25/11/2013 10:52 GMT+7

Hà Nội đón Asiad 18: Mới khởi động đã ngốn ngàn tỉ

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa ký tờ trình về quy hoạch phát triển thể dục thể thao Hà Nội đến năm 2020 gửi HĐND TP xem xét thông qua tại kỳ họp cuối năm, dự kiến diễn ra đầu tháng 12.

Điểm đáng chú ý tại quy hoạch giai đoạn này, Hà Nội đã đưa vào những đề xuất nhu cầu vốn phục vụ Asiad 18 tổ chức tại đây vào năm 2019.

4ZWjwFsl.jpgPhóng to
Nhà thi đấu đa năng của Khu liên hợp thể dục thể thao huyện Đan Phượng (Hà Nội) dự kiến được sử dụng phục vụ Asiad, do vậy phải cải tạo, sửa chữa - Ảnh: X.L.
PogBTsWc.jpg
Chuẩn bị cho Asiad 18 diễn ra năm 2019, khu liên hợp thể dục thể thao huyện Đan Phượng (Hà Nội) sẽ cần vốn để cải tạo, nâng cấp - Ảnh: Xuân Long

Theo tính toán của UBND TP Hà Nội, để thực hiện quy hoạch phát triển thể dục thể thao giai đoạn 2016-2020, nhu cầu vốn cho các mục tiêu cần thực hiện phải có từ 5.600-6.300 tỉ đồng. Trong tổng nhu cầu nguồn vốn của giai đoạn này, UBND TP Hà Nội xác định cần có khoảng 1.100 tỉ đồng từ ngân sách TP đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp các công trình thể thao cấp TP và các nhà thi đấu thuộc trung tâm thể dục thể thao quận, huyện, thị xã phục vụ tổ chức Asiad 18.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, nguồn vốn gần 1.100 tỉ đồng là “gói” ngân sách đầu tiên được UBND TP Hà Nội đề nghị để thực hiện kế hoạch tổ chức Asiad 18. Tuy nhiên, với hơn 2.150 công trình thể dục thể thao lớn nhỏ trên toàn địa bàn TP, bình quân mỗi năm “bầu sữa” ngân sách TP phải chi 200-400 tỉ đồng cho mua sắm, cải tạo, chống xuống cấp các công trình.

Cũng theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, chỉ tính riêng tổng chi thường xuyên ngân sách TP cấp qua Sở Văn hóa - thể thao & du lịch (VH-TT&DL) Hà Nội để phục vụ các mục tiêu gồm mua sắm, cải tạo, chống xuống cấp các công trình thể dục thể thao liên tục tăng hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Cụ thể, nếu như nguồn ngân sách TP năm 2009 cấp cho Sở VH-TT&DL với mục tiêu như trên chỉ 180,2 tỉ đồng thì vốn ngân sách cấp năm 2010 đã tăng lên 261,4 tỉ đồng, năm 2011 tiếp tục tăng lên 318 tỉ đồng và tăng mạnh trong năm 2012 với 477,6 tỉ đồng.

Theo một lãnh đạo Sở VH-TT&DL Hà Nội, ngoài việc nâng cấp các công trình hiện có để phục vụ Asiad, Hà Nội dự tính xây mới một số công trình như làng Asiad dự kiến tại Đặng Xá (huyện Gia Lâm), khu thi đấu thể thao cho một số môn thể thao mới như đua ngựa, bóng chày, hockey trên cỏ, sân quần vợt có mái che dự kiến ở Xuân Canh, Xuân Trạch (huyện Đông Anh) cũng với mục tiêu phục vụ Asiad 18. Tuy nhiên, theo UBND TP Hà Nội, những công trình xây mới sẽ được áp dụng hình thức hợp tác công tư (PPP), theo đó cho phép tư nhân cùng tham gia đầu tư các dịch vụ hoặc công trình thể thao phục vụ Asiad.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 24-11, ông Phạm Sỹ Liêm - phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN, cho rằng việc chuẩn bị cho Asiad bây giờ quan trọng nhất là cách làm để không lãng phí. “Giờ là thế không lùi được nữa. Vì vậy việc trước tiên phải rà soát lại tất cả công trình thể dục thể thao từng tổ chức Sea games hay các đại hội thể dục thể thao lớn trước đây. Phải tận dụng triệt để những công trình đã có” - ông Liêm khuyến cáo.

Theo TS Phạm Sỹ Liêm, trong điều kiện ngân sách khó khăn chung như hiện nay, kế hoạch tổ chức Asiad cần “triệt tiêu” sở thích xây mới công trình. “Xây mới công trình tức là có dự án. Có dự án thì phết, phẩy nhiều, còn sửa chữa, nâng cấp thì ít, nhưng nếu cứ bày công trình mới ra mà làm thì khó cho ngân sách” - ông Liêm góp ý.

Công trình nào bắt buộc mới xây

- Ngày 8-11-2012, Hội đồng Olympic châu Á công bố Việt Nam giành quyền đăng cai Asiad 18 tổ chức tại Hà Nội năm 2019.

- Ngày 6-8-2013, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ VH-TT&DL với TP Hà Nội, trong đó đề cập khá nhiều tới công tác chuẩn bị tổ chức Asiad 18, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã lưu ý việc chuẩn bị Asiad cần theo hướng công trình nào đã có mà sử dụng được thì phải phát huy tối đa, hạn chế xây mới. Công trình nào bắt buộc xây mới thì phải tính toán, làm cho có hiệu quả. “Việc chuẩn bị Asiad 18 sẽ cần tới các công trình. Nếu công trình ở quận, huyện mới làm mà chất lượng tốt thì có thể dùng vào Asiad. Cái tôi rất lưu tâm là khi làm những công trình mới đó có tiêu cực, có xà xẻo, có làm 10 đồng khai lên 15 đồng và chất lượng có đảm bảo không?” - ông Nghị lưu ý thêm.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên