23/10/2023 13:41 GMT+7

Hàng rào đường sắt TP.HCM hư hỏng, xuất hiện nhiều lối mở

Hàng rào đường sắt gỉ sét, trụ rào trơ ra lõi bê tông, nhiều vị trí hình thành lối đi tự mở... là tình trạng đang diễn ra tại TP.HCM.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn chạy qua khu vực TP.HCM có chiều dài khoảng 14km, nằm trong địa phận các quận: quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và TP Thủ Đức. Theo UBND TP, hiện một số đoạn hàng rào bảo vệ dọc tuyến đường sắt này đã bị hư hỏng, xuống cấp sau 17 năm đưa vào sử dụng.

Hiện trạng hàng rào đường sắt TP.HCM: gỉ sét, trơ ra lõi bê tông, mở lối vào trồng rau, thả chó

Ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, nhiều đoạn hàng rào trên tuyến này đã hoen gỉ, lung lay. Các trụ rào hư hỏng nặng, để lộ phần thép bọc quanh bê tông. Nhiều đoạn hàng rào đường sắt còn bị biến thành sào phơi quần áo, treo rác thải sinh hoạt của người dân.

Đáng lưu ý, không ít thanh sắt hàng rào bỗng "không cánh mà bay", hình thành lối đi tự mở ra vào khu vực đường ray. 

Người dân từ lối mở này vào đường ray trồng rau, trồng cây, nuôi gà, thả chó. Cảnh người dân chui rào qua lại hai bên đường ray là chuyện cơm bữa.

Một vị trí hàng rào đường sắt trên đường Trần Văn Đang (quận 3) hư hỏng, xuống cấp. Người dân dùng tấm lưới gắn vào hàng rào và mở ra mỗi khi cần đi vào đường ray

Một vị trí hàng rào đường sắt trên đường Trần Văn Đang (quận 3) hư hỏng, xuống cấp. Người dân dùng tấm lưới gắn vào hàng rào và mở ra mỗi khi cần đi vào đường ray

Ghi nhận thực tế cho thấy các lối mở này xuất hiện rất nhiều ở hàng rào đường sắt dọc đường Trần Văn Đang (quận 3). Mỗi lối đi tự mở vừa đủ cho một người lớn khom mình chui qua

Ghi nhận thực tế cho thấy các lối mở này xuất hiện rất nhiều ở hàng rào đường sắt dọc đường Trần Văn Đang (quận 3). Mỗi lối đi tự mở vừa đủ cho một người lớn khom mình chui qua

Trụ rào hư hỏng, để lộ phần thép quấn quanh bê tông

Trụ rào hư hỏng, để lộ phần thép quấn quanh bê tông

Một lối mở trên hàng rào đường sắt dọc đường Mai Văn Ngọc (quận Phú Nhuận), người dân thường xuyên đi qua đi lại

Một lối mở trên hàng rào đường sắt dọc đường Mai Văn Ngọc (quận Phú Nhuận), người dân thường xuyên đi qua đi lại

Hình ảnh hàng rào đường sắt bị chiếm dụng làm chỗ phơi quần áo, treo rác thải sinh hoạt không còn quá xa lạ với người dân sống ven đường tàu nội đô TP.HCM

Hình ảnh hàng rào đường sắt bị chiếm dụng làm chỗ phơi quần áo, treo rác thải sinh hoạt không còn quá xa lạ với người dân sống ven đường tàu nội đô TP.HCM

Một vị trí đường ray chưa có rào chắn, người dân vô tư chạy xe, trồng cây ven đường ray

Một vị trí đường ray chưa có rào chắn, người dân vô tư chạy xe, trồng cây ven đường ray

Đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn TP.HCM có 3 nhà ga (ga Sài Gòn, Gò Vấp và Bình Triệu) với 24 vị trí đường ngang. Trong đó có 21 đường ngang có người gác (do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bố trí người gác), 3 đường ngang không có người gác (tổ chức phòng vệ theo hình thức cần chắn tự động)

Đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn TP.HCM có 3 nhà ga (ga Sài Gòn, Gò Vấp và Bình Triệu) với 24 vị trí đường ngang. Trong đó có 21 đường ngang có người gác (do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bố trí người gác), 3 đường ngang không có người gác (tổ chức phòng vệ theo hình thức cần chắn tự động)

Cuối tháng 8 vừa qua, UBND TP.HCM có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận bố trí kinh phí cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khắc phục, sửa chữa các hư hỏng tại 14km hàng rào đường sắt trên địa bàn thành phố. Lý do là UBND TP đã đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sửa chữa hàng rào để đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị nhưng doanh nghiệp này cho biết kinh phí hạn chế nên đề nghị địa phương quan tâm bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa

Cuối tháng 8 vừa qua, UBND TP.HCM có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận bố trí kinh phí cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khắc phục, sửa chữa các hư hỏng tại 14km hàng rào đường sắt trên địa bàn thành phố. Lý do là UBND TP đã đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sửa chữa hàng rào để đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị nhưng doanh nghiệp này cho biết kinh phí hạn chế nên đề nghị địa phương quan tâm bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa

TP.HCM tự cân đối kinh phí sửa hàng rào đường sắt

Về đề nghị sửa chữa, khắc phục các hư hỏng của hàng rào ngăn cách giữa đường sắt và đường bộ trên địa bàn TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải cho biết Cục Đường sắt đã kiểm tra, rà soát hơn 10km hàng rào đường sắt qua địa phận thành phố Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp...

Các đoạn hàng rào này hiện chưa được bàn giao cho bộ quản lý, bảo trì, chưa đủ điều kiện để xác định là tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Do vậy, việc bố trí kinh phí để thực hiện bảo trì các đoạn hàng rào nêu trên là chưa đủ căn cứ pháp lý theo quy định của pháp luật về đường sắt.

Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện nguồn kinh phí để thực hiện bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia còn hạn chế, đáp ứng chỉ khoảng 40% so với nhu cầu thực tế. Bộ đề nghị UBND TP cân đối bố trí nguồn kinh phí của địa phương để sửa chữa, khắc phục các hư hỏng của các đoạn hàng rào nêu trên đảm bảo an toàn chạy tàu và mỹ quan đô thị.

Chưa đủ căn cứ pháp lý bố trí kinh phí sửa hàng rào đường sắt qua TP.HCMChưa đủ căn cứ pháp lý bố trí kinh phí sửa hàng rào đường sắt qua TP.HCM

Do chưa đủ căn cứ pháp lý để bố trí kinh phí sửa chữa các đoạn hàng rào đường sắt Bắc - Nam qua TP.HCM bị hư hỏng nên Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP.HCM cân đối kinh phí để thực hiện.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên