28/03/2007 17:03 GMT+7

Hà Nội: Xóm sinh viên ngập... rác

Theo Kiều Hương, Thanh Niên
Theo Kiều Hương, Thanh Niên

Kèm với các mặt tích cực của việc cho sinh viên thuê nhà là những rắc rối liên tục phát sinh...

C1t4tVkf.jpgPhóng to

Mặt hồ đã bị biến thành nơi để xả rác - Ảnh: Trường Sơn

Sống ở khu vực gần các trường như trường ĐH KHXH&NV, Đại học Kiến Trúc, trường Cao đẳng Xây dựng số 1… những người dân ở làng Phùng Khoang, xã Trung Văn, Từ Liêm chỉ sợ không có nhà cho thuê chứ không thiếu người thuê. Các hộ gia đình tại các khu tập thể này đều tận dụng từng m2 đất để xây phòng trọ cho thuê nên cây xanh còn rất ít.

Anh Nguyễn Văn Quang - Trưởng công an xã Trung Văn cho biết: "Trong xã có gần 400 hộ có nhà cho sinh viên thuê; có nhà đầu tư tới 80 phòng, còn trung bình là 4 - 5 phòng. Dân hiện đang bị mất dần đồng ruộng do các dự án nay có thêm thu nhập. Các dịch vụ được cải thiện, học sinh địa phương được tiếp cận tri thức nhờ việc sinh viên dạy thêm". UBND xã Trung Văn cho biết, xã có 11.000 dân nhưng có khoảng 6.000 sinh viên, người lao động ngoại tỉnh đến trọ, trong số đó sinh viên chiếm khoảng 2/3.

Thế nhưng, đi kèm với các mặt tích cực của việc cho sinh viên thuê nhà là những rắc rối liên tục phát sinh như: đánh nhau, gây mất trật tự công cộng, lô đề, cờ bạc, mượn xe máy, xe đạp rồi đi cắm xe... Bên cạnh đó, tác động rõ nét nhất của xã nhà thuê sinh viên là vấn đề vệ sinh môi trường. Một trong những khu đẹp nhất của xóm đạo Phùng Khoang trước đây là khu nhà thờ với hai cái ao nhỏ. Trước kia, hai cái ao này nhìn rất lung linh vào những tối Noel thì nay bị phủ đầy rác khó tiêu huỷ như nylon, vỏ chai nhựa... Cái ao cạnh cổng làng thì bị cạn khô, đáy nứt như ruộng hạn.

Trên đường Trung Văn, đoạn ngang qua các vườn quả cũng bị đổ đầy rác hai bên đường dù vườn quả vẫn toả ngát hương thơm. Trên thân một số cây gần đường nhất thuộc vườn quả cũng có treo những tấm biển "Cấm đổ rác" nhưng dường như các tấm biển này có ý nghĩa "Cứ đổ rác" nên người ta cứ đổ thẳng từng đống rác thải vào vườn hoặc xả rác ngay cạnh đường.

Những dãy phòng trọ dọc đường vào xóm đạo đoạn nối với đường Lương Thế Vinh thoạt trông có vẻ sạch sẽ nhưng chỉ cách khu phòng ở một đoạn cũng là một bãi chiến trường về... rác. Những người đổ rác, đổ hất xuống chiếc ao nhỏ như muốn lấp luôn những mặt nước nhỏ còn sót lại.

Anh Phạm Hoàng Hiệp - Phó bí thư Đoàn xã Trung Văn cho biết: "Thành Đoàn có thông báo Đoàn cơ sở tạo mọi điều kiện cho sinh viên đến trọ được tham gia các hoạt động của địa phương nhưng trên thực tế kể cả giao lưu cũng khó kéo sinh viên tham gia. Xã có hệ thống loa phóng thanh kêu gọi, hô hào sinh viên tham gia vệ sinh ngõ xóm nhưng thực hiện thì chưa".

Còn anh Nguyễn Văn Quang, Trưởng công an xã Trung Văn thì nói: "Việc sinh viên đến trọ đông ảnh hưởng rõ rệt đến vệ sinh môi trường nhưng chưa bao giờ sinh viên tham gia dọn vệ sinh chung. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường chưa trở thành một nhận thức trách nhiệm đối với sinh viên ngoài việc họ có đóng tiền thu gom rác tại nơi ở hàng tháng".

Theo Kiều Hương, Thanh Niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên