28/02/2017 08:57 GMT+7

Học 'nhà 100 triệu của Bình Dương', TP.HCM có cách làm khác

DƯƠNG NGỌC HÀ
DƯƠNG NGỌC HÀ

TTO - Lãnh đạo TP.HCM định hướng sẽ thúc đẩy doanh nghiệp ximăng, sắt thép, nội thất, thiết kế và chủ đầu tư liên kết với nhau, còn Nhà nước cải cách quy trình đầu tư để hạ giá thành nhà cho dân.

*** Error ***
Gia đình chị Lê Thị Thắm mua trả góp căn hộ chung cư Lê Thành (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM) vì hợp với thu nhập của hai vợ chồng - Ảnh: DUYÊN PHAN

Hội thảo Phát triển nhà ở xã hội và nhà thương mại giá rẻ do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tổ chức ngày 27-2 đã định hướng các doanh nghiệp liên kết để cho ra đời loại nhà ở giá rẻ, nhưng phải bảo đảm chất lượng và điều kiện sống của dân.

Không tạo khu ổ chuột mới

Trong phần trao đổi đầu hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho biết một trong những quan tâm của ông trong việc xây dựng nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp tại TP.HCM là liên kết các doanh nghiệp ở những ngành nghề có liên quan để tạo ra những căn nhà có giá hợp lý.

“Nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ của một TP hiện đại nhất thiết không phải những khu ổ chuột mới. Trong đó phải có hệ thống y tế, giáo dục, thể dục thể thao khép kín.

Chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân của TP.HCM đến năm 2020 là gần 20 m2/người thì nhà ở phải có diện tích 40-60m2. TP cần nhà giá rẻ, chứ không phải là nhà diện tích nhỏ giá thấp” - ông Thăng nói.

Hưởng ứng ý tưởng trên, ông Nguyễn Tuấn Anh, tổng giám đốc Công ty ximăng Hà Tiên 1, cho biết đơn vị này có thể bán giá ximăng bằng giá thành, giảm khoảng 300.000 đồng/tấn cho các doanh nghiệp xây nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội.

Ông Trần Anh Kiệt, giám đốc Công ty Tây Nam, cũng cho biết phía công ty có thể cung cấp đá granit với giá thành rẻ hơn 20% giá thị trường để giúp người thu nhập thấp của TP.HCM có nhà.

Để giảm giá thành nhà, Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa nêu sẽ liên hệ một số công ty sản xuất thép để họ giảm giá cho việc xây dựng nhà ở xã hội, nhà giá rẻ của TP.

Hình thành thị trường nhà ở xã hội

Ông Trần Bá Dương, tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đại Quang Minh, cho rằng các doanh nghiệp vẫn xem nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ là một “ngã rẽ” tạm thời khi thị trường bất động sản khó khăn, chứ chưa xem đó là một thị trường thật sự.

Chính vì vậy các quy trình, công nghệ dành cho loại nhà ở này chưa được chuẩn hóa nên các cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp lúng túng, phải tham khảo, xin ý kiến nhiều nơi.

“Cần phải chuẩn hóa quy trình cho loại hình dự án này, xem nhà ở xã hội, nhà giá rẻ là một thị trường kinh doanh thật sự” - ông Dương đề xuất.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh La Thăng yêu cầu phải hình thành thị trường nhà ở xã hội để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư loại hình này. Với quy định hiện hành, sau khi trả hết tiền 5 năm thì người dân mới được chuyển nhượng, theo ông Thăng, là chưa hợp lý.

Trong khi xã hội đang khuyến khích người dân thoát nghèo, người đã giàu lên phải có quyền bán nhà mới hình thành thị trường, khuyến khích thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

“Hiệp hội Bất động sản TP phải bàn bạc trực tiếp với các lãnh đạo và sở ngành để đề xuất các cơ chế chính sách cụ thể, giải quyết các vướng mắc. Làm sao rút thời gian hoàn thành thủ tục đầu tư dự án nhà ở còn tối đa chỉ 6 tháng.

Doanh nghiệp chỉ liên hệ với Sở Xây dựng làm thủ tục, thắc mắc gì cũng liên hệ sở này để được giải đáp” - ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Chấp nhận rủi ro để đổi mới

Nói về việc tham khảo mô hình nhà ở 100 triệu đồng/căn tại tỉnh Bình Dương vào đầu tháng 2, Bí thư Đinh La Thăng cho biết TP.HCM học cách làm, cách sáng tạo của tỉnh Bình Dương, nhưng đối với TP phải có cách khác.

Cái học được ở tỉnh Bình Dương là quyết tâm chính trị cao của chính quyền về việc lo chỗ ở cho công nhân, người có thu nhập thấp. Nhưng Bình Dương có đến 50% dân số là người nhập cư, còn TP.HCM khác.

Khẳng định TP.HCM không áp dụng máy móc, ông Thăng nêu TP sẽ phát huy năng động sáng tạo, luôn đổi mới, sẵn sàng đổi mới và chấp nhận rủi ro để đổi mới...

Cần đấu thầu quỹ đất

Để có nhà giá rẻ cho dân, nhiều doanh nghiệp thẳng thắn đề xuất một số giải pháp như: minh bạch thông tin về đấu giá, đấu thầu quỹ đất của TP, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư dự án, hình thành chuỗi cung ứng vật tư, dịch vụ từ khâu vật liệu đầu vào đến khâu bán hàng. Ngoài ra, có thể triển khai các dự án lớn để mua số lượng lớn vật liệu đầu vào với giá rẻ...

DƯƠNG NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên