20/06/2011 05:55 GMT+7

Hành quân xanh ở Q.9

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Sáng 19-6, gần 650 chiến sĩ bộ đội, công an, đoàn viên thanh niên đã tham gia lễ ra quân chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh lần 5 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức tại phường Phước Bình, Q.9.

qH3fBeHt.jpgPhóng to
Người dân đến làm chứng minh nhân dân - Ảnh: N.Nam

Tại lễ xuất quân, chiến dịch đã trao tặng tiền hỗ trợ xây dựng bốn căn nhà tình bạn cho thanh niên khó khăn từ việc vận động kinh phí đóng góp của các cơ sở Đoàn.

Hiệu quả

Sau lễ ra quân gọn gàng kiểu nhà binh, các chiến sĩ tình nguyện bắt tay vào việc. Hàng chục người dân đã đến xếp hàng chờ làm chứng minh nhân dân và càng lúc lượng người chờ càng đông, lúc cao điểm lên đến cả trăm người.

Bạn Nguyễn Huỳnh Phương, học sinh lớp 11/A9 Trường THPT Phước Long, cho biết ngày thường đi học buổi sáng, chủ nhật mới được nghỉ nên không đến quận làm chứng minh nhân dân được. Nay có đội công an tình nguyện tổ chức làm trong ngày chủ nhật nên Phương đến đăng ký.

Cách đó 200m, tại con đường bên hông chung cư Phước Bình, người dân chen chúc hai bên đường háo hức chờ cuộc thi cứu hộ, phòng cháy chữa cháy diễn ra. Mỗi đội thi gồm nhiều thành viên là thanh niên của mỗi phường bước vào tranh tài các kỹ năng chạy qua hàng rào lửa, cõng người bị nạn ra khỏi hiện trường cháy và dập tắt đám cháy.

“Được thi như vầy thích hơn xem diễn tập nhiều, hấp dẫn lắm” - bạn Thanh Nhàn, một thành viên đội thi, mặt mũi lấm khói, nói.

Niềm vui trong ngõ nhỏ

Trong khi đó, nhiều thanh niên tình nguyện khác từ lúc mặt trời chưa tỏ đã có mặt tại các con đường nông thôn lầy lội ở Q.9 để làm nhiệm vụ bêtông hóa những điểm này. Anh Nguyễn Thành Nam, phó chủ tịch Hội LHTN Q.9, cho biết thanh niên Q.9 nhiều ngày qua đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để xây ba căn nhà tình bạn, ba tuyến đường bêtông và nhiều hoạt động khác.

Tại hẻm 14, khu phố Bến Đò, P.Long Bình, gần 40 tình nguyện viên cùng với người dân trộn những vỉa ximăng lớn chuyển vào sâu trong hẻm để tráng đường bêtông. Con hẻm này trước đây người dân đã bàn với nhau tính làm cho sạch đẹp, khi thanh niên tình nguyện đến khảo sát hỗ trợ làm vào mấy hôm trước thì mọi người đều nhất trí. Nguyễn Thị Hương Hiệp, bí thư Đoàn phường Long Bình, cũng xắn quần lên gối hăm hở múc nước phụ đám trai tráng trộn hồ.

Trong một con hẻm sâu của phường Long Thạnh Mỹ, anh Phan Văn Nghĩa làm việc vặt trong bếp lâu lâu lại ngóng ra ngoài xem căn nhà mới của mình xây đến đâu. Bị khuyết tật bẩm sinh, liệt đôi chân từ nhỏ, Nghĩa lấy nghề đan mây tre lá tại nhà làm kế mưu sinh. Mong ước có một căn nhà khang trang từ lâu nhưng mãi vẫn không thực hiện được, Nghĩa nộp đơn nhờ chính quyền giúp đỡ. Quận đoàn 9 biết được hoàn cảnh nên hỗ trợ anh xây nhà tình bạn trong đợt này.

“Khoảng 30-6 này là nhà xây xong, sướng lắm” - Nghĩa cười sung sướng.

Chiến dịch Hành quân xanh hôm nay chỉ mới bắt đầu, ai cũng mong có thêm nhiều nụ cười nữa giống như Nghĩa nở lên trong những căn nhà mới xây đó...

Giải quyết các vấn đề bức thiết

Anh Phạm Hồng Sơn - ủy viên thường vụ Thành đoàn TP.HCM, chỉ huy trưởng chiến dịch - cho biết đợt 1 của Hành quân xanh lần 5 diễn ra từ ngày 19-6 đến 2-7 với chủ đề Vì thành phố an toàn - sạch đẹp - văn minh - nghĩa tình. Chiến dịch tập trung làm đường giao thông nông thôn, làm chứng minh nhân dân, huấn luyện phòng cháy chữa cháy, trồng cây xanh, xây nhà tình bạn...

Đợt 2 từ ngày 3 đến 27-7 với chủ đề Xung kích vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống cộng đồng sẽ tập trung tổ chức các hoạt động nhằm tham gia giải quyết các vấn đề bức thiết của cộng đồng như ùn tắc giao thông, chống tụ tập đua xe...

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên