24/05/2011 16:02 GMT+7

Hàng chục ngàn hộ dân sẽ được cấp chủ quyền nhà đất

LAN VI
LAN VI

TT - UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định 29 hủy bỏ một phần nội dung trong quyết định 54 của UBND TP quy định về trình tự, thủ tục cấp giấy chủ quyền nhà đất do không còn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Quyết định 29 có hiệu lực thi hành từ ngày 28-5.

EO3XZb4M.jpgPhóng to
Cấp giấy chủ quyền tại Q.Gò Vấp - Ảnh: T.T.D

Theo quy định tại quyết định 54, hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền nhà, đất của người dân và các tổ chức phải có các giấy tờ sau: biên bản nghiệm thu công trình nhà ở hoàn thành để đưa vào sử dụng; biên bản nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng; biên bản nghiệm thu hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và bàn giao cho UBND quận huyện hoặc Sở Giao thông công chính (nay là Sở Giao thông vận tải) quản lý để đưa vào sử dụng.

Quyết định 29 của UBND TP đã hủy bỏ các loại giấy tờ nói trên trong hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền nhà, đất của người dân và các tổ chức. Như vậy tới đây hàng chục ngàn hộ dân sẽ được cấp giấy chủ quyền nhà đất tại các dự án chưa làm xong hạ tầng.

Đại diện UBND Q.2 cho biết trên địa bàn quận hiện có nhiều dự án nhà ở dạng phân lô, dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên và khoảng 70% các dự án này chưa làm xong hạ tầng, chưa có các biên bản nghiệm thu... Thực hiện quyết định 29, nhiều dự án nhà ở trên địa bàn Q.2 sẽ được xem xét, cấp giấy chủ quyền trong thời gian tới. Một lãnh đạo Q.2 cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan áp dụng ngay khi quyết định 29 có hiệu lực thi hành.

Ông Nguyễn Hồ Hải, phó chủ tịch UBND Q.8, cho hay đến thời điểm này ông chưa nhận được quyết định 29 của UBND TP nhưng nguyên tắc là phải áp dụng quy định mới, có lợi cho dân.

Nhiều người lo ngại với quy định mới nói trên, chủ đầu tư dự án không bị ràng buộc phải làm hạ tầng khiến hạ tầng các khu dân cư sẽ tiếp tục nhếch nhác. Đại diện UBND Q.2 cho biết dẫu cấp giấy chủ quyền cho dân xong nhưng quận cũng sẽ buộc các chủ đầu tư làm hạ tầng. Những dự án không tìm được chủ đầu tư, quận vận động dân góp kinh phí làm hạ tầng song song với việc cấp giấy chủ quyền hoặc sau khi cấp giấy chủ quyền.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng trách nhiệm chính trong việc đầu tư hạ tầng là của các chủ đầu tư dự án, nếu họ không thực hiện thì Nhà nước phải có biện pháp chế tài. Với các hộ dân, chỉ nên vận động bà con góp tiền làm hạ tầng theo khả năng của từng hộ, không bắt buộc thành “điều kiện” khi cấp giấy chủ quyền nhà, đất.

LAN VI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên