09/05/2017 13:47 GMT+7

​Giá nhà đất ngoại thành TP.HCM vẫn đang tăng mạnh

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Trong khi phân khúc chung cư vẫn ổn định, thậm chí giảm giao dịch thì thị trường bất động sản TP.HCM lại đang lên "cơn sốt" đất nền. Các chuyên gia lo ngại "bong bóng" nhà đất giai đoạn trước sẽ quay trở lại.

Giá nhà đất ở hàng loạt khu vực quận huyện ngoại thành TP.HCM vẫn đang tăng vùn vụt. Có những nơi hôm trước báo giá này, hôm sau đã báo giá khác.

Ước tính, một số khu vực giá đất tăng 1,5 - 2 lần so với năm ngoái, chủ yếu là ở 2 khu vực phía Đông và Tây thành phố.

Trong đó, giá tăng nóng nhất là đất ở khu Đông Sài Gòn, thuộc khu vực Quận 9, giáp Quận 2 và kéo dài ra quận Thủ Đức.

Khu vực này đang có sự lột xác về hạ tầng giao thông, đồng thời, khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2) đang thành hình cũng khiến giá đất khu vực này được "ăn theo".

Trong khi đó, các khu vực khác như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh... giá đất cũng đang leo thang. Theo các chuyên gia kinh tế, cơn sốt đất là có thật vì ở mức giá cao nhưng vẫn có giao dịch tốt.

Tuy nhiên, giá đang bị đẩy lên quá cao và có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản. Theo phân tích, nếu khách mua một lô đất trị giá 4,5 tỉ đồng, chi phí xây dựng là 2 tỉ đồng thì tổng số tiền thu được từ việc cho thuê nhà phải đạt ít nhất 130 triệu đồng/năm (2%) thì lô đất đó mới sinh lời.

Nếu lợi nhuận cho thuê thấp hơn 2%/năm tức là lô đất ở khu đó đang được bán với giá ảo.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển, các nhà đầu tư nên cẩn trọng với quyết định của mình. Chuyên gia này phân tích các nguyên nhân khiến giá đất nền TP.HCM thời gian qua tăng nhanh.

Thứ nhất là do yếu tố tâm lý. Nhiều người cho rằng nguồn cung căn hộ ngày càng nhiều nhưng đất nền sẽ ngày càng ít đi. Những thông tin về đại gia sắp làm “siêu dự án”, công trình hạ tầng, các huyện ngoại thành lên quận… cũng tạo hiệu ứng khiến nhà đầu tư săn lùng đất nền.

Thứ hai, các nhà đầu tư nhỏ trước đây chưa mạnh dạn đầu tư, khi thấy thị trường ấm lên thì cũng lao vào đón sóng.

Thứ ba, nhà đầu tư thấy lợi nhuận từ đất nền cao hơn so với lợi nhuận đầu tư căn hộ.

Tuy nhiên, chính trong lúc "cơn sốt" ngày càng nóng lên thì cũng là cơ hội cho giới cò mồi làm giá, thao túng thị trường.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, giá đất bị đẩy lên chỉ làm lợi cho các cò đất và chủ đất, còn người đi mua đất để xây nhà ở thì chịu thiệt.

"Cơn sốt này sẽ dần hạ nhiệt vào khoảng cuối năm nay. Bởi khi giá đến một ngưỡng nào đó sẽ quay lại chứ không thể vượt ngưỡng giới hạn được", chuyên gia này nhận định.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thời điểm này giá bất động sản đang bị đẩy lên quá cao nên người dân mua ở hoặc đầu tư cần cân nhắc kỹ.

Đặc biệt phải kiểm tra kỹ yếu tố pháp lý của đất nền định mua. Đồng thời, nên so sánh giá giữa khu vực này và khu vực khác. Nếu chưa cần gấp, người mua đất có thể chờ đến thời điểm hợp lý khi "cơn sốt" đi qua.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên