12/03/2010 02:52 GMT+7

Hà Nội: nguy cơ cháy chung cư rất lớn

M.QUANG - L.HOÀI thực hiện
M.QUANG - L.HOÀI thực hiện

TT - Vụ cháy chung cư 18 tầng JSC34 chiều tối 10-3 tại Hà Nội đã dấy lên nỗi lo ngại về nguy cơ hỏa hoạn tại các khu chung cư trên địa bàn thủ đô. Trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Nguyễn Đình Bính, phó trưởng Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PC23) Công an Hà Nội, cho biết:

tFxjdNf5.jpgPhóng to

Thượng tá Nguyễn Đình Bính - Ảnh: M.Q.

Cháy chung cư 18 tầng ở Hà Nội

- Năm 2009, PC23 tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) 364 nhà cao tầng tại Hà Nội. Tòa nhà cao nhất được kiểm tra có 34 tầng, tòa nhà nhiều tầng hầm nhất có ba tầng. Cả 364 tòa nhà được kiểm tra đều đã đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, chỉ 228 tòa nhà có hệ thống báo cháy tự động, trong đó có 207 tòa nhà hoạt động tốt, 103 nhà có hệ thống chữa cháy tự động bằng nước nhưng cũng chỉ có 91 tòa nhà hệ thống hoạt động tốt. Cả 364 tòa nhà đều trang bị bình chữa cháy xách tay nhưng chỉ có 332 tòa nhà trang bị tốt, tất cả đều có họng nước chữa cháy vách tường và có 348 tòa nhà có hệ thống họng nước chữa cháy hoạt động tốt.

Đối với hệ thống cứu nạn là chiếu sáng sự cố, chỉ có 321 nhà cao tầng còn hoạt động tốt; 74 tòa nhà có điều áp cầu thang, đảm bảo áp suất, khí thở khi xảy ra cháy; hầu hết đều có cầu thang thoát hiểm nhưng chưa hiệu quả. Đáng chú ý, có 56 tòa nhà sử dụng hệ thống gas trung tâm, mặc dù có độ an toàn cao nhưng nếu xảy ra sự cố thì rất nguy hiểm. Các tòa nhà đều có quy định về công tác PCCC nhưng việc kiểm tra định kỳ, huấn luyện cho lực lượng này còn kém. Chỉ 213 tòa nhà biết sử dụng và vận hành hệ thống PCCC.

* Qua đợt kiểm tra đó, ông đánh giá như thế nào về khả năng PCCC tại các tòa nhà chung cư?

- Nguy cơ tiềm ẩn về công tác PCCC trong các tòa nhà cao tầng ở TP Hà Nội là rất lớn. Các vi phạm chủ yếu là tại nhiều tòa nhà có thắp hương dưới tầng hầm giữ xe; nhiều người dân để các vật dụng vào hành lang, lối thoát nạn, thậm chí biến thành nhà kho, gây cản trở khi thoát hiểm.

* Người dân tại các tòa nhà chung cư hầu như không được huấn luyện về công tác PCCC...

- Lực lượng PCCC cơ sở còn rất mỏng, chưa có đại diện các hộ dân và doanh nghiệp đóng tại tòa nhà tham gia, trong khi vai trò của lực lượng này rất quan trọng khi xảy ra sự cố. Chính vì việc tuyên truyền chưa tốt nên bà con chưa biết cách thoát nạn, trách nhiệm chính thuộc về ban quản lý các tòa nhà đó.

* Vậy trách nhiệm của lực lượng PCCC chuyên nghiệp như thế nào?

- Chúng tôi có trách nhiệm hướng dẫn các tòa nhà đó xây dựng phương án PCCC và chịu trách nhiệm về nghiệp vụ. Khi xảy ra cháy, lực lượng tại chỗ vẫn là quan trọng nhất. Xin nhấn mạnh lực lượng chữa cháy của Hà Nội hiện nay chỉ đảm bảo công tác chữa cháy đến tầng thứ 10, 11. Toàn TP được trang bị khoảng 50 xe chữa cháy chuyên dụng, trong đó có một xe thang 52m, hai xe thang 32m chỉ đảm bảo chữa cháy với độ cao như vậy. Với các tầng cao hơn, công tác chữa cháy, cứu hộ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Trong vụ cháy ở tòa nhà JSC34, xe thang 52m đã cứu được 44 người.

Khám nghiệm hiện trường vụ cháy chung cư JSC34

Ngày 11-3, cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ cháy tại chung cư 18 tầng JSC34 (ngõ 164 Khuất Duy Tiến, P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, Hà Nội). Khu vực cháy và bị ảnh hưởng do cháy được xác định là đơn nguyên A của tòa nhà. Đơn nguyên A gồm 180 căn hộ. Chung cư JSC34 thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 34.

Phó trưởng Công an Q.Thanh Xuân Nguyễn Quốc Chính cho biết cơ quan điều tra chưa khởi tố vụ án liên quan đến vụ cháy tòa nhà JSC34, đang chờ kết luận khám nghiệm.

Chiều 10-3, chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thanh Minh cho biết đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 34 (trực thuộc tổng công ty) giải trình khẩn cấp về việc xảy ra sự cố cháy tại tòa nhà chung cư 18 tầng JSC34.

Ông Minh cho hay tòa nhà này do Viện Khoa học công nghệ (Bộ Xây dựng) đã thẩm định thiết kế đủ tiêu chuẩn là chung cư cao tầng an toàn. Hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng được thẩm định đủ tiêu chuẩn hoạt động. Tòa nhà chung cư này mới được đưa vào sử dụng từ tháng 8-2009.

M.QUANG - L.HOÀI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên