18/04/2011 05:25 GMT+7

Hàng vạn hecta đất khu công nghiệp bị bỏ hoang

L.N.MINH
L.N.MINH

TT - Thông tin này được TS Võ Thanh Thu, ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách thương mại quốc tế thuộc Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI), và nhóm nghiên cứu cung cấp tại hội thảo “Quốc hội với việc điều chỉnh nền kinh tế theo hướng hiện đại và phát triển bền vững” vừa tổ chức ngày 15 và 16-4 ở TP.HCM.

Theo TS Võ Thanh Thu, tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp (KCN) trên cả nước chỉ đạt 46%, hàng vạn hecta đất bị bỏ hoang. Tại ĐBSCL, khoảng 28.000ha đất KCN, cụm công nghiệp bị bỏ hoang nhiều năm, ở Hà Nội có 19 KCN (7.526ha) nhưng chỉ 8 KCN hoạt động.

Theo nghiên cứu, hoạt động của các KCN chỉ mới tác động đến nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa chứ chưa tham gia tích cực vào quá trình hiện đại hóa nền kinh tế VN vì lĩnh vực hoạt động trong KCN chủ yếu là thâm dụng lao động, lắp ráp, gia công là chính.

Theo kết quả khảo sát của Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM công bố tháng 1-2011, tại các KCN, khu chế xuất TP chỉ có 1% doanh nghiệp đạt trình độ công nghệ tiên tiến, 4% ở mức khá, có đến 51% ở mức công nghệ thấp.

Nguyên nhân của tình trạng này là do tỉnh nào cũng phát triển KCN một cách manh mún, thiếu chiến lược tổng thể, thiếu liên kết vùng.

L.N.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên