20/12/2011 00:04 GMT+7

Giải tỏa chậm do dân khiếu nại về nguồn gốc đất

TẤN THÁI - TRUNG CƯỜNG
TẤN THÁI - TRUNG CƯỜNG

TT - Hiện nay, tỉnh Kiên Giang đang tập trung xây dựng các dự án du lịch tại khu phức hợp Bãi Trường ở xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc. Để triển khai các dự án này phải giải tỏa, di dời hàng ngàn hộ dân, nhưng việc giải tỏa, bồi thường đang bị chậm tiến độ do người dân khiếu nại nhiều về nguồn gốc đất.

Bà Trần Thị Sáu, ở ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, cho biết mảnh đất của gia đình bà có từ đời ông nội bà và do ông nội bà cất công khai phá. Sau đó, do chiến tranh loạn lạc, gia đình bà phải rời mảnh đất hương hỏa này nhưng đến năm 1976 cha bà trở về tiếp tục canh tác, rồi gia đình bà canh tác đến nay. Thế nhưng khi giải tỏa, gia đình bà chỉ được hỗ trợ chứ không được bồi thường 100%. Theo bà Sáu, việc hỗ trợ 60-70% đất đã có thành quả trồng trọt là không hợp lý, gây thiệt thòi cho gia đình bà nên bà đang khiếu nại, chờ giải quyết.

Cũng nằm trong diện giải tỏa làm dự án tại khu phức hợp Bãi Trường, bà Lê Thị Dung ở xã Dương Tơ cho biết bà chưa đồng ý nhận hỗ trợ vì đang khiếu nại về nguồn gốc đất.

Ông Nguyễn Phú Nam - bí thư Đảng ủy xã Dương Tơ - cho biết theo thống kê khi thực hiện giải tỏa, bồi thường tại các dự án ở khu phức hợp Bãi Trường, người dân khiếu nại 11 nội dung. Trong đó, đa số khiếu nại về nguồn gốc đất, về hỗ trợ, chuyển đổi nghề... “Khiếu nại nhiều nhất là về nguồn gốc đất trước và sau khi quy hoạch rừng phòng hộ, do việc bồi thường hay hỗ trợ phụ thuộc việc xác minh nguồn gốc này. Xã đã xét duyệt nguồn gốc đất nhưng người dân không đồng ý nên khiếu nại” - ông Nam nói. Theo ông Nam, hiện tổ công tác của huyện đang phân loại từng khiếu nại để chuyển cho các phòng chức năng xử lý, nếu việc xét duyệt nguồn gốc đất của xã sai sẽ điều chỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Quang Hưng - phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - thừa nhận chuyện giải tỏa trên địa bàn đang rất phức tạp với nhiều vướng mắc. Huyện vừa thành lập các tổ giải quyết các vấn đề về thu hồi đất đai. Theo đó, những chính sách đã áp dụng đúng sẽ hướng dẫn cho dân biết, chính sách nào áp dụng chưa chính xác phải bổ sung. Cũng theo ông Hưng, do tình hình đặc thù nên nguồn gốc đất trên đảo Phú Quốc rất khó xác minh và việc này gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng.

Huyện đã phân loại các đơn khiếu nại và giao cho phòng tài nguyên & môi trường, thanh tra huyện, UBND xã... xử lý, trả lời người dân theo thẩm quyền. Ông Hưng khẳng định lần này huyện giải quyết khiếu nại rất cẩn thận nhằm giải tỏa những bức xúc của dân. “Những gì thuộc thẩm quyền huyện sẽ giải quyết ngay. Còn những gì vượt thẩm quyền huyện sẽ xin ý kiến của tỉnh hướng giải quyết” - ông Hưng nói.

TẤN THÁI - TRUNG CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên