18/07/2014 07:51 GMT+7

Hải Phòng: nghĩa trang tự phát tràn lan

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TT - Sáng 17-7, tại kỳ họp HĐND TP Hải Phòng, lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường TP đã trả lời chất vấn xung quanh tình trạng đất nông nghiệp bị biến thành đất nghĩa trang ở nhiều nơi.

Kinh doanh... đất “âm phủ”
Nghĩa trang không bia mộ
Vùng tam giác buồn

Trước phản ảnh của cử tri về tình trạng người dân ở các huyện An Dương, An Lão... tự chuyển đổi đất nông nghiệp được giao thành đất nghĩa trang và mua đi bán lại, ông Bùi Quang Sản, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, xác nhận có tình trạng này diễn tra.

Ông Sản lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nghĩa trang truyền thống hình thành không có quy hoạch, trong khi TP chưa có quy hoạch đầu tư xây dựng nghĩa trang theo hướng tập trung. “Trong khi các quận huyện chưa tổ chức quy hoạch xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa tập trung thì chính quyền địa phương mà trực tiếp là cấp xã đã buông lỏng, không kiểm tra, ngăn chặn, thậm chí biết rõ (việc biến đất nông nghiệp thành nghĩa trang - PV) nhưng không xử lý mà làm ngơ” - ông Sản nói.

Bàn về những giải pháp khắc phục tình trạng trên, ông Sản cho biết Sở Tài nguyên - môi trường đã tham mưu cho UBND TP ban hành ba chỉ thị liên tiếp trong các năm 2011, 2012, 2013 về tăng cường quản lý đất đai, đặc biệt chú trọng đất nông nghiệp.

Một trong những phương án được đưa ra là khuyến khích các tổ chức, cá nhân bỏ vốn đầu tư xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa theo hướng xã hội hóa (hiện nay đã có công trình tại xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên với vốn đầu tư 200 tỉ đồng). UBND TP đã giao Sở Xây dựng TP lập đề án quy hoạch nghĩa trang, nghĩa địa theo nhiều quy mô (TP/quận - huyện/xã - thị trấn) phù hợp với quy hoạch của TP, quy hoạch nông thôn, đảm bảo mỹ quan và tiêu chuẩn môi trường.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên