06/12/2011 06:02 GMT+7

Gỡ khó cho nhà ở thu nhập thấp

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Nhiều dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp (NTNT) tại tỉnh Thừa Thiên - Huế không thể triển khai, hoặc đã hoàn thiện nhưng lại không bán được.

nEvxp3OB.jpgPhóng to
Khu chung cư dành cho người thu nhập thấp ở Bãi Dâu (Phú Hậu, Huế) được rao bán đã nửa năm nay nhưng mới có ba hồ sơ đăng ký mua - Ảnh: Nguyên Linh

Dự án chung cư Bàu Vá (Phường Đúc, TP Huế) dành cho người thu nhập thấp có quy mô 300 căn hộ, do Công ty CP kiến trúc xây dựng Nhà Vui Huế làm chủ đầu tư, khởi công từ đầu năm 2010 và dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2011. Đến nay, nơi triển khai dự án vẫn là một khu đất trống, cỏ dại mọc um tùm.

Tương tự, dự án NTNT của Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên - Huế ở phường Trường An với quy mô 235 căn hộ, sau hai năm giao đất vẫn chỉ là một bãi đất hoang. Hai dự án NTNT với quy mô lớn tại khu A - đô thị mới An Vân Dương (phường Xuân Phú) được cấp phép năm 2009 để xây dựng 1.700 căn hộ đến nay cũng bặt vô âm tín.

Trong khi đó, dự án NTNT khu chung cư Bãi Dâu (phường Phú Hậu) là hai tòa nhà bốn tầng được xây dựng rất khang trang, đã hoàn thiện nửa năm nay nhưng đang vắng ngắt. Ông Võ Quang Hưng, phó giám đốc Công ty CP Kinh doanh nhà Thừa Thiên - Huế, chủ đầu tư dự án, cho biết công ty xây dựng 61 căn hộ, đã chào bán nửa năm mà mới có ba hồ sơ đăng ký mua. Mức giá 6,7 triệu đồng/m2 mà công ty dự kiến bán được xem là quá cao so với người thu nhập thấp ở Huế. Hiện công ty đang khốn đốn vì nhà không bán được, trong khi lãi nợ vay khá lớn.

Theo Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế, UBND tỉnh đã cấp phép cho sáu doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, đến nay chỉ hai dự án triển khai nhưng lại đang gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm. Sự bế tắc này do giá bán căn hộ quá cao, 300-600 triệu đồng/căn, vượt quá tầm tay của người thu nhập thấp ở Huế. Điều này có phần do chủ đầu tư chưa tiếp cận được vốn vay ưu đãi. Bên cạnh đó, đối tượng mua lại hạn chế ở người thu nhập thấp có hộ khẩu tại TP - thường không có khả năng mua nhà với mức giá của các công ty đưa ra - trong khi phần lớn người có nhu cầu và có khả năng lại không có hộ khẩu TP.

Sau thời gian án binh bất động, mới đây Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên - Huế, Công ty CP kiến trúc xây dựng Nhà Vui Huế và Công ty CP đầu tư bất động sản Tiến Lộc đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh xin chuyển đổi một phần dự án thành nhà ở thương mại. Công ty Kinh doanh nhà Thừa Thiên - Huế đầu tư cũng gửi văn bản trình UBND tỉnh xin được giãn tiến độ hoàn trả vốn vay, hỗ trợ toàn bộ lãi vay và một số khoản đầu tư khác. Theo ông Hưng, chỉ khi công ty hưởng những ưu đãi như vậy, giá bán căn hộ mới hạ thấp còn 5,4 triệu đồng/m2.

UBND tỉnh đã đồng ý cho phép cả ba doanh nghiệp được chuyển một phần đất dự án NTNT sang nhà ở thương mại để mở rộng đối tượng mua. Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế đã đề xuất UBND tỉnh tháo gỡ bằng cách hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn ưu đãi từ quỹ hỗ trợ nhà của tỉnh, mở rộng đối tượng mua nhà (đến những người có hộ khẩu thường trú tại các huyện, xã trong tỉnh, hoặc không có hộ khẩu TP nhưng đang công tác tại tỉnh và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội trên một năm), đồng thời mua lại nhà NTNT để bố trí cho đối tượng tái định cư nhằm “giải cứu” doanh nghiệp.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên