13/08/2015 14:06 GMT+7

Gruzia tố bị Nga “cướp đất”

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 11-8, chính quyền Tbilisi lên án Nga gây leo thang căng thẳng khi dịch chuyển cột biên giới ở Nam Ossetia lấn sâu vào biên giới nước này.

AFP dẫn tuyên bố của chính quyền Gruzia cho biết lực lượng Nga đã dựng các cột mốc mới tại ba ngôi làng gần biên giới, gồm Tamarasheni và Tseronisi, trong vài ngày qua. Người dân địa phương ước tính các cột mốc này lấn sâu hơn 800m vào lãnh thổ Gruzia.

Tháng trước, Gruzia và châu Âu cũng tố Nga dời mốc biên giới và giành kiểm soát một phần đường ống dẫn dầu Baku - Supsa. Phía Tbilisi sau đó dỡ bỏ những cột mốc này nhưng chúng mọc lại hồi tuần trước. “Kẻ thù đang thử thách sự kiên nhẫn của chúng ta mỗi ngày” - Tổng thống Giorgi Margvelashvili tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Gruzia chỉ trích hành động khiêu khích này của Nga “đe dọa an ninh và ổn định, vi phạm quyền cơ bản của người dân địa phương” và cho biết đã gửi phản đối chính thức đến Nga. “Gruzia kêu gọi Nga tuân thủ các cam kết quốc tế và kiềm chế các hành động làm leo thang tình hình” - bộ này tuyên bố. 

Bà Tina Khidasheli - bộ trưởng quốc phòng Gruzia - đánh giá: “Tôi có thể kể ra sáu, bảy nơi khác mà Nga sẽ tiếp tục những hành động này”. 

Cáo buộc của Gruzia đưa ra trong dịp kỷ niệm cuộc chiến chớp nhoáng Nga - Gruzia năm 2008. Sau cuộc chiến, khu vực Nam Ossetia tuyên bố độc lập và sáp nhập vào Nga.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Gruzia Nga biên giới