30/03/2014 01:23 GMT+7

Hàng trăm tỉ đồng duy tu mỗi năm

XUÂN LONG - LÂM HOÀI
XUÂN LONG - LÂM HOÀI

TT - Tại Hà Nội, tuy được đầu tư xây dựng trị giá hàng triệu đôla nhưng nhiều trung tâm TDTT, nhà thi đấu cấp huyện lại hoạt động vắng vẻ, nguồn thu từ tổ chức các hoạt động èo uột.

Trong khi đó, nguồn chi thường xuyên từ ngân sách TP cho việc mua sắm, cải tạo, chống xuống cấp các công trình này tăng hàng trăm tỉ đồng qua những năm gần đây.

Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL Hà Nội, chỉ tính riêng tổng chi thường xuyên ngân sách của TP cấp qua sở để phục vụ các mục tiêu gồm mua sắm, cải tạo, chống xuống cấp các công trình TDTT liên tục tăng hàng trăm tỉ đồng mỗi năm (xem biểu đồ).

Tầm quốc gia nhưng chỉ phục vụ hoạt động phong trào

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, Trung tâm TDTT huyện Đan Phượng được đầu tư 32 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách và gồm một sân vận động khoảng 8.000 chỗ, một nhà thi đấu đa năng và hai công trình dùng vốn xã hội hóa là bể bơi và sân tennis. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, dù quy mô lớn nhưng khuôn viên trung tâm thường xuyên rơi vào tình cảnh thưa vắng người lui tới, kể cả dịp cuối tuần.

Tương tự, Trung tâm TDTT huyện Hoài Đức dù được đầu tư tầm cỡ nhưng cả sân bóng cỏ nhân tạo đạt tiêu chuẩn FIFA 1 sao, nhà thi đấu hiện đại chỉ dừng lại qua việc đáp ứng nhu cầu thi đấu giao lưu, cho thuê tập đơn lẻ. Một nhân viên cho thuê sân bóng tại đây cho biết hiện sân vận động có bốn sân bóng đá bảy người, giá thuê 300.000 đồng/trận. “Lịch sân còn rảnh khá nhiều, ngay trong ngày cuối tuần cũng còn trống nhiều giờ” - nhân viên này cho biết.

Được rót nguồn vốn trên 60 tỉ đồng nhằm phục vụ SEA Games 2003 rồi Đại hội thể thao châu Á trong nhà (AIG 3), nhà thi đấu huyện Gia Lâm hiện vắng hoe, thậm chí gần một năm nay nơi đây được huyện trưng dụng kiêm làm trụ sở của Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Gia Lâm. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Giang - phó giám đốc nhà thi đấu -thừa nhận: “Rất xót và lãng phí vì nhà thi đấu chỉ dùng tổ chức hoạt động thể thao phong trào thôn xã”.

Ông Giang cho biết thêm nguồn thu ở ngoài rất ít, chủ yếu từ một vài công ty khi họ thuê nhà thi đấu để tổ chức các hoạt động ca nhạc, hội chợ, tổng kết... Tuy nhiên do nhà thi đấu nằm ở ngoại thành, xa khu dân cư, trục giao thông trung tâm nên các đơn vị thuê không mặn mà. Đã vậy, công trình càng hiện đại việc phải duy tu bảo dưỡng rất tốn công, tốn của. Hiện nay do thiếu kinh phí, thiết bị nên việc sửa chữa mái che, đèn chiếu sáng, hệ thống điện hỏng hay việc lau chùi kính của nhà thi đấu không thực hiện được.

“Bí” cách khai thác

Một lãnh đạo huyện Đan Phượng xác nhận sân vận động huyện mỗi năm chỉ phục vụ các sự kiện chính trị về giao quân, lễ hội, giải thể thao quần chúng... Còn nhà thi đấu đa năng là nơi dành cho VĐV luyện tập, đôi khi cũng trở thành nơi thi đấu của một số bộ môn cho các giải cấp huyện, cấp TP. “Huyện cũng trăn trở là làm sao đưa công trình hoạt động và khai thác hiệu quả để không lãng phí, không sai mục đích mà người dân vẫn được thụ hưởng” - vị lãnh đạo này chia sẻ.

Phó giám đốc nhà thi đấu Gia Lâm, ông Hoàng Giang thừa nhận dù đơn vị đã nhiều lần đề xuất xin được đăng cai các giải đấu lớn nhằm duy trì hoạt động, đồng thời tạo nguồn thu cho nhà thi đấu, nhưng hầu hết bị phớt lờ vì nhà thi đấu ở ngoại thành, không hút được người xem, chưa kể chỉ là “cấp huyện” nên chưa đủ “tầm” tổ chức. Ông Giang cho biết với tình hình èo uột thế này, năm 2014 đơn vị buộc phải tính đến việc cho thuê lại một số mặt bằng của nhà thi đấu để tránh lãng phí, tạo nguồn thu duy trì hoạt động, tránh để nhà thi đấu xuống cấp.

Ông Tô Văn Động - giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội - cho biết để có cơ chế, chính sách sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa thể thao, Sở VH-TT&DL Hà Nội đã đăng ký với HĐND TP để xây dựng đề án tháo gỡ vướng mắc cho tình trạng thưa vắng người tham gia tại các trung tâm TDTT. Để giải quyết được bài toán vận hành hiệu quả các trung tâm TDTT, dự kiến trong quý 2-2014 sở sẽ lấy ý kiến của các ngành về cơ chế, chính sách sử dụng hiệu quả các công trình. “Liên ngành của TP cũng sẽ cho ý kiến về việc khai thác, thu tiền theo hướng nào để đưa công trình đi đúng định hướng, hoạt động hiệu quả. Sau đó sẽ trình HĐND TP vào cuối năm 2014” - ông Động nói.

XUÂN LONG - LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên