14/03/2024 13:39 GMT+7

Hai tuyến đường sắt sẽ kết nối sân bay Long Thành thế nào?

Hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Thủ Thiêm - Long Thành đều bố trí đi ngầm dọc trục chính sân bay Long Thành, nên việc thi công các công trình sân bay hiện nay không ảnh hưởng tới các dự án đường sắt.

Nhà ga T1 sân bay Long Thành đang dần rõ hình hài - Ảnh: ACV

Nhà ga T1 sân bay Long Thành đang dần rõ hình hài - Ảnh: ACV

Hai tuyến đường sắt đều đi ngầm dưới trục chính sân bay Long Thành

Ban quản lý dự án đường sắt cho biết như vậy khi báo cáo Bộ Giao thông vận tải về phương án kết nối ga đường sắt tại sân bay Long Thành.

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành sẽ được kết nối bằng hệ thống đường bộ và 2 tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Các công trình được triển khai theo các dự án khác nhau.

Trong đó dự án sân bay Long Thành hiện đang thi công giai đoạn 1 gồm khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ), nhà ga T1, đường trục giao thông kết nối.

Còn dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành hiện đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đều có ga hành khách đặt trong khu vực sân bay Long Thành.

Trong quá trình nghiên cứu, các dự án trên đều được phối hợp để có tính thống nhất, hạn chế nhất các ảnh hưởng khi đầu tư không đồng thời. Các nội dung thiết kế của các dự án và công tác thỏa thuận khớp nối như sau:

Khớp nối về mặt bằng: 

Sân bay Long Thành bao gồm hệ thống khu bay bố trí ở 2 bên phía bắc và phía nam. Hệ thống nhà ga gồm 4 nhà ga, bố trí đối xứng thành 2 cụm T1 đối xứng T2 và T3 đối xứng T4. Phía trước các nhà ga là công trình nhà để xe cao tầng. 

Đường trục chính bố trí ở giữa, tách các nhà ga tại mỗi cụm thành nhà ga phía bắc và phía nam. Ngoài ra, sân bay còn có hệ thống các công trình kỹ thuật, công trình tiện ích khác.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi ngầm ở khoảng giữa dọc theo đường trục chính của sân bay Long Thành, bố trí 1 ga hành khách (ga Long Thành) nằm trong khoảng giữa cụm nhà ga T1 và T2.

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đi ngầm ở khoảng giữa dọc theo đường trục chính của sân bay Long Thành, bố trí ga S19 nằm trong khoảng giữa cụm nhà ga T1 và T2, ga S20 trong khoảng giữa cụm nhà ga T3 và T4.

Khớp nối về mặt đứng: 

Đường trục sân bay Long Thành có cao độ tương đương cao độ tầng 1 nhà ga hành khách cũng như khu bay. Còn các tuyến đường sắt đi ngầm ở thuộc dải phân cách giữa của đường trục chính. 

Ke ga đường sắt được đặt tại tầng ngầm B-02, phòng chờ ga đường sắt đặt tại tầng ngầm B-01. 

Kết nối ga đường sắt với nhà ga T1, T2 thông qua cầu cạn tới các lối lên xuống tại dải phân cách giữa và vỉa hè.

Đường băng sân bay Long Thành đang được thi công - Ảnh: ACV

Đường băng sân bay Long Thành đang được thi công - Ảnh: ACV

Thi công sân bay Long Thành không ảnh hưởng các dự án đường sắt

Khớp nối về tổ chức xây dựng: 

Sân bay Long Thành hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 1 bao gồm: 1 đường băng, hệ thống đường lăn cho khu bay phía bắc; nhà ga T1 cùng hệ thống sân đỗ máy bay, cầu cạn kết nối lên nhà ga; nhà để xe ô tô; hệ thống các công trình tiện ích. 

Việc đầu tư các công trình nhà ga T1, nhà để xe đều không ảnh hưởng tới khu vực xây dựng ga các tuyến đường sắt trong tương lai.

Các cầu vượt ngang đường trục chính được xây dựng trong giai đoạn 1 của sân bay Long Thành đều được tính toán để đủ phạm vi thi công các tuyến đường sắt sau này. Đường trục chính của sân bay Long Thành hiện cũng mới chỉ đầu tư 2 đường song hành hai bên nên chưa thuộc phạm vi bố trí tuyến và các ga đường sắt. 

Như vậy việc thi công các hạng mục công trình hiện nay của sân bay Long Thành về cơ bản không ảnh hưởng tới các dự án đường sắt.

Ban quản lý dự án đường sắt cho biết từ năm 2019 đến nay việc nghiên cứu bố trí các nhà ga của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành như trên đã được đơn vị này phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn dự án đường sắt và dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Các tác động qua lại trong việc đầu tư xây dựng các công trình tại các thời điểm khác nhau đã được nghiên cứu cụ thể và hạn chế các ảnh hưởng xấu. Đến nay chưa có bất kỳ phát sinh, bất cập trong quá trình thực hiện cần phải xử lý. 

Qua xem xét báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp ngày 7-3, phối hợp với ACV rà soát không gian, kích thước hình học cần thiết đủ để bố trí các ga đường sắt và kết nối thuận lợi với nhà ga hành khách và các công trình tại sân bay Long Thành; bảo đảm việc thi công các công trình đường sắt sau này không ảnh hưởng đến kết cấu công trình của sân bay Long Thành.

Thủ tướng ấn định thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn NhấtThủ tướng ấn định thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu rút ngắn tiến độ, đưa vào khai thác nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trước 30-4-2025, với sân bay Long Thành là trong 6 tháng đầu năm 2026.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên