31/05/2014 03:31 GMT+7

Hà Lan và Bồ Đào Nha “tổng diễn tập”

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Rạng sáng 1-6 (giờ VN) sẽ diễn ra hai trận đấu đáng chú ý trong loạt trận giao hữu trước thềm World Cup 2014: Hà Lan gặp Ghana tại Rotterdam và Bồ Đào Nha gặp Hi Lạp tại Lisbon.

Với người hâm mộ, đây chắc chắn là hai cặp đấu rất đáng xem khi cả bốn đội bóng đều góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ khai mạc sau hai tuần nữa. Còn với hai HLV Louis Van Gaal của Hà Lan và Paulo Bento của Bồ Đào Nha, trận đấu sẽ là cơ hội quan trọng để họ thực hiện những cuộc thử nghiệm cuối cùng cho công tác chuẩn bị đang đi vào giai đoạn nước rút trước thềm World Cup 2014.

Dù là đương kim á quân nhưng với màn trình diễn đáng thất vọng ở Euro 2012, Hà Lan không thật sự được đánh giá cao tại kỳ World Cup này. So với Brazil, Tây Ban Nha hay Đức, chiều sâu đội ngũ của Hà Lan chỉ thuộc nhóm “hạng hai”. Thậm chí, trong khi những đội bóng có lực lượng được đánh giá là tương đồng với Hà Lan như Anh, Pháp, Ý đã sớm ổn định đội ngũ thì đến giờ phút này, mọi thứ trong tay HLV Van Gaal vẫn còn rất ngổn ngang với liên tục những ca chấn thương của các trụ cột ngay trước thềm World Cup.

Đến giờ phút này, HLV Van Gaal đã chắc chắn mất hậu vệ phải Van Der Wiel và hai tiền vệ Kevin Strootman, Van Der Vaart vì chấn thương. Trong khi Van Der Wiel và Van Der Vaart từ lâu đã là trụ cột của đội bóng thì Strootman là một trong những cầu thủ có phong độ ổn định nhất hai năm qua ở tuyển Hà Lan. Không lạ khi đến tận thời điểm này, HLV Van Gaal vẫn chưa thể chốt danh sách chính thức cho World Cup. Và trận đấu quan trọng với Ghana rạng sáng mai sẽ là cơ hội kiểm định cuối cùng cho HLV Van Gaal để ông chọn lựa 23 cầu thủ chính thức. Thời gian qua, phong độ của Hà Lan rất tệ khi họ liên tục bị Nhật Bản, Ecuador, Colombia cầm hòa trước khi để thua 0-2 trước Pháp trong trận giao hữu hồi tháng 3 vừa qua.

Vấn đề với HLV Paulo Bento lại tương đối khác. Chiến lược gia này đã sớm gút danh sách 23 người cho chiến dịch World Cup 2014 của Bồ Đào Nha nhưng đến nay lại đang đau đầu khi nhiều vị trí trong đội hình chưa có được sự lựa chọn xứng đáng. Cụ thể, đó là hai cầu thủ đá cặp với Ronaldo trên hàng công ba người. Kể từ khi chân sút Pauleta giải nghệ, vị trí tiền đạo cắm luôn là nỗi nhức nhối của Bồ Đào Nha khi họ hầu như không có nổi một chân sút đẳng cấp nào với những cái tên như Hugo Almeida, Helder Postiga... Trong khi đó, vị trí đá cánh đối diện với Ronaldo cũng không có được những cái tên đẳng cấp, đến mức ông Bento phải gọi cả Luis Nani - người đã “mất tích” trong màu áo Manchester United suốt một năm qua.

Nhưng vấn đề quan trọng hơn cả với HLV Bento là ông cần hạn chế sự phụ thuộc của đội nhà vào siêu sao Cristiano Ronaldo. Mới đây, ngôi sao của Real Madrid đã dính một chấn thương đùi ngay sau khi đến tập trung cùng đội. Khả năng ra sân của Ronaldo trước Hi Lạp vì thế vẫn còn bỏ ngỏ. Nhưng có thể đó lại là một cơ hội để HLV Bento thử nghiệm những phương án tấn công khác thay vì lối chơi xoay quanh siêu sao này như mọi khi bởi nhiều khả năng Ronaldo sẽ khó lòng chơi với 100% phong độ ở World Cup.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên