17/05/2013 07:37 GMT+7

Giảm tai nạn giao thông: cần giải pháp đồng bộ

H.ĐIỆP - M.TRƯỜNG ghi
H.ĐIỆP - M.TRƯỜNG ghi

TT - Nhiều chuyên gia cho rằng cần phải có giải pháp đồng bộ cho các yếu tố con người, cơ sở vật chất và khâu quản lý giao thông mới có thể giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), trong đó cần chú trọng yếu tố hạ tầng giao thông.

nHoT46A3.jpgPhóng to
Một vụ tai nạn xảy ra vào tháng 8-2012 tại vòng xoay Tam Hiệp (Biên Hòa, Đồng Nai) - nơi được Bộ GTVT hứa làm cầu cách đây 10 năm - Ảnh: Ngô Thiên Phúc

* Tiến sĩ Nguyễn Hữu Minh (giảng viên khoa vận tải kinh tế Trường đại học Giao thông vận tải Hà Nội):

Đường chưa đạt chuẩn

Để hạn chế TNGT thì có hệ thống các giải pháp chuẩn, cực chuẩn dành riêng cho cơ sở hạ tầng giao thông mà bất kể ở đâu cũng có thể áp dụng được. Cơ sở hạ tầng chính là một trong ba giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông. Theo tôi, hệ thống tiêu chuẩn an toàn về mặt thiết kế phải được nâng lên, ví dụ quốc lộ hiện nay liệu hệ thống chiếu sáng ban đêm có đủ không? Nếu chiếu sáng không đủ thì hệ thống phản quang, biển báo có đủ để cho lái xe rọi đèn vào là nhận ra hay không? Nếu không đủ thì tai nạn có thể xảy ra. Hiện tại, nhiều con đường không có gì cả, đi vào những con đường tối thui thì làm sao hạn chế được tai nạn?

Hôm trước tôi có đọc được thông tin về chiếc xe container lật trên đường. Chắc chắn ở đây sẽ có lỗi thiết kế khi đã có tất cả giải pháp để hạn chế tốc độ và khuyến cáo lái xe. Cần phải xem lại vấn đề thiết kế và hệ thống an toàn.

Theo tôi, hiện nay các công trình giao thông VN chưa đồng bộ, đường mới xây thì đạt tiêu chuẩn, còn các công trình phụ trợ liên quan thì chưa ổn. Ví dụ, tại một đường cao tốc rất hiện đại nhưng đường nhánh nhập vào vẫn chưa ổn, hoặc tất cả biển báo, thông báo cho người lái không có, giải pháp hạn chế tốc độ khi từ đường nhánh vào đường cao tốc cũng không có... khiến TNGT vẫn tiếp tục xảy ra.

Nhiều “điểm đen” tai nạn ở Đồng Nai

Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho hay thời gian gần đây các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng không còn xảy ra vì đã lắp đặt dải phân cách giúp tài xế dễ nhận diện làn đường. Tuy nhiên địa bàn này vẫn còn nhiều “điểm đen” có thể xảy ra TNGT bất cứ lúc nào.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, tại các quốc lộ ngang qua địa bàn Đồng Nai hiện còn 20 “điểm đen” TNGT, trong đó nhiều nhất là quốc lộ 1, còn lại là quốc lộ 20 và 51. Trong bốn tháng đầu năm 2013, TNGT đường bộ, đường sắt xảy ra 134 vụ, làm chết 85 người, bị thương 134 người.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn chủ yếu là tài xế lấn trái đường, chuyển hướng sai quy định, vi phạm tốc độ... khi điều khiển phương tiện qua khu dân cư, ở nơi đường cong, dốc. Nhưng một cán bộ trong ngành giao thông cũng nói: “Các vụ tai nạn xảy ra có lỗi do ý thức của người tham gia giao thông. Dù vậy, phải nhìn thẳng sự thật là đường hẹp, xuống cấp, cong, dốc trên quốc lộ cũng là một trong nhiều nguyên nhân”.

HÀ MI

* PGS.TS Nguyễn Quang Đạo (khoa cầu đường Trường đại học Xây dựng Hà Nội):

Tìm giải pháp từ khâu quản lý

Muốn có giải pháp phải có cơ sở khoa học, nếu tai nạn xảy ra nhiều tại một địa điểm nào đó mà ta gọi là “điểm đen” về TNGT thì phải tập trung tìm mọi nguyên nhân dẫn đến tai nạn tại đó. Tôi cho rằng giải pháp “hộp đen” cũng là một thông tin, ngay thời điểm đó các cơ quan chức năng phải đến được, ghi lại được các thông tin để quản lý về tai nạn.

Ở hệ thống đường bộ nước ta, nhiều nơi xảy ra việc mất hàng loạt thiết bị phục vụ an toàn giao thông đường bộ, rồi đường xấu, bong tróc, ổ gà ổ voi mà đơn vị quản lý lại không biết? Bởi vậy, để giảm TNGT phải tìm đến trách nhiệm của người quản lý các yếu tố: cơ sở hạ tầng, phương tiện và lái xe để tìm giải pháp. Phần lớn yếu tố đó đều thuộc sự quản lý của Bộ Giao thông vận tải và một phần nữa là trách nhiệm của ngành công an.

* Tiến sĩ Lê Thu Huyền (giám đốc Trung tâm Tư vấn phát triển GTVT):

Giải pháp đơn lẻ không hiệu quả

Một vụ TNGT có nhiều nguyên nhân khác nhau, cả về cơ sở hạ tầng và phương tiện, con người. Phần lớn các nghiên cứu hiện nay đều cho rằng con người là trung tâm của hệ thống giao thông và là nguyên nhân của nhiều vụ TNGT. Nhưng thông qua đề tài nghiên cứu sinh về hành vi tham gia giao thông, tôi đã chứng minh được rằng tất cả biện pháp an toàn giao thông nếu chỉ tổ chức đơn lẻ thì không thể hiệu quả bằng việc tổ chức đồng bộ và phối hợp với nhau mới có hiệu quả như mong đợi.

* Ông Võ Khánh Hưng (giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 3 - Sở GTVT TP.HCM):

Lắp đặt dải phân cách là cần thiết

Tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn khu 3 quản lý (Q.12, Q.Gò Vấp và huyện Hóc Môn, TP.HCM) dài khoảng 12km. Trước đây đã có nhiều vụ TNGT xảy ra, một số vụ xe lao qua làn đường ngược lại gây tai nạn. Sau khi lắp đặt dải phân cách, tình hình giao thông được cải thiện rõ ràng, không còn xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng.

Nhìn chung, việc lắp đặt dải phân cách là cần thiết trên một số tuyến đường, trục đường lớn có xe chạy với tốc độ cao để đảm bảo an toàn giao thông. Riêng phương án gắn camera để theo dõi tình hình giao thông, hiện chưa có chủ trương về việc này.

Thêm dải phân cách trên quốc lộ 1

Thực tế hiện nay hạ tầng giao thông của chúng ta chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Và ngoài ý thức, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, cũng có những yếu tố do hạ tầng giao thông là nguyên nhân xảy ra TNGT. Về biển báo, tín hiệu, Bộ GTVT đã có chương trình rà soát và cải tạo đồng bộ trên một số tuyến quốc lộ. Các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ trên các quốc lộ thời gian qua đã xử lý được nhiều và đang tiến hành xử lý những điểm còn lại. Đối với quốc lộ 1, theo chủ trương của Chính phủ, ngoài những đoạn mở rộng bốn làn xe đã có dải phân cách ở giữa, các đoạn quốc lộ 1 được mở rộng từ Thanh Hóa đến Cần Thơ sẽ có dải phân cách để hạn chế va chạm, tai nạn đối đầu.

Có ý kiến cho rằng không thể tăng mãi cảnh sát giao thông, cũng không thể tăng mãi nhân viên tuần đường để có thể kiểm tra, giám sát đường sá 24/24 giờ được. Để thực hiện mong muốn đó, việc xây dựng hệ thống giám sát hình ảnh trên các tuyến đường rất cần thiết. Chính phủ đã có chủ trương lắp hệ thống camera dọc quốc lộ 1 và Bộ GTVT đang triển khai chương trình hoàn thiện. Còn các tuyến đường cao tốc đều xây dựng hệ thống giám sát hình ảnh.

T.PHÙNG ghi

H.ĐIỆP - M.TRƯỜNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên