đất nền khu vực Lương Định Của, tỉnh lộ 25B... tương đương với khu vực Thảo Điền, quận 2. Trong khi khu Thảo Điền hạ tầng đã tương đối hoàn chỉnh.

Khách hàng cân nhắc

Trưởng phòng kinh doanh một công ty môi giới cho biết đang có hai xu hướng: những khách hàng mua nhanh bán nhanh vẫn có nhu cầu tìm đất nền tại các dự án gần khu trung tâm. Còn các khách hàng ít tiền có xu hướng dạt ra các khu vực xa hơn như khu Bình Trưng, quận 9 do giá đất tại đây còn tương đối thấp. “Tuy nhiên, phần lớn khách hàng rất cân nhắc trong việc chọn lựa dự án đầu tư, khả năng phát triển của dự án trong tương lai nên có thể họ tính đến việc đầu tư lâu dài hoặc mua để ở” - cán bộ này phân tích.

Đánh giá về tiềm năng của những khu vực trên, ông Nguyễn An Bình - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - nói so với các khu vực khác, giá đất tại quận 2, quận 9 đang tăng theo hướng căn bản hơn, không sốt nhất thời như thời gian trước đây. Ông cho rằng các dự án cầu đường sắp kết nối khu vực này, khu đô thị mới Thủ Thiêm sắp hình thành nên giá đất tăng là tất yếu.

Khó có thể nói giá rao bán hiện nay cao hay thấp vì khi đầu tư khách hàng còn tính đến tương lai, đến khả năng sinh lợi. Xét những yếu tố này, khu vực quận 2, 9 được nhiều người quan tâm hơn. Liệu sắp tới giá có tăng nữa hay không? “Điều này phụ thuộc nhu cầu của khách hàng, sự điều chỉnh của thị trường trong thời gian tới” - ông Bình thận trọng.

NlBAkjZL.jpgPhóng to

Khách hàng đến khu dân cư mới Thạnh Mỹ Lợi, Q.2 để xem vị trí nhà đất (ảnh chụp chiều 15-8) - Ảnh: N.C.T.

Đầu tư lâu dài mới “hái trái”

Đồng tình với cách giải thích về nguyên nhân giá đất tăng nhưng theo ông Trần Thế Ngọc -giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, dự báo giá đất tại các khu vực trên sẽ tăng khi có cầu, hầm Thủ Thiêm... Tuy nhiên giá đất tăng vào thời điểm này là hơi sớm.

Viện phó Viện Nghiên cứu đô thị Nguyễn Đăng Sơn nói thông thường giá đất “ăn theo” hạ tầng, qui hoạch. Đã mua giá cao nên tâm lý khách hàng muốn bán giá cao hơn thu lời, do vậy thời điểm giá đất cao ít người muốn bán ra, chờ tăng giá nữa.

Điều này dẫn đến tình trạng ghìm hàng, chờ đợi. Ông cũng cho hay giá đất trong thời gian tới phụ thuộc rất nhiều vào việc TP công bố mức giá dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Khi đó các khu vực xung quanh dự án này sẽ điều chỉnh và tất nhiên sẽ thấp hơn giá của dự án Thủ Thiêm.

Một cán bộ thuộc nhóm nghiên cứu về đề án khu đô thị mới Thủ Thiêm cho rằng theo kế hoạch, việc phát triển Thủ Thiêm được chia làm nhiều giai đoạn và đến năm 2025 mới hoàn tất. Do đó việc hình thành khu đô thị mới này là cả một quá trình lâu dài. Theo ông, khi cầu, hầm Thủ Thiêm, thậm chí cầu Phú Mỹ hoàn thành thì hạ tầng khu vực quận 2 cũng chưa hoàn chỉnh. Mặt khác các tuyến đường khu vực như Lương Định Của, đường nội bộ khu Thủ Thiêm ra sao vẫn chưa định hình, do vậy chưa thể kết nối được với những khu vực khác.

“Chỉ những người có ý định đầu tư lâu dài vào khu vực này mới mong hái trái. Còn với mong muốn mua nhanh bán nhanh, đổ xô đi mua để đón đầu qui hoạch thì sẽ khó mang lại hiệu quả” - cán bộ này lưu ý.

Chỉ tăng ở dự án đất nền

Theo một cán bộ ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm, đến nay tiến độ đền bù dự án khu đô thị mới vẫn còn chậm so với chỉ đạo của UBND TP là cuối năm nay phải xong. Hiện đất đền bù mới đạt 54% trong tổng số 657ha của khu đô thị. Theo chỉ đạo của UBND TP, cuối tháng 6-2007 UBND quận 2 phải trình TP kế hoạch đền bù giải tỏa nhưng đến nay quận vẫn chưa báo cáo cụ thể về chuyện này. Như vậy tiến độ đền bù sẽ khó mà đạt được.

Cũng theo cán bộ này, việc giá đất quận 2 tăng trong thời gian gần đây khó ảnh hưởng đến tiến độ đền bù của dự án. Lý do là giá đất chỉ tăng ở những dự án đất nền, mặt khác các khu vực đất nằm trong qui hoạch dự án Thủ Thiêm đã có quyết định thu hồi nên không còn diễn ra tình trạng mua bán, sang nhượng...

PHÚC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên