19/04/2010 08:02 GMT+7

Hãi hùng... còi "ma"

Trung tá Hà Văn Hùng (đội phó Đội cảnh sát giao thông Bến Thành, TP.HCM): Gây nguy hiểm cho người đi đường!
Trung tá Hà Văn Hùng (đội phó Đội cảnh sát giao thông Bến Thành, TP.HCM): Gây nguy hiểm cho người đi đường!

TT - Nhiều người đi đường đã phải giật mình hãi hùng, luống cuống né vội vào lề đường vì những âm thanh inh ỏi, quái dị phát ra từ những chiếc còi xe gắn máy đủ loại, đủ kiểu đang xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Sài Gòn.

TYtysP4V.jpgPhóng to

Một chủ “lò” chuyên cung cấp các loại còi “ma” trong khu chợ Tân Thành đang thử còi cho khách - Ảnh: Hoàng Lộc

Những chiếc còi “độc” còn được gọi là còi “ma”, còi “kiểu”... phát ra những tiếng kêu rất lớn, quái dị đang được khá nhiều người trang bị cho chiếc xe gắn máy của mình để “làm nổi” khi ra đường. Còi xe gắn máy thông thường được “lên đời” thành những âm thanh như tiếng chó sủa, lợn kêu, ngựa hí, bò rống... đến tiếng em bé khóc, tiếng cười của... ông địa, tiếng còi hụ của xe cảnh sát 113, còi xe cứu thương, cứu hỏa, còi xe lửa, ôtô...

Vào “lò” cung cấp

Còi nhái... xe buýt

Khoảng 20g ngày 15-4, đoạn đường Phan Đăng Lưu (P.5, Q.Phú Nhuận) chật ních dòng xe cộ thì bất ngờ một thanh niên điều khiển chiếc Nouvo LX hụ tiếng còi xe buýt ầm ĩ để... xin đường. Thanh niên này vừa rú ga vừa hụ còi trước sự ngỡ ngàng của nhiều người đi đường. Chị Bé Uyên (ngụ P.10, Gò Vấp) nói: “Cứ ngỡ là xe buýt đằng sau nên tôi chạy xe vào mé đường bên phải nhưng khi quay sang thì đó là... xe máy. Hú hồn”.

Gần đó, một phụ nữ có thai đang chạy xe Wave hoảng hốt vì tiếng còi xe buýt sát bên mình, lảo đảo tay lái, ngã xe vào vệ đường. Khoảng 15 phút sau, cũng trên đoạn đường này, nhiều người đang lưu thông đưa ánh mắt hiếu kỳ nhìn về phía một người đàn ông trung niên vừa lái xe vừa nhịp nhịp theo điệu nhạc phát ra từ chiếc xe tay ga không biển số.

Những địa điểm như khu chợ Tân Thành (Q.5), đường Ký Con (Q.1), đường Trần Quang Khải (Q.1)... được xem là “lò” cung cấp đủ loại còi “ma” gắn trên xe gắn máy với những âm thanh lớn và quái dị nhất. Tại những nơi này, hàng loạt còi “ma” được tiếp thị bày bán tràn lan, công khai, người mua kẻ bán nhộn nhịp.

Tại tiệm H trên đường Dương Tử Giang, trong khu chợ Tân Thành, chuyên sửa chữa, lắp ráp và cung cấp các loại đèn, còi, hệ thống kèn báo động..., ông chủ tiệm tên H. giới thiệu với chúng tôi một số sản phẩm còi “độc” như còi nhái tiếng còi hụ của cảnh sát 113, còi chó sủa, ngựa hí...

Ông H. quảng cáo: “Tìm đến đây là đúng chỗ rồi đó. Tui cung cấp hàng độc cho cả khu chợ này. Hàng ở đây do bọn tui tự làm, không đi lấy lại của ai hết. Vì đây là lò nên giá cả cũng khuyến mãi hơn chỗ khác”.

Nói rồi, chủ tiệm lôi lần lượt đủ loại còi ra thử cho khách nghe. Đúng như lời ông H. nói, chỉ cần chập hai dây của chiếc còi vào bình ăcquy, ngay lập tức những âm thanh vang dội, quái dị phát ra khiến mọi người xung quanh khu vực giật mình, trố mắt dòm.

Ông H. cho biết tất cả những loại còi này phần lớn đều do thợ của ông tự chế rồi mang đi bỏ mối cho khách ở các quận huyện trong TP và cung cấp sỉ, lẻ ngay trong khu chợ. Do kích cỡ loại còi này thường to hơn còi xe gắn máy bình thường nên khi lắp ráp phải qua một công đoạn “chế” lại để khỏi bị lộ.

Loại còi nhái tiếng còi hụ của xe cảnh sát 113, chỉ hú một tiếng có giá 95.000 đồng/chiếc, phát hai tiếng hú có giá 280.000 đồng/chiếc...

Các cửa hàng bán phụ tùng xe máy trên đường Ký Con cũng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu từ A-Z của dân “độ” còi xe gắn máy. Tại cửa hàng phụ tùng xe máy LT, chúng tôi được chủ tiệm tiếp thị: “Còi nhiều lắm, không thiếu âm thanh nào... Bảo đảm chỉ cần bấm còi là người đi đường dạt ra hết vì sợ hãi”.

Bà chủ tên Q. lôi ra một bịch nilông lớn, trong đó có cả một đống còi to nhỏ với đủ loại âm thanh chát chúa, rùng rợn. Bà nói hiện nay những loại còi phát ra tiếng cười vang động của ông địa, tiếng em bé khóc oa oa và tiếng còi hụ của xe cảnh sát đang bán rất chạy. Phần lớn những chiếc còi này do thợ của các tiệm tự chế, còn một số được nhập từ Trung Quốc. Chiếc còi đắt giá nhất ở đây là còi có âm thanh kết hợp giữa tiếng ngựa hí với tiếng chó sủa và bò rống, có giá 120.000 đồng/chiếc.

Thể hiện “đẳng cấp”

Đối với một số người chạy xe gắn máy, nhất là giới trẻ, việc sử dụng còi xe có âm thanh cực lớn và kỳ dị không chỉ gây sự chú ý mà còn muốn thể hiện “đẳng cấp” trước đám đông.

Tiệm A (đường Ký Con) được rất nhiều dân chơi còi xe ở Sài Gòn tìm đến vì ở đây cung cấp nhiều loại còi “độc”, bảo đảm “không đụng hàng”. Chiều 15-4, có hàng chục khách đến đây mua còi. “Đã lắm! Những lúc bấm còi như xe cảnh sát 113, mọi người phải dạt cả ra hai bên đường” - Đạt, một “thiếu gia” ở P.Bình Khánh, Q.2, thường mang chiếc SH đến tiệm A “độ” còi xe, nói.

Xe của Đạt được chế một công tắc chuyển nằm ở bên dưới tay lái bên trái nên chỉ cần gạt qua là có thể sử dụng còi “khủng” dễ dàng, còn khi có cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra thì chuyển sang công tắc còi xe bình thường. Còi “ốc” được Đạt ráp có giá 250.000 đồng/chiếc, gồm hai loa “cái” và “đực” được gắn khéo léo ở gần hai khe hở trong bửng xe. Còi rú lên tiếng ngân giống còi ôtô và có thể hụ như xe cảnh sát.

M.T. - một thanh niên chơi xe gắn máy ở P.14, Q.8 - cho biết lúc đầu cả nhóm bốn người của anh chỉ sử dụng các loại còi “ma” cho vui với mấy thứ tiếng chó sủa, ngựa hí... Nhưng sau vài lần đi chơi tại công viên 23-9, quận 1, thấy một số “hội” chơi còi “độc” như còi xe cảnh sát, xe cứu thương nên cả nhóm phải thay còi để “ngang bằng với người ta”.

“Còi này tiếng lớn nghe đã lắm chứ không như mấy cái còi ở chợ đâu. Còi của mình không đụng hàng vì tiếng hú thì giống còi xe cảnh sát 113 nhưng phát ra rất dài và lớn” - T. khoe. Để có thể sử dụng chiếc còi “khủng” mà không bị CSGT xử phạt, T. đã chế lấy nguồn phát còi từ tay thắng trở lên nên chỉ cần không bóp thắng thì còi “độc” sẽ ngưng hoạt động.

97q0WwjN.jpgPhóng to

Tổ tuần tra của Đội CSGT Bến Thành kiểm tra chủ xe khả nghi lắp còi “ma” - Ảnh: Đình Dân

Chát chúa, inh ỏi

Cứ vào tối thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, khu vực quanh công viên 23-9 trở thành nơi tụ tập của dân chơi còi “độc”. Những lúc bị CSGT, công an địa phương truy đuổi thì những tiếng còi xe quái dị lại phát lên inh ỏi đường phố. Đêm 16 và rạng sáng 17-4, chúng tôi theo các thành viên của tổ tuần tra Đội CSGT Bến Thành, Phòng CSGT đường bộ TP.HCM, đi tuần tra, xử lý còi “ma” trên các tuyến đường thuộc địa bàn đội quản lý.

Đúng 22g, bốn CSGT và bốn cảnh sát cơ động do đại úy Xa Văn Tường làm tổ trưởng bắt đầu ra quân. Trước khi lên đường, thiếu úy trực ban Thái Hoàng Thọ dặn dò các chiến sĩ phải cẩn thận với những “chiêu” của dân chơi còi “ma” vốn ngụy trang rất tinh vi để đề phòng CSGT.

Đúng như kế hoạch, các đối tượng chạy xe gắn còi “ma” tụ tập “diễu binh” trên đường hú còi inh ỏi, đủ kiểu, dạt vào công viên 23-9 và các lề đường xung quanh khi thấy CSGT. Bám sát một số đối tượng, tổ tuần tra tiến hành lập biên bản xử lý những xe gắn máy đời mới hú âm thanh quái dị trên đường Nguyễn Cư Trinh.

Thiếu úy Nguyễn Hoàng Minh cho biết: “Thông thường vào những ngày thứ năm và thứ bảy, số xe gắn máy rất đông, có hôm lên đến cả trăm xe “diễu hành” ầm ĩ giữa phố. Trước đây, dân chơi thường tập trung vào thứ bảy, chủ nhật nhưng nay lại có xu hướng chuyển sang thứ năm để tránh CSGT”.

Đại úy Tường cho biết: “Các đối tượng chơi còi “ma” thường tìm mọi cách qua mặt CSGT. Những nhóm này chế công tắc riêng và thường giấu ở tay thắng, còn còi xe thì giấu kỹ trong cốp xe hoặc sâu trong bửng. Có khi còi xe và công tắc được sơn cùng màu với xe để ngụy trang.

Do vậy, đôi khi nghe hú còi nhưng cũng rất khó khăn khi xử lý vì không tìm ra công tắc...”. Theo anh Tường, các đối tượng này thường lợi dụng đám đông nên rất khó phát hiện, đặc biệt là vào ban đêm. Gần đây, lực lượng CSGT của đội còn xử lý một số trường hợp xe gắn máy lắp cả dàn loa được khuếch đại âm thanh inh ỏi trên đường phố.

Trung tá Hà Văn Hùng (đội phó Đội cảnh sát giao thông Bến Thành, TP.HCM): Gây nguy hiểm cho người đi đường!

Thời gian gần đây, hiện tượng còi “ma” gắn trên xe gắn máy xuất hiện ngày càng nhiều với hình thức càng tinh vi. Nhiều xe máy bị xử phạt vì gắn các loại còi chó sủa, mèo kêu, tiếng em bé khóc, còi ôtô... Đối tượng bị xử phạt về hành vi này hầu hết là thanh niên. Nguy hiểm nhất là các đối tượng này thường đi theo nhóm đông, đua nhau hú còi inh ỏi làm người đi đường hoảng sợ từ đó rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Trong điều 20, khoản 3, điểm A, nghị định 146 quy định đối với người điều khiển xe gắn máy gắn các loại còi sai quy định thì bị xử phạt từ 100.000-200.000 đồng và lập biên bản tịch thu còi.

Chúng tôi chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng có thể nói nạn còi “ma” rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là phụ nữ và những người yếu tim. Chúng tôi đã tiến hành những kế hoạch cụ thể như nắm các tụ điểm mà dân chơi còi “ma” hay tụ tập để truy quét và kiên quyết xử lý thật nghiêm khắc đối với các đối tượng vi phạm.

Trung tá Hà Văn Hùng (đội phó Đội cảnh sát giao thông Bến Thành, TP.HCM): Gây nguy hiểm cho người đi đường!
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên