13/12/2011 03:53 GMT+7

Giám sát chặt việc xây nhà cao tầng

XUÂN LONG - LÂM HOÀI ghi
XUÂN LONG - LÂM HOÀI ghi

TT - Trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi thừa nhận việc cho xây nhà cao tầng trong nội thành ngay tại các vị trí di dời nhà máy, cơ sở sản xuất là nguyên nhân làm tăng dân số cơ học, góp phần gây ùn tắc giao thông.

RdaqLuom.jpgPhóng to

Dự án Royal City, tổ hợp đô thị mọc lên gần Ngã Tư Sở, ngay tại khu đất trước đây là Nhà máy cơ khí Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Ông Khôi cam kết tới đây “sẽ ưu tiên cho mục đích công cộng và nghiêm khắc với vấn đề cho xây nhà cao tầng”. Trao đổi với Tuổi Trẻ mới đây, một số đại biểu cho biết sẽ tiếp tục đeo bám nội dung này.

* ĐB Nguyễn Hoài Nam (trưởng Ban pháp chế HĐND TP Hà Nội):

Ưu tiên đất cho mục đích công cộng

Lâu nay TP đã có kế hoạch di dời các cơ sở, nhà máy ra khỏi nội thành nhưng sau di dời lại cho xây nhà cao tầng làm các khu đô thị. Đương nhiên, việc cho phép như vậy đã làm tăng dân số cơ học, tăng con người là tăng phương tiện và đó là lỗi của TP. Tôi nêu vấn đề cho xây nhà cao tầng tại những điểm di dời nhà máy, cơ sở sản xuất trong nội thành để các đại biểu và TP thấy rõ thực tế: nếu tiếp tục cho phép xây dựng như vậy, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ ngày càng trầm trọng hơn và mãi mãi không giải quyết được. Đây là nội dung HĐND sẽ tiếp tục giám sát.

Hiện nay chủ trương hạn chế xây dựng nhà cao tầng trong nội thành đã có, khâu quyết định nằm ở thực hiện. Với quy hoạch chung thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt, tôi hi vọng trong các quy hoạch phân khu và công tác lập quy hoạch của TP tới đây, đặc biệt là việc di dời các bộ, ngành, các trường đại học, bệnh viện... thì cơ chế tạo vốn bằng cách cho xây dựng chung cư, nhà cao tầng sẽ không còn, thay vào đó TP sẽ ưu tiên cho các mục đích công cộng.

* ĐB Vũ Cao Minh (phó bí thư Quận ủy Thanh Xuân):

Dừng ngay việc “bùng phát” chung cư

Hầu hết các cơ quan, xí nghiệp sau khi chuyển ra ngoại thành đã chuyển đổi chức năng diện tích đất cũ để lập các dự án chung cư mới. Tôi khẳng định các chung cư mới này chỉ mới đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp chứ chưa ngó tới lợi ích cộng đồng xã hội. Chưa kể với hiện trạng hạ tầng, giao thông đô thị như hiện nay, khi tăng chung cư sẽ tăng số người ở, gây sức ép lên hạ tầng xã hội, nhà trẻ, y tế, văn hóa, giao thông... khiến hạ tầng không đáp ứng được. Ví dụ tại quận Thanh Xuân, năm 2010 tăng 3,9% dân số, tương đương tăng gần 1 vạn người (chưa kể con số thực tế có thể cao hơn nhiều), sau năm năm nữa số lượng này còn gấp nhiều lần, trong lúc áp lực về xã hội, giao thông đô thị cũng tăng theo nhiều lần.

TP đang cật lực dồn sự tập trung giải quyết ùn tắc giao thông bằng các giải pháp thay đổi giờ, tăng phí, lệ phí... Theo tôi, còn cần đẩy nhanh thi công các dự án về giao thông đô thị, di dời các trường ĐH ra ngoại thành và đặc biệt là hạn chế việc xây dựng các chung cư. Rõ ràng nếu một mặt vừa áp dụng biện pháp giảm ùn tắc, trong lúc lại cấp phép xây chung cư ồ ạt như vậy sẽ mâu thuẫn, chẳng khác nào tự làm khó mình.

Tôi đề nghị đã đến lúc TP cần cho dừng ngay sự bùng phát rất nhiều chung cư không có hạ tầng xã hội như trong thời gian dài vừa qua. TP, cơ quan chính quyền các quận cần phải thẩm định mặt bằng xây dựng với mỗi dự án chung cư mới, nếu không đảm bảo đáp ứng hạ tầng xã hội dứt khoát không cấp phép xây chung cư mà sẽ dành diện tích cho trường học, trung tâm y tế.

* Chủ tịch UBND TP Hà NộiNguyễn Thế Thảo:

Sẽ kiểm soát chặt chẽ nhà cao tầng

Quan điểm chỉ đạo của TP trong năm 2012, ngoài việc quan tâm tới quy hoạch sẽ chú trọng tổ chức quản lý chặt chẽ quy hoạch, đất đai, xây dựng bảo đảm đúng quy hoạch, ban hành các cơ chế quản lý về phân vùng kiểm soát không gian trong các quận nội thành. Ngoài ra, đối với những khu đô thị mới, khu ở, dự án di dời, cải tạo chung cư cũ khi quy hoạch phải đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (đường giao thông, bãi đỗ xe, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, công viên cây xanh...) bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ di dời một số cơ quan, trường học, cơ sở sản xuất ra ngoài khu vực trung tâm, TP chủ trương dành diện tích đất xây dựng các công trình công cộng, kiểm soát việc xây dựng nhà cao tầng theo quy hoạch, giảm mật độ dân số khu vực trung tâm, tiếp tục cơ chế quản lý dân cư chặt chẽ, hạn chế nhập cư vào các quận nội thành.

Với những dự án di dời cơ sở đào tạo, công sở của cơ quan trung ương, TP đề nghị ưu tiên dành lại quỹ đất để xây dựng hạ tầng xã hội. TP sẽ thực hiện nghiêm và kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng công trình cao tầng trong khu vực trung tâm theo đúng quy hoạch chung và chỉ đạo của Thủ tướng. Đối với các đề án thuộc thẩm quyền của Chính phủ, TP đều kiến nghị phải đúng quy hoạch và ưu tiên điều chỉnh, bổ sung không gian cho những công trình công cộng, phúc lợi xã hội, không gian xanh của TP.

XUÂN LONG - LÂM HOÀI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên