18/11/2011 06:37 GMT+7

Hàng loạt khu dân cư tự phát

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Tại TP Long Xuyên (An Giang) có nhiều khu dân cư tự phát do một số đơn vị và cá nhân xây dựng có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Từ đó, UBND tỉnh An Giang đã quyết định thành lập ban chỉ đạo chuyên án điều tra.

UXE9CfYR.jpgPhóng to
Khu dân cư tự phát rộng 3,2ha ở nam Tầm Bót, P.Mỹ Phước, TP Long Xuyên (An Giang) mới có một hộ cất nhà ở - Ảnh: Đức Vịnh

Theo báo cáo của UBND TP Long Xuyên, khu nam Tầm Bót tại P.Mỹ Phước (do tập thể cán bộ Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy An Giang, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở GTVT, Bưu điện An Giang và Thành ủy Long Xuyên đầu tư) mới có một hộ cất nhà. Một khu khác cạnh đó (do Tỉnh đoàn và Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh đầu tư) đã làm đường, cống thoát nước và đường dây điện nhưng chưa có ai vào ở. Riêng khu do cán bộ các ban đảng Thành ủy Long Xuyên đầu tư vẫn chưa thấy xây dựng gì.

Ông Vương Bình Thạnh, chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo chuyên án điều tra xử lý các sai phạm trong quản lý đất đai và xây dựng các khu dân cư trái phép nói trên do ông làm trưởng ban. Bước đầu giao công an điều tra đã thấy có dấu hiệu hình sự bên trong thành phần ban chỉ đạo chuyên án điều tra có công an tỉnh. “Chúng tôi cương quyết xử lý đến nơi đến chốn, cán bộ nào vi phạm pháp luật thì dứt khoát sẽ bị xử lý” - ông Thạnh khẳng định.

Tại P.Mỹ Quý, khu dân cư do Văn phòng đăng ký sử dụng đất TP Long Xuyên xây dựng vẫn trống vắng. Riêng khu dân cư do tập thể UBND P.Mỹ Quý và Thành ủy Long Xuyên xây dựng, khu trên đường Ngô Thời Sĩ và khu trên đường Ngô Sĩ Liên do tư nhân xây dựng thì nhà cửa đã đông đúc. Tuy nhiên chúng tôi thấy vẫn còn khá nhiều nền đất trống treo bảng bán với giá hàng trăm triệu đồng/nền.

Theo người dân trong khu vực, những khu dân cư nói trên trước kia vốn là đất trồng lúa. Khi nghe thông tin Nhà nước sẽ mở đường đi qua, nhiều người đến đây mua đất, san lấp mặt bằng, làm đường sá rồi phân lô bán nền. Hiện nay nhiều nền đất đã có chủ, được cấp sổ đỏ.

Sau khi phát hiện một số khu dân cư hình thành tự phát, Tỉnh ủy và UBND tỉnh An Giang yêu cầu UBND TP Long Xuyên kiểm tra, báo cáo. Theo báo cáo của UBND TP Long Xuyên, trên địa bàn TP có 25 khu dân cư hình thành tự phát từ năm 2002 tới nay. Trong đó có 13 khu (19,1ha) do tập thể cán bộ công chức các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh thành, phường tự đầu tư; 12 khu (7,1ha) do cá nhân tự đầu tư.

Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, vừa qua TP Long Xuyên tiếp tục rà soát và ghi nhận trên địa bàn TP có đến 54 khu dân cư tự phát (bao gồm cả 25 khu nói trên) với tổng diện tích trên 35,5ha, trong đó có 48 khu đã phân thành hơn 2.300 nền đất... Trong số các khu dân cư nói trên, trừ hai khu đã được phê duyệt, còn lại việc xây dựng các khu dân cư đều có dấu hiệu sai phạm, vi phạm pháp luật.

Cụ thể, các khu dân cư này xây dựng không phép trong khu vực chưa có quy hoạch chi tiết hoặc trong khu vực có quy hoạch chung nhưng không được phê duyệt của cấp có thẩm quyền. Mặt khác, việc đầu tư cơ sở hạ tầng ở các khu dân cư này cũng không theo quy hoạch, không có phê duyệt của cơ quan chức năng. “Không có quyết định thu hồi đất, không thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết. San lấp đất trồng lúa trước khi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp là trái quy định của pháp luật” - ông Trần Văn Nhỏ, chánh thanh tra tỉnh An Giang, nhận định.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên