03/03/2010 11:23 GMT+7

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng

Theo MINH THÀNH - Sài Gòn tiếp thị
Theo MINH THÀNH - Sài Gòn tiếp thị

Bất chấp sức mua của thị trường bán lẻ đang giảm sút, giá cho thuê mặt bằng để mở cửa hàng trong tháng 3, dự kiến tăng 30%.

ba8h1udR.jpgPhóng to

Giá thuê mặt bằng khu trung tâm vẫn tăng dù buôn bán đầu năm ế ẩm - Ảnh: A.Q

Ông Nguyễn, chủ hệ thống cửa hàng bán các loại túi xách thời trang với hơn 20 điểm bán trên địa bàn TP.HCM, than: “Một số chủ nhà thông báo sẽ tăng giá cho thuê mặt bằng”. Đơn cử: mặt bằng trên đường Nguyễn Trãi (quận 1) sẽ tăng thêm 200 USD/tháng, đường Lê Văn Sỹ tăng thêm 100 USD/tháng và đường Cách Mạng Tháng Tám tăng thêm 1 triệu đồng/tháng.

Nhiều lý do tăng giá

Thị trường văn phòng cho thuê có mức tăng trưởng mạnh mẽ, với nguồn cung tăng 38% trong năm 2009.

Trong đó có sáu toà nhà hạng A và 31 toà nhà hạng B với tổng diện tích trên 475.000m² được đưa vào sử dụng trong quý 4-2009.

Tuy nhiên thời gian gần đây, giá thuê tại đây giảm nhẹ: hạng A dao động từ 55 – 60 USDm², hạng B còn khoảng 30 USD/m²/tháng.

Theo dự báo của Savills Việt Nam, trong năm 2010 sẽ có khoảng 240.000m² văn phòng cho thuê các hạng được đưa vào sử dụng, trong đó có tới 60% nguồn cung mới này tập trung ở quận 1.

“Chợ” bán quần áo thời trang Saigon Square mới khai trương vào cuối năm 2009 trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) chưa mở cửa bán hàng trở lại đầy đủ, nhưng một số quầy đã treo biển cho thuê hoặc sang sạp. So với giá gốc, giá cho thuê lại cao hơn khoảng 3 triệu đồng/tháng. Tương tự, tầng 3 trung tâm thương mại An Đông Plaza mở khu bán sỉ và lẻ thời trang vào quý 3-2009, nay một số quầy đang tìm khách cho thuê chỗ bán hàng, với giá cho thuê trên dưới 1.000 USD/quầy.

Bà Phương, người có quầy ở Saigon Square nói lý do phải nhượng chỗ kinh doanh do “lượng khách đến mua sắm không đạt doanh thu như mong muốn”, nên phải thu gọn số điểm bán hàng. Đúng như bà Phương nói, từ sau tết sức mua có xu hướng giảm ở các siêu thị, cửa hàng, quầy sạp chợ. Thế nhưng giá mặt bằng cho thuê lại luôn “leo thang”.

Kết quả khảo sát của công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) về thị trường bất động sản bán lẻ cho thấy, hiện nay thị trường mặt bằng bán lẻ của TP.HCM có khoảng 493.000m² cho tất cả các loại hình. Giá thuê trong quý 1/2010 có chiều hướng tăng nhẹ. Trong đó, giá thuê cao nhất đạt mốc 220 USD/m2/tháng cho ki-ốt trong Diamond Plaza (quận 1). Dự báo, cả năm 2010, diện tích mặt bằng bán lẻ sẽ có thêm 127.700m2 sàn mới, chiếm gần 50% tổng nguồn cung mới sẽ nằm ở quận 1.

Cung lẫn cầu tăng mạnh

Theo dự báo từ các công ty kinh doanh bất động sản, đến năm 2013 tổng nguồn cung bán lẻ tại TP.HCM sẽ lên đến 740.000m2, tăng gấp ba lần so với hiện tại. Riêng năm 2010, bộ mặt của ngành bán lẻ thành phố sẽ có những thay đổi khi những trung tâm thương mại có diện tích lớn ra đời. Trong khi đó, nguồn cung mặt bằng bán lẻ khu vực ngoài trung tâm thành phố cũng sẽ tăng 50% trong năm 2010 và tăng gấp bảy lần trong năm 2013.

Công ty CBRE cho biết, từ nay đến năm 2013, hàng loạt dự án bất động sản có quy mô lớn dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động. Đơn cử: dự án Everich (đường 3-2, quận 11) có tổng diện tích 24.000m2 sẽ được khai trương trong quý 1-2010; dự án Vincom Center (đường Lê Thánh Tôn, quận 1) có tổng diện tích sàn lên đến 48.000m2 khánh thành ngày 30-4-2010...

Có ý kiến lo ngại rằng, với số lượng diện tích mặt bằng bán lẻ hoàn thành trong vòng ba năm tới, nguy cơ “bội thực” thị trường này là rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, nhu cầu thuê mặt bằng ở khu vực trung tâm đang ở mức cao, đẩy giá cho thuê dù khá cao vẫn không còn chỗ trống. Chẳng hạn dự án Vincom Center (đường Lê Thánh Tôn, quận 1) do công ty Vincom JSC làm chủ đầu tư, dù tháng 4.2010 mới khai trương, song hiện đã có hơn 80% diện tích được khách hàng đăng ký thuê.

Đề cập đến vấn đề này, các nhà đầu tư cũng tỏ ra không lo lắng, vì với gần 9 triệu dân, TP.HCM được xếp vào nhóm đô thị lớn của thế giới. Theo một kết quả điều tra của các công ty chuyên quản lý bất động sản, 30% số người có thu nhập ổn định có nhu cầu mua sắm ở các trung tâm thương mại lớn. Do vậy các chuyên gia dự báo, mặt bằng phục vụ bán lẻ sẽ phát triển ổn định và là “gà đẻ trứng vàng” cho các nhà đầu tư. Thêm vào đó, việc những nhà kinh doanh nước ngoài mở kênh phân phối tại Việt Nam sẽ tác động khá lớn đến giá cả mặt bằng bán lẻ.

Theo MINH THÀNH - Sài Gòn tiếp thị
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên