12/04/2013 07:44 GMT+7

Hà Nội: 482 dự án sử dụng đất sai mục đích

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Sáng 11-4, ông Vũ Hồng Khanh - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - đã chủ trì phiên họp trực tuyến với lãnh đạo các quận huyện, thị xã bàn về công tác thu hồi đất với các dự án chậm triển khai và chấn chỉnh thực trạng cho thuê đất trái thẩm quyền, vi phạm Luật đất đai.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội, cho biết từ năm 2009 đến quý 1 năm nay, sở đã thanh tra, kiểm tra 653 tổ chức, đơn vị sử dụng đất. Kết quả đã xác định 39 dự án với tổng diện tích 425,2ha được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng thực hiện chậm hai năm so với tiến độ được phê duyệt; 482 dự án sử dụng đất sai mục đích, sử dụng đất không hiệu quả, cho thuê, chuyển nhượng trái pháp luật. Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong sử dụng đất, ông Nghĩa cho biết Sở Tài nguyên - môi trường TP đã lập hồ sơ và trình UBND TP Hà Nội quyết định thu hồi đất của 43 dự án với tổng diện tích 832,65ha.

Đơn cử như tại Q.Hà Đông, theo ông Nguyễn Trường Sơn - phó chủ tịch UBND quận, hiện vẫn còn 55 dự án đã giao đất nhưng chậm triển khai. Ngoài ra, có ba tổ chức, cá nhân vi phạm Luật đất đai chưa được xử lý. Ông Sơn cho biết hiện Q.Hà Đông và Sở Tài nguyên - môi trường TP đang lập hồ sơ thu hồi đất hàng loạt dự án. Trong đó có định hướng thu hồi một số dự án để xây trường học.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Vũ Hồng Khanh cho rằng mặc dù TP đã quyết định thu hồi, chỉ đạo xử lý nhiều dự án vi phạm trong sử dụng đất, nhưng tình hình vi phạm về Luật đất đai ở một số dự án vẫn chưa được giải quyết triệt để. Theo ông Khanh, việc xử lý dự án “treo”, vi phạm đất đai mới chỉ là bước đầu và ông yêu cầu các quận huyện, thị xã và ngành chức năng phải quyết liệt hơn trong xử lý. “Phải tập trung cao độ hơn để phát hiện kịp thời vi phạm pháp luật về đất đai. Trước hết, đó là trách nhiệm của xã phường, quận huyện. Chủ trương của TP là xử lý vi phạm nghiêm minh, đúng quy định pháp luật và không có ngoại lệ” - ông Khanh nói.

Theo ông Khanh, đối với những chủ dự án đã được hướng dẫn, nhắc nhở, thậm chí cho phép gia hạn rồi mà dự án vẫn không chuyển động thì phải lập hồ sơ thu hồi. “Đối với những dự án sử dụng đất sai mục đích thì quận huyện, sở ngành phải quyết liệt thu hồi. Với những trường hợp cố tình không hợp tác, chống đối, cản trở cơ quan chức năng, có thể chuyển sang cơ quan điều tra xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm” - ông Khanh nhấn mạnh.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên