17/07/2017 09:22 GMT+7

Giám sát khắc phục vi phạm ở dự án Núi Pháo

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Ông Nguyễn Bá Chính, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Thái Nguyên, cho biết sau kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên - môi trường, sở đã có văn bản yêu cầu Công ty Núi Pháo phải triển khai khắc phục các vi phạm và tồn tại.

Vẫn còn nhiều nhà dân chưa di dời, nằm cách khu vực dự án Núi Pháo chưa đầy 200m - Ảnh: NG.KHÁNH
Vẫn còn nhiều nhà dân chưa di dời, nằm cách khu vực dự án Núi Pháo chưa đầy 200m - Ảnh: NG.KHÁNH

Sở cũng giao lực lượng thanh tra đốc thúc việc triển khai khắc phục. “Những việc nào liên quan đến trách nhiệm phải chỉ đạo, đốc thúc thì các cơ quan chức năng sẽ thực hiện. Còn những tồn tại, vi phạm nào thuộc trách nhiệm của Công ty Núi Pháo thì công ty phải triển khai khắc phục” - ông Chính nói.

Theo ông Chính: “Sở đang chỉ đạo khắc phục những vi phạm, chỉ đạo công ty triển khai như lắp trạm quan trắc, xử lý nước thải, có văn bản yêu cầu công ty phải chấp hành”. Đối với các hộ dân trong vùng ảnh hưởng ô nhiễm, giải pháp triệt để là di dời, đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định.

Ông Phan Thanh Hà - phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Thái Nguyên, phụ trách về lĩnh vực đất đai và công tác thanh tra - cho biết: “Với mười mấy nội dung được thanh tra của Bộ TN-MT nêu ra, chắc chắn sở sẽ phải rà soát và phân theo thứ tự ưu tiên, chỉ đạo nội dung nào phải khắc phục ngay trong năm 2017, nội dung nào phải thực hiện trong năm 2018, có lộ trình rõ việc khắc phục”.

Ông Hà còn cho rằng việc chưa di dời được 11 hộ dân trong khu vực phải di dời thì có nhiều nguyên nhân, nhưng có nguyên nhân do chủ đầu tư.

“Muốn di chuyển được các hộ dân đi thì phải có bố trí tái định cư, xây dựng quỹ đất tái định cư chứ không phải cứ bảo họ đi rồi chuyển đi. Dù người dân đồng thuận nhưng chủ đầu tư chưa làm xong các nội dung liên quan đến tái định cư. Đây là một trong những nội dung sẽ được rà soát chỉ đạo khắc phục” - ông Hà cho hay.

Ông Hà cũng thừa nhận sau khi Bộ TN-MT có kết luận thanh tra, hiện sở đang triển khai xây dựng kế hoạch yêu cầu chủ đầu tư thực hiện.

“Tất tần tật những nội dung được kết luận thanh tra chỉ rõ đều phải có kế hoạch, lộ trình khắc phục cụ thể. Trong kế hoạch đó sẽ yêu cầu rõ những nội dung nào thuộc trách nhiệm chủ đầu tư, thời gian tiến độ khắc phục ra sao, nội dung nào thuộc huyện. Sau đó sẽ giám sát việc thực hiện khắc phục” - ông Hà nói.

Trước đó, trong kết luận thanh tra, Bộ TN-MT cũng đã yêu cầu Công ty Núi Pháo phải lắp đặt ngay hệ thống, thiết bị quan trắc nước thải tự động, liên tục. Có thiết bị lưu mẫu tự động niêm phong, có camera theo dõi và truyền trực tiếp số liệu quan trắc về Sở TN-MT để kiểm tra, giám sát tại các vị trí xả thải.

Lắp đặt thiết bị quan trắc, giám sát mùi tự động phát sinh từ quá trình chế biến khoáng sản.

Theo Bộ TN-MT, dự án Núi Pháo ban đầu được Công ty liên doanh khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (NUIPHAOVICA) lập dự án đầu tư, báo cáo trữ lượng khoáng sản, báo cáo đánh giá tác động môi trường từ năm 2005 và báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung năm 2008.

Tuy nhiên đến năm 2010, Công ty cổ phần tài nguyên Masan thuộc Tập đoàn Masan mua lại toàn bộ cổ phần và chuyển đổi từ NUIPHAOVICA thành Công ty Núi Pháo.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên