22/09/2016 16:39 GMT+7

Giới đầu tư loay hoay tìm đầu ra cho thị phần căn hộ

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)

Thị trường căn hộ cao cấp khu Nam và khu Đông (TP.HCM) đang rơi vào trạng thái “im ắng”, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ buộc phải giảm giá chung cư để rút khỏi thị trường. Tuy nhiên, bán được hàng trong thời điểm này là chuyện không dễ dàng.

Một dự án căn hộ đang xây dựng - Ảnh minh họa: BĐS

Giao dịch sơ cấp hạ nhiệt

Quý 3-2016, thị trường bất động sản chứng kiến bước thụt lùi trong giao dịch căn hộ. Dù các doanh nghiệp địa ốc tích cực mở bán với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng sức mua vẫn chững lại, diễn biến thanh khoản thị trường không có đột biến. Một số dự án cao cấp mở bán mới có giao dịch kém sôi động so với thời điểm cùng kỳ năm 2015. Nhiều doanh nghiệp đã phải điều chỉnh lại chính sách bán hàng và hạ gần một nửa chỉ tiêu bán ra so với kỳ vọng ban đầu.

Khu Nam và khu Đông - hai thị trường sôi động nhất TP.HCM - hiện nay cũng đang rơi vào thế khó. Trong khi khu Nam chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vấn đề ô nhiễm không khí từ khu Đa Phước thì ở khu Đông, người mua chủ yếu quan tâm đến thị phần đất nền, nhà phố. Các dự án căn hộ hiện được bán khá âm thầm. Suốt 2 tháng qua, thị trường hầu như không có thêm một dự án lớn nào được triển khai. Một số dự án được lên kế hoạch triển khai trước đó đều đã rời thời điểm vào cuối năm. Phần lớn nguồn cung mới đang ở giai đoạn giới thiệu.

Một số dự án đã mở bán trước đó hiện không được đẩy mạnh truyền thông, diễn ra khá âm thầm. Chị Trần Thanh Thúy, đại diện một sàn giao dịch tại khu Đông, cho biết tháng 8 vừa qua dự án bán rất chậm, một tuần chỉ được 2-3 giao dịch căn hộ, trong khi thời điểm đầu năm, mỗi tuần thấp nhất cũng được 7-10 giao dịch. Theo chị Thúy, sau một loạt thông tin thiếu tích cực về thị trường, nhà đầu tư đang cân nhắc lại các lựa chọn của mình. Với dân đầu tư nhỏ hay lướt sóng, động thái an toàn hiện nay là chờ đợi và xem diễn biến tiếp theo của các tháng cuối năm.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giao dịch nhà đất trong tháng 8-2016 đang có dấu hiệu chậm lại. Tại TP.HCM, lượng giao dịch thành công giảm đi thấy rõ, nhất là ở phân khúc căn hộ cao cấp. Các chuyên gia trong ngành cho rằng thực trạng này có thể kéo dài suốt tháng 9, thị trường sẽ khởi sắc khi bước vào mùa giao dịch cận tết âm lịch.

Thứ cấp khó tìm đường ra

Sự trầm lặng của thị trường sơ cấp đã gây ra không ít khó khăn đối với những nhà đầu tư ở thị trường thứ cấp. Cố cầm cự từ đầu năm đến nay và không còn khả năng tiếp tục ôm hàng, anh Trần Văn Thánh (Q.Tân Phú) đành hạ giá bán căn hộ chung cư cao cấp tại quận Thủ Đức và chấp nhận lỗ gần 20% để đẩy hàng đi.

Tiếc rẻ suất đầu tư nhưng trong lúc cần vốn gấp, vay ngân hàng lại khó khăn, anh Thánh đành phải bán tháo. “Lúc đầu tôi mua chênh với giá cao ngất ngưởng: 31 triệu đồng/m2, nhưng mua xong thì thị trường chững lại, không bán được, để lâu giá càng giảm. Đến nay giá bán giảm xuống 27 - 28 triệu/m2, tính ra đã lỗ mất hơn 200 triệu”, anh Thánh chia sẻ.

Anh Nguyễn Việt Minh (Q.4), hiện đang đầu tư vào dự án cao cấp tại khu Đông, cho biết anh chấp nhận lỗ vốn để tìm cách bán ra nhanh 4 căn hộ cao cấp tại Bình Thạnh đã đầu tư trước đó. Hiện anh phải gánh gói thanh toán khá nặng với chủ đầu tư. Một nhà đầu tư “cá mập” tại khu Nam cũng cho biết đang có động thái bán ra hơn 10 căn hộ cao cấp ở quận 7, trong đó không ít căn đã hoàn thiện. 

Không chỉ với các suất đầu tư, nhiều căn hộ cao cấp đã hoàn thiện cũng khó tìm người mua trong giai đoạn này. Rao bán căn hộ 90m2 ở Flamington Lê Đại Hành (quận 10) với giá 4,7 tỉ tặng kèm toàn bộ nội thất cao cấp, nhưng đã gần 3 tháng chị Đặng Thanh Tâm vẫn chưa tìm được người mua. Chị cho biết: “Đăng tin rao khắp nơi và thậm chí cũng đã nhờ môi giới tìm giúp khách nhưng chỉ có vài người gọi hỏi giá chứ chưa thấy ai ngỏ ý mua thật”.

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên