26/04/2011 03:48 GMT+7

Hãi hùng "xe khách chất lượng cao"

HẠ LONG(maingocchau@...)
HẠ LONG(maingocchau@...)

TT - Tôi đã nhiều lần làm hành khách của Hãng xe L. Lần thứ nhất, hi vọng được đi xe dễ chịu và an toàn chợt tắt khi ngồi cạnh bác tài và tôi chứng kiến xe lao như bay trên đường giữa trưa.

17 phút khiếp đảmHung thần trên quốc lộ 91Hà Tĩnh: Xe khách bị lật, hơn 40 người thoát nạn

Sự lo sợ của tôi và những người khác trên xe cuối cùng cũng thành sự thật khi vừa qua khỏi Long Xuyên không xa, xe tông vào đuôi xe phía trước. May mắn chỉ đầu xe bị móp, cản xe bung ra. Suốt chặng đường còn lại, cả tài xế và lơ xe văng tục không ngớt vì gặp chuyện “xui xẻo”.

Lần thứ hai là vào dịp tết vừa rồi, ngồi cạnh tôi là một du khách nước ngoài. Tôi thật sự không biết trả lời ra sao khi người đó hỏi tôi “có phải đây là xe khách an toàn nhất không?” (vì một khách sạn ở Cần Thơ, nơi đặt giùm vé cho ông, đã nói vậy). Trong lúc tôi chưa kịp suy nghĩ cách trả lời thì bác tài đã thay tôi trả lời bằng việc tông vào một phụ nữ đang chạy xe gắn máy ở Long Xuyên. Nhờ trời, tất cả hành khách không sao, nạn nhân nghe nói bị thương nhẹ ở chân nhưng nhất định không tha cho tài xế.

Sợ dây dưa một hồi thế nào cảnh sát giao thông cũng đến nên tài xế đã móc ra 200.000 đồng bồi thường.

Lần thứ ba là từ Châu Đốc trở lại Cần Thơ sau đó ít ngày, tôi ngồi gần một nhóm du khách châu Âu vừa trở về từ Campuchia. Mặc dù trước khi xe lăn bánh tất cả băng ghế đều đầy khách nhưng vừa ra khỏi cổng chào, lơ xe bắt đầu thò đầu ra ngoài í ới mời gọi khách. Và mọi người phải chịu cảnh “ép mắm” khi băng ghế vốn đủ chỗ cho bốn người lại phải gánh thêm hai người. Mấy hành khách trẻ người nước ngoài bực bội ra mặt vì chỗ ngồi không thoải mái, xe phải dừng liên tục để đón thêm khách.

Lần cuối cùng, tôi và một số người bạn lên xe trở lại Cần Thơ. Chúng tôi phải đợi hơn 45 phút mới có xe (giờ khởi hành ghi trên vé xe là 16g30 nhưng đến 17g10 xe mới tới và 17g20 xe mới chạy). Trước khi xe lăn, mọi người chứng kiến cảnh tài xế chất lên xe những bao chứa thuốc lá để chỗ ghế tài xế và dưới chân hành khách ở băng ghế phía sau. Xe bắt đầu chạy, mọi người mừng thầm khi bác tài không đón thêm khách (vì xe đã đầy khách rồi) bất chấp anh lơ xe muốn đón thêm.

Chạy khỏi Châu Đốc không xa thì xe chợt dừng lại, tài xế ôm hai bọc thuốc lá cùng chiếc cặp (cũng chứa đầy thuốc lá) xuống xe. Cứ tưởng anh ta dừng để đi vệ sinh như lời lơ xe nói nhưng đợi hơn 10 phút, mọi người mới biết anh ta không phải lái chính.

Một người đàn ông trông bệ vệ (một phần vì to con, một phần vì quấn đầy thuốc lá) xuất hiện từ căn nhà bên đường bước lên chỗ tài xế và choàng chiếc áo khoác cũng chứa đầy thuốc lá lên ghế. Không lâu sau khi cầm lái, bác tài này đề nghị anh lơ bắt khách khi biết đến Long Xuyên có 3-4 hành khách xuống.

Bất chấp nhiều hành khách phản đối nhưng xe vẫn đón khách liên tục, tới mức anh lơ nói thẳng với hành khách đón dọc đường là hết chỗ rồi, chịu đứng không. Băng ghế cạnh tài xế vốn đã có hai người ngồi cũng bị nhét thêm một người. Từ Châu Phú về Long Xuyên tổng cộng trên xe gần 25 người.

Vào địa phận Thốt Nốt, bác tài bắt đầu đua tốc độ, nhìn qua tôi thấy đồng hồ tốc độ liên tục ở mức 80-90km/giờ. Trong các cuộc nói chuyện giữa bác tài và anh lơ, hành khách được biết lái xe này đang bị CSGT Thốt Nốt giam bằng lái.

Sau nhiều lần đi hai hãng xe chạy tuyến đường Châu Đốc - Cần Thơ, tôi ước gì có một hãng xe chất lượng cao đúng nghĩa để hành khách đi tuyến này bớt khổ.

HẠ LONG(maingocchau@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên