21/12/2011 14:39 GMT+7

Giao lưu trực tuyến về thuế đất phi nông nghiệp

TTO thực hiện
TTO thực hiện

TTO - Rất nhiều câu hỏi thiết thực liên quan đến Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp - có hiệu lực từ ngày 1-1-2012, thay thế pháp lệnh về thuế nhà đất - đã được các khách mời của TTO trả lời thấu đáo.

Buổi giao lưu trực tuyến về thuế đất phi nông nghiệp do TTO tổ chức chiều 21-12, với khách mời là ông Trần Đình Cử - cục phó Cục Thuế TP.HCM; bà Nguyễn Thị Bích Vân - phó phòng quản lý các khoản thu từ đất - và các chuyên viên lâu năm trong lĩnh vực thuế nhà đất.

T3cUIA5x.jpgPhóng to
Khách mời tại buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: THANH ĐẠM

SAU ĐÂY LÀ NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:

* Các loại đất như đất trồng cây công nghiệp (cao su) và đất sản xuất nông nghiệp như: đất trồng lúa, hoa màu có chịu thuế không? (võ văn tới, 27 tuổi, codaivotinh@...)

- Ông Trần Đình Cử - cục phó Cục Thuế TP.HCM: Căn cứ điều 2 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (có hiệu lực từ ngày 1-1-2012) thì đối tượng chịu thuế là đất ở, đất sản xuất kinh doanh. Do đó, trường hợp của ông sử dụng đất vào mục đích nông nghiệp (trồng cao su, trồng lúa) không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

* Tôi có giấy chứng nhận QSDĐ ghi mục đích sử dụng 600m2 đất ONT (đất ở nông thôn), nhưng thực tế tôi chỉ cất nhà khoảng 150m2. Phần còn lại tôi vẫn trồng cây ăn quả. Vậy tôi phải nộp thuế phi nông nghiệp như thế nào? (trần thành quốc, 40 tuổi, thanhquocbt67@...)

- Ông Trần Đình Cử: Căn cứ khoản 1.2 điều 5 TT 153/20011/TT-BTC ngày 16-11-2011 của Bộ Tài chính quy định: Trường hợp đất đã được cấp giấy chứng nhận thì diện tích đất tính thuế là diện tích ghi trên giấy chứng nhận. Do đó trường hợp của ông phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo diện tích ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 600m2.

* Tôi có mua một lô đất 4x10m bằng giấy tay tại KDC thuộc khu chỉnh trang của KCN Tân Bình mở rộng. Tôi muốn làm sổ đỏ nhưng nghe nói đang chờ Nhà nước đưa ra khung giá đóng tiền sử dụng đất nên chưa làm sổ đuợc. Cho tôi hỏi đến khi nào thì Nhà nước mới đưa ra khung giá thuế? Cảm ơn! (Nguyễn Duy Phương, 30 tuổi, duyphuongkl@...)

- Ông Trần Đình Cử: Trường hợp của ông nếu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, quyền sử dụng đất ở thì phải nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ theo quy định.

Về giá đất tính tiền sử dụng đất: Do diện tích đất sử dụng của ông là 40m2 chưa vượt hạn mức sử dụng đất ở theo quy định (tại quận Tân Bình, TP.HCM là 160m2) nên giá đất tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp của ông được căn cứ vào bảng giá đất do UBND TP.HCM ban hành và công bố hằng năm.

* Gia đình tôi có diện tích đất là 1.000m2, đất do cha tôi đứng tên. Nay cha tôi muốn cho các con mỗi đứa một ít để ở. Xin hỏi vậy có phải đóng thuế sử dụng đất hay không? (Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 25 tuổi, meo200018@...)

exj5tTpC.jpgPhóng to
Ông Trần Đình Cử - cục phó Cục Thuế TP.HCM - trả lời trực tuyến bạn đọc từ tòa soạn Tuổi Trẻ - Ảnh: THANH ĐẠM

- Ông Trần Đình Cử: Vấn đề bà hỏi, do bà chưa nêu rõ diện tích 1.000m2 của cha bà là toàn bộ diện tích đất ở hay có một phần là đất ở và có đất sản xuất kinh doanh, đất sản xuất nông nghiệp,... Nếu không phải đất nông nghiệp thì khi cho các con, theo Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1-1-2012, những người con sử dụng đất phải kê khai, nộp thuế theo quy định.

* Hiện gia đình tôi đang sở hữu căn nhà diện tích 45m2, do nhu cầu về nhà ở nên tôi mua thêm một thửa đất có diện tích 45m2 nữa thuộc đất nông nghiệp. Nay tôi làm hồ sơ chuyển đổi sang đất ở đô thị nhưng khi hồ sơ chuyển qua cơ quan thuế thì ở đây bảo miếng đất của tôi phải đóng thuế theo giá thị trường vì đã hợp thức hóa một lần của căn nhà rồi.

Cơ quan thuế áp giá như vậy có đúng không? Vì theo Luật đất đai và nghị định 93 thì diện tích đất gia đình tôi sử dụng chưa vượt hạn mức đất ở 200m2 mới tính thuế theo giá thị trường. Hiện tại gia đình tôi đông người nên rất cần về nhà ở. Mong cơ quan thuế xem xét. (Phan Lô, 46 tuổi, lop@...)

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân - phó phòng quản lý các khoản thu từ đất - Cục Thuế TP.HCM:

Do ông chưa nêu cụ thể về hồ sơ cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp của ông nên đề nghị ông liên hệ với Chi cục Thuế địa phương nơi tọa lạc nhà đất xin cấp giấy chứng nhận để được hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp này.

* Con liệt sĩ có được miễn giảm tiền thuế sử dụng đất không? Nếu được giảm thì tỉ lệ giảm là bao nhiêu? Tôi có nghe có chủ trương cho nợ tiền thuế sử dụng đất và đóng dần trong vòng 5 năm kể từ ngày ghi nợ mà không chịu lãi và không tăng mức đóng thuế. Vậy chủ trương này đã được áp dụng chưa? (Lê Thị Thanh Hằng, 20 tuổi, i_lawimfl_1426@...)

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Căn cứ phần C Thông tư 117/2004/TT-BTC ngày 7-12-2004 Bộ Tài chính thì:

+ Thân nhân của liệt sĩ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hằng tháng được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích trong hạn mức giao đất ở;

+ Thân nhân của liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hằng tháng được giảm 70% tiền sử dụng đất phải nộp;

Trường hợp của ông nếu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định nêu trên.

Nếu trường hợp của ông phải nộp tiền sử dụng đất thì được ghi nợ tiền sử dụng đất trong thời hạn 5 năm theo quy định tại khoản 8 điều 2 Nghị định số 120/2010/NĐ-CP ngày 30-12-2010 của Chính phủ về việc thu tiền sử dụng đất.

* Tôi có đất nông nghiệp từ năm 1998 đến nay. Tôi muốn chuyển đất sang mục đích thổ cư, tôi có được miễn giảm thuế không? Nếu không thì tôi phải đóng bao nhiêu tiền thuế cho 1m2? Xin cảm ơn. (my hanh, 30 t tuổi, myhanhvn04@...)

- Ông Trần Đình Cử: Xin chào bà, việc bà muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, theo quy định Luật đất đai năm 2003 và văn bản hướng dẫn dưới luật thì phải phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất do UBND cấp tỉnh quy định và công bố tại từng địa phương, nếu được chuyển mục đích thì không được miễn giảm tiền sử dụng đất.

* Tôi đang sở hữu mảnh đất 93m2, thuộc khu vực quận 12, nằm trong khu dân cư hiện hữu, giấy tờ kê khai 1999. Tới năm 2012 tôi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng để xây nhà ở được không? Phải đóng thuế cho Nhà nước bao nhiêu? Thủ tục như thế nào? (Trần Thanh Văn, 28 tuổi, vantran0605@...)

- Ông Trần Đình Cử: Việc lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đề nghị ông liên hệ với cơ quan tài nguyên và môi trường quận 12 để được hướng dẫn. Trường hợp ông được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở thì phải nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ theo quy định. Theo quy định tại điều 6 Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ quy định: đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở thì nộp tiền sử dụng đất theo chênh lệch giữa giá đất ở và giá đất nông nghiệp.

* Tôi tên Kiên quê ở An Giang, tôi có mua đất nền nhà cách nay khoảng 3 năm, nhưng tôi không thấy thu thuế hằng năm. Cho tôi hỏi vậy khi tôi bán đất hoặc tôi cất nhà thì có phải đóng thuế đất (các năm đã qua) một lần không? (Trung Kiên, 40 tuổi, ndtrungkien@...)

- Ông Trần Đình Cử: Về nguyên tắc, từ năm 2011 trở về trước bạn phải đóng thuế nhà đất hằng năm. Từ năm 2012, bạn phải đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Nếu khi bạn bán đất hoặc cất nhà thì phải kê khai và hoàn tất các nghĩa vụ tài chính.

* Xin cho biết 9 đối tượng được miễn thuế và 4 đối tượng được giảm 50% thuế? (nguyen hung tien, 44 tuổi, hungtien@...)

- Ông Trần Đình Cử:Đề nghị bạn xem cụ thể tại Điều 10 và Điều 11 Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11-11-2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

* Tôi có mua 300m2 đất hoa màu sát trường mẫu giáo đang hoạt động của tôi (các thủ tục đất, nhà và hoạt động của trường học đã hợp pháp) để phát triển rộng thêm thì có chính sách miễn giảm không? (Tho, 50 tuổi, dthoai.q10@...)

- Ông Trần Đình Cử: Vấn đề ông hỏi chưa rõ là 300m2 đất hoa màu này đã chuyển mục đích chưa, nếu đã chuyển mục đích thì theo quy định của Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1-1-2012, ông phải kê khai nộp thuế. Về chính sách miễn giảm thuế thì căn cứ vào điều 9, 10, 11 của Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

* Tôi có mua 1 miếng đất ở Bình Dương gần Khu công nghiệp Mỹ Phước 2 được 3 năm rồi nhưng vẫn để trống. Tôi muốn hỏi là bắt đầu từ năm tới tôi có phải đóng tiền thuế miếng đất đó không và tiền thuế là bao nhiêu? Diện tích đất 10x20m. Tôi xin cảm ơn nhiều! (Lương Đức Quang, 37 tuổi, luongducquang90@...)

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Vấn đề ông hỏi do miếng đất tọa lạc tại tỉnh Bình Dương, nếu là đất ở, theo Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1-1-2012, quy định ông phải kê khai nộp thuế tại địa phương.

số thuế phải nộp = số thuế phát sinh - số thuế được miễn, giảm (nếu có).

số thuế phát sinh = diện tích đất tính thuế x giá của mét vuông đất x thuế suất (%)

* Đất của tôi đã được cấp sổ đỏ năm 2011 nhưng chưa kê khai lập bộ. Vậy năm 2012 tôi phải nộp thuế gì khi kê khai lập bộ của năm 2011? (Trà Minh Được, 45 tuổi, traminhduoc@...)

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Do ông chưa nêu loại đất sử dụng ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên Cục Thuế không có căn cứ trả lời đối với trường hợp của ông được.

* Tôi có miếng đất trong hẻm 489/39 đường Huỳnh Tấn Phát, Tân Thuận Đông, Q.7 (TP.HCM). Đất thổ cư là 205m2, còn lại làm sân thì hằng năm phải đóng thuế khoảng bao nhiêu? (Nguyễn Thanh Vân, 53 tuổi, thanh_van1958@... )

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Vấn đề ông hỏi, nếu ông không có thửa đất nào khác tại TP.HCM thì 205m2 là trong hạn mức phải kê khai nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp từ 1-1-2012. Hẻm nhà ông rộng 3m do cơ quan tài nguyên - môi trường quận 7 xác định vị trí cấp hẻm để có giá đất cho cấp hẻm. Theo đó, để tính tiền thuế phải đóng, ông lấy giá đất năm 2012 do UBND TP quy định tại quận 7 nhân với thuế suất 0,03%.

* Tôi ở quận 12, TP.HCM. Xin hỏi thuế chuyển mục đích của đất nông nghiệp bao giờ được đóng? Phần vượt hạn mức sẽ được tính như thế nào? (tran thi thanh lan, 39 tuổi, locnguyenk92@... )

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Câu hỏi của bạn chưa rõ, chúng tôi không có căn cứ để trả lời bạn. Đề nghị bạn liên hệ với Phòng Tài nguyên - môi trường quận để được hướng dẫn cụ thể.

* Nhà tình nghĩa có được miễn đóng tiền thuế hay không? Xin cảm ơn. (nguyễn phương điền, 54 tuổi, qdunge316@... )

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Theo Khoản 3 Điều 9 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì đất xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, cơ sở nuôi dưỡng người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi, cơ sở chữa bệnh xã hội được miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

* Đất nông nghiệp chuyển mục đích thành đất thổ cư, mức thuế mới phải đóng là bao nhiêu? Nếu ngoài hạn mức thì mức thuế ra sao? Trường hợp nào được miễn, giảm? Và thời gian đóng thuế theo mức mới là ngày nào? (Bùi Thùy Dương, 21 tuổi, saovietphat2@...)

- Ông Trần Đình Cử: Vấn đề bạn hỏi liên quan đến tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích đất tại TP.HCM, theo quyết định số 64/2011/QĐ-UBND ngày 15-10-2011 thì phải nộp theo giá thị trường do Sở Tài chính tham mưu cho UBND thành phố quyết định qua công tác thẩm định giá đối với diện tích đất vượt hạn mức cho từng địa bàn quận hoặc huyện.

Trường hợp này không được miễn giảm và nộp thuế theo thông báo của cơ quan thuế. Theo quy định, đối tượng để được miễn, giảm tiền sử dụng đất là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo,... trong hạn mức hoặc tổ chức kinh tế xây dựng ký túc xá sinh viên, xây dựng nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp,...

* Tôi có một miếng đất ruộng ở TP Tân An (Long An), nay muốn chuyển thổ để cất nhà. Xin hỏi năm 2012 thuế chuyển mục đích sử dụng đất (như trường hợp của tôi) có thay đổi không? Cảm ơn (Nguyễn MInh Thư, 32 tuổi, truongquangnguyen@... )

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Vấn đề bà hỏi, đề nghị bà liên hệ Phòng Tài nguyên - môi trường nơi có đất để hướng dẫn làm thủ tục chuyển mục đích, số tiền sử dụng đất phụ thuộc vào diện tích và hạn mức đất cho từng địa phương do UBND tỉnh quy định hằng năm hoặc phải nộp theo giá thị trường do UBND tỉnh quyết định nếu vượt hạn mức.

* Tôi có một khu đất ở tại thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp có thửa diện tích 732m2 (có nhà ở), một thửa 500m2 (đất cây lâu năm) và một thửa diện tích là 419m2 (đất ở còn trống) do vợ tôi đứng tên và một nền nhà 85m2 (còn trống) ở nơi khác cùng địa phương, vậy hằng năm gia đình tôi phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là bao nhiêu? (Nguyễn văn Biết, 55 tuổi tuổi, nvbiet56@...)

- Ông Trần Đình Cử: Căn cứ điều 2 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì đối tượng chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là đất ở và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Do đó đối với trường hợp của ông nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với các thửa đất ở trong cùng 1 tỉnh, thành phố.

* Tôi là doanh nghiệp đang thuê đất bãi bồi của Nhà nước để xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh. Trường hợp này phải đóng thuế bao nhiêu trên 1m2? (huynh thanh binh, 37 tuổi, vanloifoo@... )

uZ4DePE3.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Bích Vân - phó Phòng quản lý các khoản thu từ đất Cục Thuế TP.HCM - trao đổi với các cộng sự về thắc mắc của bạn đọc - Ảnh: THANH ĐẠM

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Theo quy định của Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1-1-2012, nếu đã được cấp giấy chứng nhận và ghi rõ mục đích sử dụng đất là đất sản xuất kinh doanh tương ứng với diện tích thì phải kê khai nộp thuế theo thuế suất 0,03% nhân với giá đất do UBND cấp tỉnh quy định.

Trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận thì do cơ quan tài nguyên - môi trường cấp huyện xác định, nếu đất sử dụng không đúng mục đích thì thuế suất là 0,15% (Điều 7 Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11-11-2011 của Bộ Tài chính).

* Năm 2009, tôi nợ thuế tiền sử dụng đất với diện tích sử dụng 218m2. Sang 1-1-2012, nếu tôi muốn đóng thuế thì phải đóng ra sao? (nguyễn thị huệ, 48 tuổi, le.van_tho@... )

- Ông Trần Đình Cử: Căn cứ khoản 8 điều 2 Nghị định 120/2010/NĐ-CP ngày 30-12-2010 của Chính phủ quy định, đối với trường hợp đã được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1-3-2011 mà chưa thanh toán nợ thì nay được áp dụng quy định về thanh toán nợ tại nghị định này. Trong thời hạn tối đa 5 năm kể từ ngày 1-3-2011, người sử dụng đất được thanh toán nợ tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau 5 năm chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm trả nợ.

* Xin hỏi phần diện tích ngoài hạn mức được tính thuế ra sao? Trường hợp nào không phải nộp thuế? Nếu là con liệt sĩ thì có được giảm thuế hay không và giảm bao nhiêu? (huỳnh khắc duy, 44 tuổi, vophuongduy68@...)

- Ông Trần Đình Cử: Vấn đề ông hỏi, theo quy định tại Điều 7 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1-1-2012, thì hạn mức đất ở do UBND cấp tỉnh quy định cho từng địa phương hoặc quy định mới đối với diện tích đất trong hạn mức là 0,03 %, vượt không quá 3 lần hạn mức thì thuế suất là 0,07 %, đối với phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức thì thuế suất là 0,15 %.

Một số trường hợp sử dụng đất không phải chịu thuế như đất sử dụng vào mục đích công cộng gồm đất do cơ sở tôn giáo sử dụng, đất làm nghĩa trang, đình, đền... ; đất sông ngòi, kênh rạch... ; đất làm trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp và đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Nếu là con liệt sĩ đang được hưởng trợ cấp hàng tháng thì được miễn thuế trong hạn mức; giảm 50% thuế trong hạn mức nếu không được hưởng trợ cấp hàng tháng.

* Tôi có mua một mảnh đất nông nghiệp bằng giấy tờ tay tại Dĩ An (Bình Dương). Tôi đã làm nhà, diện tích 90m2. Vậy theo luật mới, miếng đất của tôi có thể làm sổ đỏ và mức đóng thuế là bao nhiêu? Xin cảm ơn (Nguyễn Văn Đức, 36 tuổi, duy.nguyen24111@... )

- Ông Trần Đình Cử: Đề nghị bạn liên hệ Phòng Tài nguyên - môi trường nơi có đất để được hướng dẫn làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

* Năm 2012 còn thu thuế sử dụng đất nông nghiệp không? (Hồ Viết Tâm, 1963 tuổi, hoviettam62@... )

- Ông Trần Đình Cử: Đề nghị ông tham khảo Nghị quyết số 55/2010/QH12 ngày 24-11-2010 của Quốc hội khóa XII, Nghị định số 20/2011/NĐ-CP ngày 23-3-2011 của Chính phủ và Thông tư số 120/2011/TT-BTC ngày 16-8-2011 của Bộ Tài chính về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.

* Đất ở đô thị vượt hạn mức, có ghi nợ thuế sử dụng đất năm 2008, bây giờ muốn hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì sẽ được đóng theo khung giá nào? Có thể đóng từng phần được không? (Nguyễn Khánh Hùng, 32 tuổi, xedulichhungkhang@...)

- Ông Trần Đình Cử: Vấn đề ông hỏi, nếu là tại TP.HCM thì nộp theo quyết định số 64/2011/QĐ-UBND ngày 15-10-2011, nếu vượt hạn mức phải thẩm định giá do UBND cấp huyện tổ chức chuyển cho Sở Tài chính tham mưu cho UBND thành phố quyết định.

* Trường hợp nào miễn thuế và giảm thuế, xin cho biết cụ thể? (long an, 76 tuổi)

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Đề nghị ông tham khảo tại Điều 9, Điều 10, điều 11 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp số 48/2010/QH12 ngày 17-6-2001.

* Xin hỏi tiền thuế sử dụng đất cho căn nhà thứ 2 trở lên khi hợp thức hóa được tính như thế nào? Bao lâu sẽ có hướng dẫn để thực hiện việc tính thuế? (Trần Phương, 38 tuổi, phuong83qn@... )

- Ông Trần Đình Cử: Vấn đề bạn hỏi chưa được cụ thể. Đề nghị bạn liên hệ với Phòng quản lý các khoản thu từ đất Cục Thuế TP.HCM (số 140 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3) để được hướng dẫn cụ thể.

* Ba mẹ tôi có cho hai anh em tôi 600m2 đất nông nghiệp. Nay chúng tôi muốn chuyển lên đất thổ cư, theo luật thuế mới năm 2012 tôi phải đóng thuế ra sao? (Lê Văn Thọ, 24 tuổi, le.van_tho@... )

- Ông Trần Đình Cử: Đề nghị bạn liên hệ tại Phòng Tài nguyên - môi trường nơi có đất để được hướng dẫn làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

* Đất làm trụ sở, mặt bằng kinh doanh đã nộp tiền thuê đất có phải kê khai nộp thuế phi nông nghiệp nữa không? (Nguyễn xuân Quang, 30 tuổi, nxquang.dla@... )

- Ông Trần Đình Cử: Theo Điều 1 Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11-11-2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì đất này thuộc đối tượng chịu thuế.

* Tôi mới mua một lô đất nông nghiệp 190m2. Hiện gia đình tôi đang trồng cây tràm. Xin hỏi khi chuyển qua làm nhà ở, tôi có phải đóng thuế không? Xin cảm ơn (Nguyen Viet Son, 30 tuổi, oc_0902ht@... )

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Đề nghị bạn liên hệ Phòng Tài nguyên - môi trường nơi có đất để làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

* Tháng 10-2010 tôi mua một căn nhà theo quyết định thi hành án của TAND TP.HCM với diện tích 500m2. Căn nhà được chủ cũ tạo lập từ trước năm 1970. Bản án và quyết định thi hành án có hiệu lực từ năm 2008 (trước thời điểm nghị định 69/CP). Nay tôi đang hợp thức hóa căn nhà trên. Xin hỏi trường hợp của tôi có chịu ảnh hưởng của Nghị định 69/CP hay không? Mức thuế tôi phải nộp như thế nào? Xin cảm ơn (Hoàng Văn Lĩnh, 45 tuổi, vinhan_id@...)

- Ông Trần Đình Cử: Nhà, đất của ông nếu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở thì phải nộp tiền sử dụng đất như sau:

+ Đối với phần diện tích đất có giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất ở (theo quy định tại khoản 1, 2 điều 50 Luật đất đai năm 2003): không phải nộp tiền sử dụng đất.

+ Đối với phần diện tích đất không có giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất ở thì tiền sử dụng đất phải nộp tùy theo mốc thời gian sử dụng làm đất ở ổn định được quy định tại điều 14, 15 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ.

Giá đất tính tiền sử dụng đất là giá đất do UBND cấp tỉnh quy định; trường hợp giá đất do UBND cấp tỉnh quy định chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì UBND cấp tỉnh căn cứ vào giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường để quyết định giá đất cụ thể cho phù hợp.

Riêng trường hợp cấp giấy chứng nhận (công nhận) quyền sử dụng đất ở đối với diện tích đất đang sử dụng trong hạn mức sử dụng đất; đất được chuyển mục đích sử dụng trong hạn mức sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân thì giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm kê khai và nộp đủ hồ sơ hợp lệ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin chuyển mục đích sử dụng đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

AZSHhI5s.jpgPhóng to
Các khách mời chú tâm trả lời từng câu hỏi của bạn đọc tại buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: THANH ĐẠM

* Tôi có thửa đất ở đô thị, diện tích cấp là 300m2. Nhưng diện tích đo đạc thực tế là 285m2. Như vậy tôi phải đóng thuế diện tích nào? (Nguyễn Xuân Diệu, 48 tuổi, xuandieukg@...)

- Ông Trần Đình Cử: Theo Điều 5 Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11-11-2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trường hợp đất đã được cấp giấy chứng nhận thì diện tích tính thuế là diện tích ghi trên giấy chứng nhận.

Trường hợp diện tích thực tế được đo đạc nhỏ hơn với diện tích ghi trên giấy thì bạn phải liên hệ với Phòng Tài nguyên - môi trường nơi có đất để được xem xét điều chỉnh lại trên giấy chứng nhận.

* Tôi có nhà và đất ở quận 12 (TP.HCM). Đất tôi mua năm 1994 rộng 100m2. Năm 2001 tôi làm nhà cấp 4, đến năm 2007 tôi sửa lại nhà mái tôn, tường gạch. Hiện tôi đang hợp thức hóa, làm sổ hồng cho căn nhà và đất trên. Xin hỏi trường hợp này thì áp dụng mức thuế nào? Cảm ơn. (plong phan, 37 tuổi, phanlong7192@... )

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Trường hợp của ông (bà) sử dụng đất ở ổn định từ năm 2001 đến nay mà không có giấy tờ hợp lệ về đất ở nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nhà ở quyền sử dụng đất ở với phần diện tích đất ở và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu thì phải nộp tiền sử dụng đất theo mức thu là 50%.

* Hiện ba tôi có hộ khẩu tại TP.HCM nhưng có một lô đất nằm ở TP Buôn MaThuột. Ba tôi muốn chuyển đổi đất đó từ nông nghiệp sang thổ cư thì có phải chuyển hộ khẩu về TP Buôn Ma thuột? Ba tôi là thương binh thì có được hưởng ưu đãi gì khi chuyển đổi? Xin cảm ơn (Trần Anh Vũ, 21 tuổi, sn_babop_bmt@... )

- Ông Trần Đình Cử: Về việc lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở đối với khu đất tại TP Buôn Ma Thuột đề nghị ông liên hệ với cơ quan tài nguyên - môi trường TP Buôn Ma Thuột để được hướng dẫn.

* Khi đầy đủ hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất thì bao nhiêu ngày cơ quan chức năng hoàn tất? Tôi đã làm hồ sơ xin cấp chủ quyền đầy đủ và nộp được 1,5 năm nhưng các phòng ban của UBND huyện Trảng Bom (Đồng Nai) vẫn chưa làm cho tôi? (nguyễn văn tấn, 44 tuổi, nguyenvantan1968@... )

- Ông Trần Đình Cử: Về vấn đề này, đề nghị ông liên hệ cơ quan tài nguyên - môi trường nơi ông nộp hồ sơ để được hướng dẫn trả lời cụ thể hơn.

* Trong luật thuế mới, tôi có đọc nhiều bài báo nói về vấn đề thuế lũy tiến đối với biệt thự bỏ hoang. Tuy nhiên, đọc trong luật tôi không tìm thấy cụm từ "biệt thự bỏ hoang" mà chỉ có đất vượt hạn mức. Vì vậy, mong quý luật sư có thể làm rõ hơn về thuế biệt thự bỏ hoang. Hơn nữa, đất biệt thự chưa xây dựng trong thời gian bao lâu được gọi là bỏ hoang và đánh thuế như thế nào? Xin cảm ơn (trần vy, 23 tuổi, trantuongvy1503@... )

- Ông Trần Đình Cử: Vấn đề bạn hỏi chưa được quy định trong các văn bản pháp luật.

* Tôi muốn chuyển đổi đất phi nông nghiệp sang đất ở ngoài hạn mục phải đóng thuế bao nhiêu ở quận Gò Vấp (TP.HCM)? Tôi đã có sổ đỏ đất phi nông nghiệp 2010 là 850m2 thì thủ tục ra sao? (duyluan, 30 tuổi, vinhphathunga39@...)

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Căn cứ quyết định số 64/2011/QĐ-UBND ngày 15-10-2011 của UBND TP quy định, phần diện tích đất ở vượt hạn mức phải đóng tiền sử dụng đất bằng hai lần giá đất ở do UBND TP quy định và công bố hàng năm cho phần diện tích vượt hạn mức không quá 50% hạn mức giao đất ở. Tuy nhiên hiện trong vấn đề này vẫn đang chờ UBND TP có ý kiến đối với phần diện tích vượt hạn mức còn lại.

* Tôi có một miếng đất diện tích 500m2 nhưng hiện chưa cho đóng thuế. Xin hỏi bao giờ tôi mới được đóng thuế đất? (huỳnh ngọc thanh, 35 tuổi, huynhngocthanh72@... )

- Ông Trần Đình Cử: Đề nghị bạn liên hệ với Phòng Tài nguyên - môi trường nơi có đất để được hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi bạn thực hiện nghĩa vụ tài chính, bạn sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho bạn.

* Tôi có mua một miếng đất ở P.13, quận Gò Vấp (TP.HCM). Xin hỏi khi nào Nhà nước cho đóng thuế chuyển mục đích lên đất thổ cư và đóng thuế khoảng bao nhiêu? (nguyễn thị thùy trang, 21 tuổi, thuytrang2935@... )

- Ông Trần Đình Cử: Câu hỏi của bạn thuộc lĩnh vực nộp tiền sử dụng đất khi xin chuyển mục đích sử dụng đất, bạn liên hệ Phòng Tài nguyên - môi trường quận Gò Vấp để được hướng dẫn làm thủ tục chuyển. Do bạn chưa cung cấp diện tích đất cụ thể nên chưa thể trả lời cho bạn phải nộp thuế bao nhiêu, vì phụ thuộc vào các yếu tố để xác định tiền sử dụng đất như hạn mức đất, giá đất quy định hay phải thẩm định giá để UBND quyết định do diện tích vượt hạn mức (quyết định số 64/2011/QĐ-UBND ngày 15-10-2011 của UBND TP).

* Tôi có một miếng đất ở xã Trung Lộc Thượng, Củ Chi (TP.HCM) và xin chuyển đổi mục đích đất từ trồng cây lâu năm sang đất trang trại (nuôi heo, nuôi cá). Huyện đã chấp thuận mục đích chuyển đổi nhưng chưa tính được thuế. Xin hỏi tôi có phải nộp thuế cho mục đích chuyển đổi không, nếu có tiền thuế tính như thế nào? Cảm ơn (Nguyễn Thị Hồng Hạnh, 32 tuổi, hanhnguyen28@... )

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Trường hợp của bà nếu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển công năng từ đất trồng cây lâu năm (đất nông nghiệp) sang đất trang trại như nuôi heo, nuôi cá (vẫn là đất nông nghiệp) thì không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính khi chuyển đổi.

* Đất đang ở nằm trong diện quy hoạch có phải đóng thuế nhà như từ trước đến giờ nhà tôi phải đóng hay không? Theo đó đóng như vậy đúng hay sai? (Mai Quỳnh Như, 56 tuổi tuổi, hanhta2008@...)

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Đất ở đang sử dụng thì phải đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

* Những người sở hữu nhiều lô đất gọi là trang trại cá nhân thì phải nộp thuế như thế nào? (Trần Hạnh Phúc, 52 tuổi, thanglong010@... )

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Chưa rõ đất của bạn là đất gì để xác định thuộc hay không thuộc đối tượng chịu thuế đất phi nông nghiệp. Nếu thuộc đối tượng nộp thuế đất phi nông nghiệp mà sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh thì áp dụng mức thuế suất 0,03%.

* Em có mua 1 lô đất 4x10 tại quận 12, nhưng người bán đất sở hữu diện tích đất là trên 1.000m2 (lô đất nằm trong 1.000m2 này). Vậy lô đất của em nếu mua có đóng thuế được không? (Phan Thị Thanh Huyền, 28 tuổi, huyenutql@...)

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Trường hợp người chuyển nhượng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tách thửa và thực hiện chuyển nhượng phần diện tích 40m2 trong phần diện tích 1.000m2 đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật thì người chuyển nhượng (nếu là cá nhân) phải kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, người nhận chuyển nhượng phải kê khai nộp lệ phí trước bạ.

------------

Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ra đời nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với đất đai, khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng đất tiết kiệm, có hiệu quả.

Theo ông Trần Đình Cử - phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, việc ra đời Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ hạn chế tối đa việc đầu cơ đất và nhằm mục đích lành mạnh hóa thị trường bất động sản. Những người có nhiều nhà, nhiều đất sẽ phải nộp thuế nhiều hơn. Đây là sắc luật được đánh giá là khá rõ ràng, dễ hiểu, dễ tính toán nhất trong pháp luật về đất đai.

Cảm ơn các khách mời đã tham gia trả lời bạn đọc của Tuổi Trẻ. Cảm ơn các bạn đọc đã đặt câu hỏi. Xin hẹn lại trong cuộc giao lưu trực tuyến khác của TTO.

Cuộc giao lưu trực tuyến khép lại, song các bạn có những thắc mắc về địa ốc, nhà đất... xin tiếp tục gửi thư về địa chỉ diaoc@tuoitre.com.vn, các chuyên gia sẽ trả lời các bạn.

TTO thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên