01/01/2011 07:55 GMT+7

Giải thưởng dành cho bạn đọc: "Làm báo cùng Tuổi Trẻ"

TÒA SOẠN
TÒA SOẠN

TT - Đợt cải tiến nhật báo Tuổi Trẻ mới đây (từ 1-11-2010) tăng từ một lên hai trang Bạn đọc & Tuổi Trẻ đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bạn đọc. Đặc biệt, mục mới Từ đường dây nóng đã thật sự phản ứng nhanh với những thông tin nóng hổi mà bạn đọc gọi đến Tuổi Trẻ hằng ngày.

Tin tức dồn dập đổ về, số cuộc gọi qua đường dây nóng Tuổi Trẻ tăng gấp đôi so với trước, phản hồi qua thư điện tử cũng tăng liên tục, có lúc trên 1.000 thư/ngày, từ chuyện lớn đến những chuyện rất nhỏ nhưng thiết thực, sát sườn với từng bạn đọc.

Nhiều thông tin do bạn đọc cung cấp xuất hiện trên Tuổi Trẻ đã gây được hiệu quả xã hội cao, thậm chí phát triển thành những đề tài dài kỳ để mổ xẻ nhiều khía cạnh và dẫn đến những thay đổi tích cực. Chẳng hạn, tin báo về vụ gian lận ở cây xăng đã phanh phui những mánh khóe của người bán xăng, kết cục sáu nhân viên xăng dầu bị sa thải. Hay bài viết “Đường dây bán sống người nhà quê” đã lột tả những kiểu lừa đảo, coi thường thân phận của những người nghèo chân ướt chân ráo đến tìm việc ở TP.HCM...

Để ghi nhận tinh thần đóng góp và cộng tác đầy nhiệt huyết của bạn đọc, bắt đầu từ năm 2011, báo Tuổi Trẻ sẽ trao giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” dành cho bạn đọc Tuổi Trẻ.

Giải thưởng này được trao hằng tháng cho bạn đọc cung cấp thông tin (hoặc viết bài cộng tác) nhanh nhạy, thiết thực, hiệu quả xã hội cao. Từ giải thưởng tháng, Tuổi Trẻ sẽ chọn ra giải thưởng năm để trao vào dịp 21-6 hằng năm (kỷ niệm Ngày Báo chí VN).

Mở đầu cho giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” tháng 1-2011, báo Tuổi Trẻ quyết định tặng thưởng cho các bạn đọc sau đây:

1. Anh Nguyễn Hoàng Phương - người cung cấp thông tin và cùng PV Tuổi Trẻ thâm nhập, tìm hiểu cách thức gian lận ở các cây xăng (bài “Gian lận ở cây xăng”, Tuổi Trẻ 29-11-2010).

2. Chị L.T.A.Đ. báo tin để phóng viên thực hiện bài điều tra “Đường dây “bán sống” người nhà quê” (Tuổi Trẻ 8-11-2010).

3. Chị Chu Thị Thị với thông tin về “một nhóm lao động trẻ em kêu cứu” (Tuổi Trẻ 9-11-2010).

4. Hai cô Nguyễn Thị Đan Thanh và Võ Thị Minh Huệ với gợi ý cho loạt Câu chuyện cuộc sống mở đầu bằng bài “Bức tranh không màu của tôi” trên báo Tuổi Trẻ Cuối Tuần ngày 12-12-2010.

5. Hai bạn Đình Vũ và Đỗ Luyến với tin ảnh “Lời xin lỗi đẳng cấp” (Tuổi Trẻ Online ngày 21-12-2010).

ZuYYzc8h.jpgPhóng to

Mục Từ đường dây nóng trên báo Tuổi Trẻ ra mắt bạn đọc trong đợt cải tiến ngày 1-11-2010 đến nay vừa tròn hai tháng. Ðây chỉ là một khoảng thời gian ngắn nhưng nhìn lại Từ đường dây nóng đã làm được rất nhiều việc cho bạn đọc và cho cả chúng tôi, những người làm báo.

Trước hết, ghi nhận lớn nhất là sự đóng góp thông tin không mệt mỏi của bạn đọc. Tất cả những vấn đề “chướng tai gai mắt” trong cuộc sống hằng ngày đều được bạn đọc nhẫn nại gọi đến Tuổi Trẻ, từ chuyện nhỏ như một lọn dây cáp sà xuống gây nguy hiểm cho người đi đường đến chuyện lớn hơn là việc gian lận có hệ thống của một số cây xăng “móc túi” khách hàng.

Từ một “đường dây bán sống người nhà quê” ở bến xe miền Ðông (TP.HCM) liên quan đến số phận của những nông dân bị kẻ xấu lừa gạt đến việc những ruộng lúa “điếc” không chịu trổ bông vì đèn cao áp ở Long An và xa hơn là chuyện 20 thủy thủ VN bị giam lỏng tận Bangladesh...

Ðặc biệt là “hố tử thần”. Trong số 60 “hố tử thần” xuất hiện từ trước đến nay ở TP.HCM mà Tuổi Trẻ đã đưa tin thường xuyên, đa số là do bạn đọc gọi báo qua đường dây nóng. Khó có thể kể hết sự đa dạng trong thông tin của bạn đọc dành cho Tuổi Trẻ, nhưng điều đó nói lên rằng tai mắt của bạn đọc có ở khắp nơi, trong từng ngóc ngách của cuộc sống này.

Từ khi mục Từ đường dây nóng khai sinh đến nay, số cuộc điện thoại bạn đọc gọi đến Tuổi Trẻ tăng gấp đôi so với trước, số email phản hồi cũng tăng. Ðể không phụ lòng bạn đọc, đội ngũ làm báo Tuổi Trẻ đã cố gắng khai thác tối đa thông tin Từ đường dây nóng và việc này đã khiến số lượng tin bài có được từ đề tài của bạn đọc tăng gấp 5 lần so với trước.

Ðáng nói hơn là hiệu quả của những thông tin đó. Một bạn đọc cho biết đoạn đường nham nhở do đơn vị thi công “bỏ quên” đã được san ủi tráng nhựa láng o sau khi Tuổi Trẻ đăng tin ảnh trong mục Từ đường dây nóng. Tương tự, việc “20 thủy thủ bị mắc kẹt ở Bangladesh” đã sớm được sứ quán VN lưu tâm giúp đỡ, rồi “nhóm lao động trẻ em kêu cứu” vì bị giam lỏng để làm việc trong điều kiện tồi tệ đã được công an giải cứu liền sau đó. Ngay khi chúng tôi viết những dòng này thì nhận được thư cảm ơn của Công ty Công viên cây xanh TP.HCM về thông tin “cây xanh mục nát đe dọa nhà dân ở đường Nguyễn Oanh, Gò Vấp” đăng trên mục Từ đường dây nóng ngày 19-12-2010. Dù công ty này không quản lý cây đó nhưng họ hứa sẽ nhắc đơn vị chịu trách nhiệm là Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 có biện pháp xử lý sớm.

Tuổi Trẻ biết mình sống nhờ bạn đọc, làm báo vì bạn đọc nên cần phải thở hơi thở của bạn đọc để trang báo được sống động mỗi ngày. Và điều lớn nhất mà mục Từ đường dây nóng làm được trong hai tháng qua chính là đã giúp gắn kết chặt hơn mối quan hệ của Tuổi Trẻ với bạn đọc. Nó cũng nhắc nhở Tuổi Trẻ không được phép quên những gì mà bạn đọc quan tâm.

Rõ ràng là không thể nói hết ra đây sự biết ơn của Tuổi Trẻ đối với những gì bạn đọc đã làm cho Từ đường dây nóng, nhưng Tuổi Trẻ vẫn muốn nói rằng: bạn đọc hãy tiếp tục đóng góp thông tin nhiều hơn nữa, đa dạng hơn nữa để Tuổi Trẻ có thể cống hiến nhiều hơn những tin bài giá trị của mình cho xã hội.

Sau hai tháng Tuổi Trẻ cải tiến, tăng dung lượng trang cho một số nội dung, thêm chuyên mục mới, tôi cảm nhận được sự thay đổi. Trên từng trang, sự đầu tư trí tuệ, đầu tư nhân lực đã làm chúng tôi - những bạn đọc hài lòng. Chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực ấy, như sự đáp lại những bạn đọc hết lòng quan tâm, kỳ vọng và luôn mong mỏi nhật báo Tuổi Trẻ mỗi ngày một mới mẻ và thật gần gũi với những trăn trở đời thường.

Với trang Bạn đọc & Tuổi Trẻ, qua hai tháng cải tiến, bản thân tôi thấy hài lòng nhiều điều:

- Những vấn đề nóng bỏng của dân sinh được Tuổi Trẻ khai thác rất đa dạng. Từ những vấn đề về y tế, giao thông, giáo dục đến điện nước, môi trường... đều được trang Bạn đọc & Tuổi Trẻ đề cập. Tuổi Trẻ đã đến sát chúng tôi hơn, đã ở bên cạnh chúng tôi, nói được rất nhiều những bức xúc của người dân.

Những bài báo đó đã lắng nghe, đồng cảm và chia sẻ khiến người dân có cảm giác được giải tỏa những bức xúc không biết giãi bày cùng ai...

- Trang báo đã thông tin nhanh về những vấn đề “nóng” nhờ lực lượng công tác viên nhiều và đa dạng, giúp chuyên trang Bạn đọc & Tuổi Trẻ mỗi ngày mỗi sắc nét hơn và gần gũi bạn đọc hơn... Vừa qua, xung quanh thuốc viêm gan siêu vi, chúng tôi đã thấy Tuổi Trẻ đặt thẳng vấn đề, chính kiến của Tuổi Trẻ thể hiện rất rõ khi có những bài viết đa chiều, đứng về phía người dân nghèo...

- Ở trang báo này có một số chuyên mục tôi rất thích đó là tổng hợp 10 tin bài được đọc nhiều nhất trên TTO trong tuần; câu hỏi hôm nay và cơ quan chức năng trả lời. Những vấn đề rất sát sườn, hay gặp phải trong đời thường.

- Diện tích dành cho chuyên trang tương đối rộng (so với các trang khác) nên có thể chuyển tải nhiều thông tin cần thiết.

- Có những vấn đề nóng, thông tin thời sự thì sau đó các ngày khác trang Bạn đọc &Tuổi Trẻ cập nhật và phản biện ngay để rộng đường dư luận nên các vấn đề này dễ thành chuyên đề bạn đọc quan tâm ngay.

Để trang này hay hơn nữa, tôi đề nghị Tuổi Trẻ hạn chế đăng những dạng tin tủn mủn, không hợp với báo như “đánh vợ, đòi cưới vợ bé”. Hay dùng từ ngữ không thích hợp như “quái xế”, nếu dùng từ này nên đặt trong dấu ngoặc kép. Đừng để những thông tin vụn vặt làm chuyên trang này đi vào những tin tủn mủn. Cần nhiều hơn dạng bài phân tích vấn đề từ thông tin bạn đọc cung cấp.

Tin qua đường dây nóng cũng cần đa dạng khu vực hơn vì hiện nay chủ yếu tập trung ở TP.HCM. Bạn đọc cần đọc các thông tin phong phú ở các thành phố khác nữa. Cuối cùng, nên tạo diện tích rộng hơn để bạn đọc tham gia phản hồi, nhất là những vấn đề cần sự tham gia phản biện, đa chiều sẽ làm trang này sống động và phong phú hơn.

TÒA SOẠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên