06/12/2014 09:11 GMT+7

Khi khách hàng té chết trong bãi giữ xe tận dụng

Ð.BẢO CHÂU - MAI HOA
Ð.BẢO CHÂU - MAI HOA

TT - Ðầu tháng 9-2014, một khách gửi xe trong hầm bãi giữ xe 45-47 Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP.HCM) khi vào lấy xe đã bị trượt chân té xuống tầng hầm thứ sáu chết.

Bãi giữ xe tại góc đường Nguyễn Siêu - Thi Sách, Q.1 (TP.HCM) vốn là công trình xây dang dở (ảnh chụp trưa 27-11)  - Ảnh: Quang Định

Bãi giữ xe này được tận dụng từ công trình tòa nhà Pacific, vốn bị đình chỉ thi công từ năm 2007 tới nay.

Công trình này thi công dang dở, những ô trống không được rào chắn khiến nạn nhân nói trên lọt xuống và chết đuối dưới tầng hầm ngập nước. Ở khu vực trung tâm TP.HCM, không khó để bắt gặp những bãi giữ xe tận dụng các công trình như trên.

Công trường thành bãi giữ xe

Tại công trình xây dở số 11D Thi Sách (góc đường Nguyễn Siêu - Thi Sách, P.Bến Nghé, Q.1), hàng trăm xe máy đậu san sát. Bãi giữ xe này hoạt động từ cuối năm 2011 tới nay, kể từ khi công trình bị đình chỉ thi công do ảnh hưởng công trình bên cạnh.

Nên xây dựng bãi giữ xe cao tầng

Theo ông Nguyễn Thanh Việt - thạc sĩ ngành quy hoạch và thiết kế đô thị Đại học Sheffield (Anh), hiện nay trên thế giới đã có nhiều bãi giữ xe cao tầng hoạt động rất hiệu quả (các tầng bên dưới là trung tâm thương mại, bãi giữ xe ở các tầng phía trên).

“Tôi thấy việc xây bãi giữ xe ngầm tốn kém hơn xây lên cao và đòi hỏi tiêu chuẩn quản lý kỹ thuật cao hơn. Vì vậy việc xây dựng bãi giữ xe cao tầng là một gợi ý tốt để giải quyết bài toán chỗ đậu xe tại các TP lớn ở VN” - ông Việt nói.

Tầng thấp nhất của bãi xe nằm sâu dưới mặt đất chừng nửa mét, khá ẩm và tối, nước ngập xung quanh lâu ngày đã đóng rêu, khi trời nắng bốc mùi hôi thối. Tầng trên chỉ mới được xây dựng sơ sài với những cột sắt tua tủa, nham nhở, phần nền bêtông lồi lõm. Vậy mà khắp khu vực này, kể cả các lối đi, xe để không còn chỗ trống.

Nguy hiểm hơn là để lên được phía trên gửi xe, khách phải chạy leo một đoạn dốc bằng bêtông với lan can dựng sơ sài, chỉ có những cọc sắt nhỏ đâm ngược lên. Lan can ở mặt bằng phía trên cũng rất sơ sài, nếu chạy quá đà cả người và xe có thể rơi xuống đất với độ cao 2-3m.

Cảnh tượng nguy hiểm này không khó bắt gặp tại những bãi giữ xe vốn được tận dụng từ các công trình bị bỏ hoang hoặc đang tạm ngừng thi công ở khu trung tâm TP.

“Khu này xây đến tầng thứ ba rồi, dưới hầm không dùng làm gì cả, chỉ tạm dừng thi công do không có kinh phí. Trong thời gian đó để trống thì uổng, nhiều người đến gửi xe tôi nhận giữ luôn, đông dữ lắm. Giờ công trình bắt đầu xây tiếp nên dẹp rồi, đâu có ảnh hưởng gì” - ông N.A.N. (từng là chủ một bãi giữ xe vốn là khu công trình có diện tích khá lớn trên đường Hai Bà Trưng, quận 1) nói.

Dù tiếng là tạm bợ nhưng dọc các con đường Mạc Thị Bưởi, Hai Bà Trưng, Nguyễn Siêu, Ngô Ðức Kế... các “công trường giữ xe” không còn một chỗ để lách xe vào trong giờ cao điểm.

Chị Nguyễn Thị Bích Lan (nhân viên văn phòng tại quận 1) cho biết: “Riêng chuyện giữ xe đau đầu lắm, hồi đầu năm công ty hợp đồng với một bãi giữ xe vốn là công trường xây dựng, đất đá lởm chởm nhưng cũng tạm được vì khá rộng rãi. Giờ chỗ đó đóng cửa xây cao ốc, lại phải chạy vạy kiếm chỗ khác mà chỗ nào cũng đông cũng chật vì họ có sẵn lượng người đăng ký rồi. Ngày nào tôi cũng phải chen chúc chạy xe lên xuống dốc, khó khăn lắm. Buổi trưa ai hẹn đi ăn cũng ngại vì lấy xe ra xong rồi hết đường nhét vào”.

Do nhu cầu gửi xe quá lớn

Ông Dư Quang Nghĩa, phó Phòng kinh tế quận 1, cho biết theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn quận 1 có 269 điểm giữ xe được cấp phép, có thu phí. Riêng các bãi xe vốn là công trình xây dựng chỉ có hai điểm được cấp phép hoạt động là 115-117 Hồ Tùng Mậu và 10-12 Lê Duẩn. Ông Nghĩa hứa sẽ rà soát các điểm trông giữ xe tự phát mà báo Tuổi Trẻ phản ánh để có phương án xử lý thích hợp.

Ông Nghĩa cũng thừa nhận hiện nay nhu cầu gửi xe quá lớn trong khi diện tích các bãi giữ xe có hạn.

Trong khi đó, theo đánh giá của UBND TP, tiến độ xây dựng các bãi giữ xe ngầm rất chậm. Ðó là các bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, công viên văn hóa Tao Ðàn... Các bãi giữ xe này dù đã có chủ đầu tư nhưng vẫn chậm triển khai.

Còn các bãi đậu xe ngầm theo quy hoạch tại khu vực công viên 23 Tháng 9, đường Tôn Ðức Thắng... hiện vẫn đang tổ chức lập quy hoạch chi tiết, lên kế hoạch và phương án kêu gọi đầu tư, đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư.

Hiện nay công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và khu phố đi bộ trên trục đường Nguyễn Huệ đang được xây dựng và sẽ đưa vào sử dụng dịp 30-4-2015. Theo đánh giá của UBND TP, việc đưa vào sử dụng các công trình này càng gia tăng tính cấp bách đối với việc đầu tư xây dựng hệ thống các bãi đậu xe ngầm phục vụ tại khu trung tâm TP theo quy hoạch.

Ð.BẢO CHÂU - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên