06/12/2012 00:17 GMT+7

Gian nan xin hợp thức hóa đất hợp pháp

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Một vụ sang nhượng đất đai đã được cơ quan cảnh sát điều tra xác định bên bán đất có hành vi lừa đảo. Tuy nhiên, khi người mua nộp hồ sơ xin hợp thức hóa thì bị từ chối do những người được xác định là lừa đảo... tiếp tục khiếu nại.

Năm 1997, ông Tô Văn Đởm (khóm Đầu Lộ, phường Nhà Mát, thị xã Bạc Liêu, nay là TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) mua hai phần đất 63m2 của bà Trương Thị Tiến và 94,5m2 của bà Trần Thị Liên ở cùng khóm Đầu Lộ để cất nhà ở.

Nhưng sau đó bà Tiến lại lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của cả phần đất nói trên bằng cách ký tên khống trên sơ đồ hiện trạng mặt bằng khu đất và các hộ kế cận. Ngày 19-8-2002, UBND thị xã Bạc Liêu đã cấp GCNQSDĐ diện tích 186,7m2 cho bà Tiến.

Cùng năm này, bà Tiến lại chuyển nhượng hết phần đất này cho bà Trần Kim Loan. Bà Loan có thời gian sống như vợ chồng với ông Đởm. Theo lời khai của ông Đởm với cơ quan điều tra, ông bị bà Loan lấy trộm giấy tờ rồi làm giấy chuyển nhượng đất cho bà Tiến. Ông Đởm phát hiện và làm đơn khiếu nại.

Ngày 16-3-2007, thanh tra thị xã Bạc Liêu đã có báo cáo kết quả xác minh vụ khiếu nại của ông Đởm, kết luận bà Tiến đã ký tứ cận khống và đề nghị UBND thị xã Bạc Liêu thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho bà Tiến, đồng thời không công nhận việc chuyển nhượng đất của bà Tiến cho bà Loan.

Trên cơ sở đó, ngày 1-6-2007 UBND thị xã Bạc Liêu có quyết định 249 thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho bà Tiến. Tuy nhiên, bà Tiến không đồng ý và khởi kiện quyết định 249 ra TAND thị xã Bạc Liêu. Tòa đã trả lại đơn do UBND thị xã Bạc Liêu chưa có quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Ngày 8-7-2008, UBND thị xã Bạc Liêu bác đơn khiếu nại của bà Tiến, giữ nguyên quyết định 249.

Khi ông Đởm nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, bà Loan có đơn khiếu nại, ngăn chặn. Sau đó ông Đởm gửi đơn tố giác bà Tiến và bà Loan có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu.

Đầu tháng 10-2012, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu có văn bản gửi Phòng tài nguyên - môi trường và UBND TP Bạc Liêu cho biết cơ quan điều tra đã chứng minh được bà Tiến và bà Loan có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự (vì sự việc xảy ra năm 2001) nên đề nghị hai cơ quan trên cấp GCNQSDĐ cho ông Đởm.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra, việc cấp GCNQSDĐ này sẽ giải quyết dứt điểm việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trên 10 năm gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự ở địa phương. Tuy nhiên, sau đó ông Đởm vẫn tiếp tục bị từ chối cấp GCNQSDĐ với lý do bà Tiến và bà Loan đang tiếp tục khiếu nại nên phải chờ quyết định cuối cùng của UBND tỉnh Bạc Liêu.

Ông Nguyễn Văn Lệ - phó chánh văn phòng UBND TP Bạc Liêu - cho biết sau khi có văn bản của cơ quan cảnh sát điều tra, UBND TP đã chỉ đạo Phòng tài nguyên - môi trường xem xét tham mưu TP cấp lại GCNQSDĐ cho ông Đởm. Nếu có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo nhưng đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo gì từ Phòng tài nguyên - môi trường.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên