15/11/2018 12:00 GMT+7

Giải pháp phát nhạc tại cửa hàng trong thời đại 4.0

S.C.
S.C.

Nhiều thương hiệu trong lĩnh vực nhà hàng, quán café và các nhà bán lẻ sử dụng SKY Soundtrack để phát nhạc trong hệ thống.

Giải pháp phát nhạc tại cửa hàng trong thời đại 4.0 - Ảnh 1.

Âm nhạc ảnh hưởng đến hành vi mua sắm và màu sắc thương hiệu

Thương mại điện tử bùng nổ đang ảnh hưởng đến thói quen người tiêu dùng và tư duy của nhà bán lẻ. Điều này đã khiến trung tâm thương mại (TTTM), chuỗi nhà hàng, café, khách sạn hay các cửa bán lẻ chủ động nâng tầm thương hiệu và trải nghiệm dịch vụ của mình bằng cách ứng dụng công nghệ phát nhạc chất lượng cao trong cửa hàng.

Phát nhạc trong cửa hàng

Theo McKinsey & Company, thị trường ngành công nghiệp phát nhạc trực tuyến của châu Á tăng trưởng nhanh gấp 20 lần tốc độ toàn cầu, đạt 1,2 tỉ USD trong năm 2017. Trong đó, lĩnh vực phát nhạc trực tuyến trong cửa hàng đóng góp một phần không hề nhỏ.

Để đối phó với xu hướng bán hàng trực tuyến ngày càng hưng thịnh, các cửa hàng truyền thống muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng khi đến mua sắm trực tiếp nhằm giữ chân và lôi kéo họ quay trở lại. Chủ cửa hàng đưa thêm mùi hương dễ chịu vào không khí, nuôi thêm thú cưng và bài trí cây cảnh. Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng cho biết, phổ biến nhất vẫn là chơi nhạc theo thị hiếu khách hàng.

Cách âm nhạc ảnh hưởng đến hành vi mua sắm được Giáo sư Ronald E. Milliman (Đại học Western Kentucky, Mỹ) nghiên cứu lần đầu vào những năm 1980. Theo đó, âm nhạc với tiết tấu chậm khiến khách hàng nán lại cửa hàng mua sắm lâu hơn, cảm thấy thoải mái hơn khi chờ gọi món. Còn khi chuẩn bị đóng cửa hàng, chơi nhạc nền nhanh khiến khách hàng mua sắm tốc độ hơn và ra về đúng giờ làm việc của nhân viên.

Đến năm 2012, VisionCritical, một công ty chuyên cung cấp các giải pháp nghiên cứu khách hàng đã thực hiện một khảo sát kỹ lưỡng hơn trên quy mô 1.000 doanh nghiệp và 2.000 người tiêu dùng Anh quốc. Kết quả cho thấy âm nhạc có sức mạnh quảng bá thương hiệu. 

Theo đó, 76% nhà bán lẻ tin âm nhạc tác động tích cực đến hành vi của khách hàng; 73% quán bar và câu lạc bộ cũng nhờ chơi nhạc mà tăng doanh thu.

Về phía thính giả, 72% nói rằng âm nhạc khiến cửa hàng hút khách hơn; 80% muốn nghe nhạc khi đến salon tóc, 60% năng đến phòng tập gym có phát nhạc. Ngược lại, nếu phòng gym ngừng chơi nhạc, 53% sẽ ghé đến ít hơn và 48% có thể đổi luôn phòng tập. 

Năm ngoái, tổ chức bản quyền âm nhạc PPL (Anh quốc) cũng khảo sát 1.031 người trong độ tuổi 18-44. Kết quả cho thấy 79% thích nghe nhạc khi mua sắm, 82% thấy dễ chịu và 78% thêm thiện cảm với thương hiệu; trong khi 62% muốn ở lại lâu hơn nếu cửa hàng chơi nhạc hợp gu.

Phát nhạc hiệu quả

Hiệu quả là yếu tố được các thương hiệu quan tâm hàng đầu khi phát nhạc trong cửa hàng. Theo anh Trương Tuấn Đạt, Head of Content của ứng dụng SKY Soundtrack, những người trẻ tuổi không phải lúc nào cũng muốn nghe liên tục những bài hit đứng đầu bảng xếp hạng. 

Anh nói rằng, thử tưởng tượng mọi cửa hàng cùng đua nhau phát một danh sách nhạc hit, các thương hiệu chẳng thể tạo nên dấu ấn nhận diện riêng. Khi âm nhạc gắn liền với thương hiệu, các chuỗi lớn cần phải có hệ thống quản lý chứ không thể tùy tiện để nhân viên phát nhạc bằng điện thoại hay mở Youtube gây ảnh hưởng khó kiểm soát.

Giải pháp phát nhạc tại cửa hàng trong thời đại 4.0 - Ảnh 2.

Các cửa hàng cần lên danh sách các ca khúc vừa phù hợp với màu sắc thương hiệu, vừa đáp ứng thị hiếu của khách hàng khu vực đặt cửa hiệu, cập nhật và làm mới danh sách này thường xuyên. Đây chính là công việc của các chuyên gia biên tập âm nhạc dày dặn kinh nghiệm về thị trường âm nhạc và đặc tính của từng mô hình kinh doanh (nhà hàng, spa, salon, shop...).

Đối với chuỗi lớn, các nền tảng âm nhạc thương mại còn có công cụ đo đếm số lượt phát bài hát, thống kê thời gian nghe, phân tích hiệu quả của từng ca khúc để điều chỉnh playlist tiếp theo. 

Công cụ quản lý còn cho phép các chủ cửa hàng kiểm tra nhân viên có mở nhạc hay không, sắp xếp thời gian phát nhạc đồng nhất hoặc riêng biệt giữa các chi nhánh, cung cấp số liệu phục vụ kinh doanh hiệu quả hơn.

Phát nhạc an toàn

Theo Luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam và thế giới, các nền tảng phát nhạc trực tuyến như Spotify, Youtube, iTunes hay đĩa CD... chỉ được sử dụng cho mục đích giải trí cá nhân và không dành cho mục đích thương mại vì các ứng dụng này không thể đo đếm tần suất phát tại từng địa đểm.

"Việc phát nhạc trong kinh doanh cần phải thông qua nền tảng được cấp phép, có thể đo đếm lượt phát để từ đó có dữ liệu minh bạch để trả phí tác quyền cho ca sĩ, nhạc sĩ, hãng thu âm. Vậy nên chơi nhạc bản quyền chính là cách thương hiệu tôn trọng giới nghệ sĩ Việt", đại diện ứng dụng nói. 

Theo SKY Soundtrack, sử dụng âm nhạc bản quyền hợp pháp và tìm đến đội ngũ biên tập tư vấn những bài hát phù hợp nhất là cách đơn giản giúp tăng nhận diện thương hiệu và mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng.

Hiện có nhiều thương hiệu lớn như Golden Gate Restaurant Group, ,TTTM Aeon Mall, TTTM Nowzone, KOI Thé, 7-Eleven, Chamichi, Thuc Coffee, Soya Garden, Ministop... là những đơn vị tôn trọng bảo vệ bản quyền âm nhạc và hiện đang chọn giải pháp phát nhạc SKY Soundtrack cho chuỗi cửa hàng của mình tại Việt Nam.

Giải pháp phát nhạc tại cửa hàng trong thời đại 4.0 - Ảnh 3.

SKY Soundtrack - phiên bản nâng cấp của XMS - là giải pháp phát nhạc trong kinh doanh được phát triển bởi SKY Music JSC. Với kho nhạc phong phú và chọn lọc, cung cấp đầy đủ bản quyền, phần mềm quản lý đồng bộ hoá, minh bạch trong đo đếm lượt phát nhạc tại từngcửa hàng. Đồng thời đứng ra bảo vệ thương hiệu, giải quyết mọi vấn đề về tranh chấp bản quyền.

Đăng ký dùng thử tại http://www.skysoundtrack.com/ hoặc liên hệ 091 999 7537 để biết thêm thông tin.

S.C.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên