10/07/2013 07:30 GMT+7

Hơn 10 năm đợi giấy chủ quyền nhà

Ông TẠ THIẾT HÙNG (P.12, Q.10, TP.HCM)HOÀNG LỘC ghi
Ông TẠ THIẾT HÙNG (P.12, Q.10, TP.HCM)HOÀNG LỘC ghi

TT - Nhiều năm qua, gia đình tôi và một số hộ dân có nhà nằm trên đường Cao Thắng nối dài (tổ 31, khu phố 8, P.12, Q.10, TP.HCM) sống trong cảnh mỏi mòn đợi chờ chính quyền cấp giấy chủ quyền nhà ở để yên tâm ổn định cuộc sống.

khyiFARM.jpgPhóng to
Nhiều căn nhà trên đường Cao Thắng (nối dài) thuộc P.12, Q.10, TP.HCM chưa có giấy chủ quyền - Ảnh: Hữu Khoa

Tôi và các hộ dân nói trên đều là cán bộ, công nhân viên từng làm việc tại Nhà máy Z - 756 (thuộc Bộ tư lệnh Công binh - Bộ Quốc phòng). Tháng 3-1991, chúng tôi được nhà máy cấp đất làm nhà ở để ổn định cuộc sống với điều kiện là không được tự tiện thay đổi vị trí hoặc sang nhượng dưới bất cứ hình thức nào khi chưa được phép của hội đồng phân phối nhà đất.

Gia đình tôi được Bộ tư lệnh Công binh giao lô đất số 01, diện tích 78m2 thuộc khu tập thể Kỳ Hòa (P.12, Q.10). Tôi phấn khởi dựng nhà cùng vợ con sinh sống trên mảnh đất này nhưng trong lòng vẫn canh cánh nỗi lo lắng vì căn nhà gia đình tôi đang ở chưa được cấp giấy chủ quyền. Câu chuyện về giấy chủ quyền nhà cứ kéo dài chưa được giải quyết thì ngày 21-12-1999, UBND Q.10 ra quyết định giải tỏa thu hồi đất của gia đình tôi và nhiều hộ dân lân cận để đầu tư xây dựng đường Cao Thắng nối dài.

Theo quyết định này, căn nhà của gia đình tôi (số cũ 285/10A/19 CMTT, P.12, Q.10, hiện nay số mới là 360 Cao Thắng nối dài, P.12, Q.10) bị thu hồi diện tích 45,59m2. UBND Q.10 đền bù một lô đất liền kề phía sau nhà.

Xuất phát từ lợi ích chung là mở con đường thông thoáng để đi lại nên gia đình tôi và các hộ dân nằm trong phạm vi giải tỏa đều vui vẻ chấp hành. Năm 2002, gia đình tôi xây mới căn nhà trên nền đất tái định cư và kể từ đó đến nay hơn 10 năm trôi qua, với không biết bao nhiều lần đi lên đi xuống UBND P.12 và UBND Q.10 nhưng vẫn chưa được chính quyền giải quyết cấp giấy chủ quyền nhà đất.

Không có giấy chủ quyền nhà đất, cuộc sống gia đình tôi gặp nhiều khó khăn và rất bấp bênh. Bấp bênh vì không biết đất đai, nhà cửa sẽ bị thu hồi, giải tỏa lúc nào. Bấp bênh vì đang sống trên đất được Nhà nước cấp phép “cho ở” hẳn hoi mà cứ như đi ở nhà trọ vậy. Không có giấy chủ quyền nhà đất kéo theo đủ thứ thiệt thòi. Để đầu tư làm ăn, lắm lúc tôi muốn thế chấp căn nhà để vay vốn ngân hàng nhưng không có giấy chủ quyền nên không ai chịu thế chấp cho vay.

Hiện nay gia đình cho một công ty thuê căn nhà này để làm văn phòng nhưng hai bên không công chứng được hợp đồng thuê nhà do chưa có giấy chủ quyền. Mỗi lần cho thuê nhà, tôi phải đến UBND P.12 xin xác nhận mình là chủ căn nhà trên thì bên thuê nhà mới tin. Nhưng xác nhận của UBND phường chỉ có hiệu lực trong sáu tháng đến một năm, lần ký hợp đồng cho thuê nhà tiếp theo tôi phải xin xác nhận lại.

Điều khiến tôi băn khoăn nhất là có một số gia đình khác cũng được tái định cư như tôi nhưng đã được UBND Q.10 cấp giấy chủ quyền nhà đất, trong khi gia đình tôi và một số hộ khác lại bị từ chối, bị yêu cầu chờ từ năm này qua năm khác với nhiều lý do khác nhau.

Tôi có hỏi vì sao cùng nằm trong khu vực giải tỏa nhưng lại có hộ được cấp chủ quyền nhà ở, có hộ lại không, các cán bộ ở quận trả lời loanh quanh cho xong chuyện, rồi hẹn lần lữa ngày này qua ngày khác làm chúng tôi đi lên đi xuống chán rồi về. Tôi và các hộ dân vô cùng bức xúc vì chính quyền bắt người dân đợi chờ năm này qua năm khác. Hiện nay chúng tôi đều đã trên dưới 60 tuổi, sống chết không biết lúc nào nên chỉ mong chính quyền sớm cấp giấy chủ quyền nhà để người dân yên tâm làm ăn và nếu có chết tôi cũng yên tâm nhắm mắt.

Ông Tạ Bằng (giám đốc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích quận 10):

Còn vướng cách tính tiền sử dụng đất

Thực tế dự án khu nhà ở ven đường Cao Thắng nối dài đã hoàn thành và giao đất cho các hộ dân tái định cư từ năm 2002. Giá bán nền đất tái định cư lúc đó không bao gồm tiền sử dụng đất, chủ đầu tư và người dân thỏa thuận khi nào người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì chủ đầu tư sẽ làm thủ tục cấp giấy chủ quyền nhà đất cho dân.

Đến năm 2008, các đơn vị liên quan mới hoàn tất các thủ tục về việc chuyển giao đất và được UBND TP ký quyết định giao đất. Cục Thuế TP.HCM căn cứ vào thời điểm giao đất thực tế tạm tính tiền sử dụng đất cho toàn bộ dự án trên khoảng 14 tỉ đồng. Sau đó, Kiểm toán nhà nước kiểm toán dự án trên và tính lại tiền sử dụng đất dựa vào thời điểm UBND TP.HCM ký quyết định giao đất với số tiền khoảng 50 tỉ đồng (theo giá đất năm 2008). Từ đó đến nay, UBND Q.10 và Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích quận 10 đã kiến nghị các cơ quan liên quan cho công ty được đóng tiền sử dụng đất theo giá đất vào thời điểm bàn giao đất trên thực tế cho người dân như Cục Thuế TP đã tạm tính ban đầu. Nếu như phải đóng tiền sử dụng đất theo giá đất năm 2008 thì số tiền sử dụng đất mỗi hộ dân tái định cư phải đóng tăng gấp bốn lần so với số tiền họ phải đóng theo thời điểm giao đất thực tế.

Đến nay, kiến nghị của UBND Q.10 và công ty chưa được các cơ quan liên quan trả lời nên công ty chưa có cơ sở để đóng tiền sử dụng đất, hoàn tất thủ tục cấp giấy chủ quyền nhà đất cho dân.

Ông TẠ THIẾT HÙNG (P.12, Q.10, TP.HCM)HOÀNG LỘC ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên