30/09/2013 17:04 GMT+7

Gùi gạo, thức ăn lên núi tìm xác người thân

MẠNH HOÀI NAM - PHƯƠNG NAM-  NGỌC THẮNG
MẠNH HOÀI NAM - PHƯƠNG NAM-  NGỌC THẮNG

TTO - Chiều ngày 30-9, tại công trình thủy điện La Hiêng 2, xã vùng cao Phú Mỡ (Đồng Xuân, Phú Yên), đội cứu hộ và nhóm thợ lặn dùng sõng câu (một loại xuồng nhỏ) có máy đẩy đã tiếp cận được vị trí xe tải trong đường hầm.

3 công nhân kẹt hầm thủy điện: tiếp cận vị trí xe tải“Cầu mong xác con tôi đừng bị rữa”Vụ 3 công nhân bị kẹt trong hầm thủy điện: Cửa ngăn nước đã không đóng kịp

Aw6lVCEV.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ thay phiên nhau tìm cách đi sâu vào đường hầm

Vị trí tiếp cận nằm ở độ sâu 1.400m so với tổng số 1.706m đường hầm.

Đã 4 ngày qua, vợ chồng ông Nguyễn Đức Danh- cha ruột của nạn nhân Nguyễn Công Lệnh, ở thôn Suối Cối 1, xã Xuân Quang 1 (Đồng Xuân) ăn nằm tại thủy điện chờ tìm xác con. Còn gia đình ông Nguyễn Long - cha của của nạn nhân Nguyễn Thanh Cương (mất tích trong vụ thi công hầm thủy điện La Hiêng 2), thì thay phiên gùi gạo lên núi tìm xác người thân.

Khi công trình thủy điện La Hiêng 2 thi công, ông Nguyễn Đức Danh, ở thôn Suối Cối 1, xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) cùng vợ con lên công trình thủy điện mưu sinh. Vợ ông cất quán nhỏ trên đỉnh đồi bán hàng tạp hóa. Ông Danh và con trai Nguyễn Công Lệnh làm nghề lái xe chở đất đá trong hầm thủy điện. Đang làm ăn thì tai ương ập đến.

Bà Phin- vợ ông Danh nói trong tiếng nấc yếu ớt, buổi tối ngày 26-9 nghe phía dưới cửa hầm nhiều người hô to, tôi chạy xuống xem sao thì thấy chồng tôi hốt hoảng bảo, nước ngập đường hầm thằng Lệnh kẹt trong đó! Tôi ngã quỵ không biết gì nữa.

T5UuRMs5.jpgPhóng to
Hai người con gái ông Nguyễn Long xào nấu thức bỏ trong bao “gùi” lên trên núi (thủy điện)

Mấy ngày qua, trong khi chờ lực lượng cứu hộ tìm được xác con, bà Phin luôn được gia đình cho uống thuốc trợ tim vì bà liên tục ngất xỉu.

Bà Phin nằm trên liều quán trông ngóng tin con. Buổi sáng có người từ dưới đường hầm chạy lên bảo, vào tới gần chỗ chiếc xe tải chở đất rồi vì đã thấy dầu nhớt nổi ván lên. Nghe xong bà ngồi dậy “cầu trời khẩn phật” hi vọng đội cứu hộ tìm được xác con. Buổi chiều, có người đến nói, nước trong hầm vẫn cầm chừng một mựt, khói nhiều vì máy dầu hút nước tỏa ra, ngột ngạt nên không ai vào sâu được nữa. Nghe xong bà Phin ngất…Cứ thế lập đi lập lại mấy ngày liền.

Khi nghe tin lực lượng cứu hộ cũng đã tiếp cận chiếc xe tải, được xác định là do Lệnh điều khiển vận chuyển đất đá, bà Phin thở dài…

Còn gia đình ông Nguyễn Long, ở thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân)- cha của của nạn nhân Nguyễn Thanh Cương thì có anh Nguyễn Hữu Thăng (con trai ông Long, anh ruột của Cương) lúc nào cũng túc trực tại thủy điện. Ban đêm ở lại tá túc ở trong liều quán của của chị Phin chờ tìm xác em trai.

“Tôi với Phin cùng chung ông cố nhưng nội, ngoại riêng. Nghĩa là ông nội tôi là anh ruột của ông ngoại Phin”-, ông Long nói.

DhoX1wBZ.jpgPhóng to
Bà con hàng xóm đến nhà ông Long (mặc bộ bà ba trắng nhạt), hỏi thăm tin tức

Trầm ngâm một lát, ông Long kể, mấy ngày qua, sáng nào cũng vậy 2 thằng rể thay phiên nhau, hôm thì thằng rể lớn, hôm thì rể nhỏ mang gạo, còn thức ăn xào nấu sẵn bỏ trong bao “gùi” lên trên núi (thủy điện) ở ké quán Phin chờ tìm xác em nó.

Ông Long hiện có 5 người con (2 trai, 3 gái), Thăng là con trai đầu, Cương trai út, còn 3 người con gái giữa.

Nhiều ngày qua anh Nguyễn Hữu Thăng ra vào đường hầm công thủy điện. Anh Thăng cho hay, em tôi vào đây làm công nhân bóc dỡ, khi người nước ngoài điều khiểng cạp đất đá, Cương di chuyển cạp đất lại chỗ xe tải trút xuống. Làm được mấy ngày thì sự cố xảy ra. “Gia đình chúng tôi sốt ruột, lực lượng cứu hộ cũng sốt ruột. Mong rằng lực lượng cứu hộ sớm tìm được xác em tôi về mai táng”,- anh Thăng nói.

Những ngày qua, ngoài người thân trong gia đình thì bà con xóm láng giềng gần ở xã Xuân Quang 3 cũng lên trên thủy điện tham gia cùng đội cứu hộ tìm xác nạn nhân xấu số.

c22xAiFg.jpgPhóng to
Bà Bùi Thị Cúc - mẹ của nạn nhân Cương thất thần vì nỗi đau mất con

Sáng ngày 30-9, anh Tạ Văn Cường, ở xã Xuân Quang 3 cho hay: “Hôm qua (29-9), tôi cùng mấy người trong đội cứu hộ ngồi trên cái phao tiến sâu vào được gần 1.000m thì thấy ngột ngạt, giật dây bên ngoài kéo ra”.

Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết, huyện đang xem xét hỗ trợ tiền cho các gia đình nạn nhân người Việt Nam; đồng thời thăm hỏi, động viên, vận động thân nhân người bị nạn kịp thời tổ chức mai táng ngay sau khi nhận thi thể.

Trước đó tối 26-9, trong lúc làm ca đêm, mưa to nước suối dâng cao bất thường tràn vào đường hầm công trình thủy điện La Hiêng 2 làm cho 3 công nhân đang thi công dưới hầm chìm trong nước mất tích. Trong đó 2 công nhân người Việt và một người nước ngoài.

Chưa tìm thấy thi thể nào

Tối 30-9, trong khi lực lượng tìm kiếm từng bước tiến sâu vào đường hầm với nhiều máy bơm nước cùng thiết bị thông gió hoạt động hết công suất, thì bên ngoài miệng hầm, hàng trăm người vẫn thẫn thờ chờ ngóng thi thể các nạn nhân.

9WtF58lS.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Danh ngồi chờ tin tìm thấy thi thể con mình - Ảnh: Phương Nam
Kdpn6Ue9.jpgPhóng to
Lực lượng tìm kiếm tiến sâu vào đường hầm

Anh Nguyễn Ngọc Sơn, đội trưởng Đội cứu hộ bờ biển TP. Tuy Hòa, được huy động chỉ huy đội lặn, cho biết đã vào sâu trong đường hầm 1.300m trong mực nước sâu hơn 3m nhưng chỉ phát hiện một ô tô trong tư thế đang đẩy ben lưng chừng, trống hai cửa và kính trước.

Lặn xung quanh xe không tìm thấy xác các nạn nhân. “Do áp lực nước quá lớn, đường hầm tối như mê cung nên buộc anh em lặn phải quay lại chờ nước rút”- anh Sơn nói.

Theo anh Sơn, vào được 1.300m đường hầm mất một tiếng rưỡi thì hết ô xy phải trở ra. Với lượng nước đang còn, dù các máy bơm hết công suất cũng phải đến sáng 1-10 mới tiếp cận được khu vực cuối cùng đường hầm, lặn tìm kiếm xác nạn nhân.

Có mặt tại hiện trường, ông Lê Văn Trúc, phó chủ tịch UBND tỉnh, trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm, nói: “Đây là tình huống hết sức phức tạp. Các lực lượng tiếp tục lắp đặt hệ thống thông khí, điện chiếu sáng, duy trì các máy bơm hoạt động hết công suất để nước xuống đến đâu tìm kiếm đến đó, nhưng phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng cứu hộ, nên không thể tiến thêm trong đường hầm được nữa”.

Trước cửa hầm, trong trạng thái thất thần, ông Nguyễn Danh (cha ruột của nạn nhân Nguyễn Công Lệnh) hết đứng lại ngồi, chạy ra chạy vào trông chờ đem được xác con về mai táng.

Nghe lực lượng cứu hộ phát hiện ô tô trong đường hầm, ông Danh phán đoán: “Đúng là xe con tôi điều khiển. Khi xe tôi quay ra gặp xe Lệnh đang lui vào tại điểm tránh xe trong đường hầm, sâu khoảng 1.200m. Rất có thể, khi gặp nước lũ, Lệnh vội nâng ben đổ đất, đá để thoát ra khỏi miệng hầm nhưng không kịp”.

Đêm nay (30-9), lực lượng tìm kiếm vẫn làm việc, hy vọng tìm thấy thi thể các nạn nhân trong đêm hoặc sáng mai.

MẠNH HOÀI NAM - PHƯƠNG NAM-  NGỌC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên