22/09/2023 15:17 GMT+7

Hơn 10 năm, Vinamilk nằm trong 'top' doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023, cột mốc kỷ niệm 20 năm Công ty cổ phần Sữa Vinamilk (Vinamilk) chính thức cổ phần hóa. Trước những biến chuyển của thị trường, "ông lớn" ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả mô hình sản xuất - kinh doanh, năng lực quản trị ổn định.

Ông Đỗ Thanh Tuấn - giám đốc Đối ngoại Vinamilk - nhận danh hiệu "Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam"- Ảnh: VINAMILK

Ông Đỗ Thanh Tuấn - giám đốc Đối ngoại Vinamilk - nhận danh hiệu "Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam"- Ảnh: VINAMILK

Hơn một thập kỷ giữ vững ngôi vị

Trong bảng xếp hạng "Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam" (TOP50) năm thứ 12, để vinh danh 50 doanh nghiệp đang nắm giữ 34% giá trị vốn hóa toàn thị trường (khoảng 80 tỉ USD), Vinamilk là đại diện duy nhất của ngành sữa được xướng tên trong bảng xếp hạng năm nay.

Với lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 30% và giá trị vốn hóa thị trường 6,57 tỉ USD, việc xướng tên năm nay minh chứng sự "trụ hạng bền vững" của doanh nghiệp tỉ đô, nhất là năng lực vững chắc của doanh nghiệp trước nhiều biến thiên của nền kinh tế hơn một thập niên qua.

"Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam" đo lường kết quả công ty trong 3 năm liên tiếp, dựa vào 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu. Kết quả đo lường nhằm đánh giá khách quan năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Giai đoạn cổ phần hóa đến nay, doanh thu Vinamilk tăng trưởng gấp 15 lần và lợi nhuận trước thuế tăng 13 lần - Ảnh: VINAMILK

Giai đoạn cổ phần hóa đến nay, doanh thu Vinamilk tăng trưởng gấp 15 lần và lợi nhuận trước thuế tăng 13 lần - Ảnh: VINAMILK

Trước đó, "ông lớn" ngành sữa cũng góp mặt trong danh sách "50 Công ty niêm yết tốt nhất" của Forbes Việt Nam, năm thứ 11 liên tiếp kể từ khi có bảng xếp hạng này. Theo danh sách này, trong năm 2022, Vinamilk đứng thứ 5 về giá trị vốn hóa, với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt hơn 60.000 tỉ đồng và gần 8.600 tỉ đồng. Năm 2023, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu 63.380 tỉ đồng, tăng 5,5% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế là 8.622 tỉ đồng.

Tăng trưởng đi cùng với phát triển bền vững

Năm 2023 cũng là cột mốc 20 năm từ khi Vinamilk chính thức cổ phần hóa - bước ngoặt giúp doanh nghiệp tăng vọt về vốn điều lệ, doanh thu và lợi nhuận. Trong 2 thập niên qua, tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của đơn vị đứng đầu ngành sữa đã tăng vọt lần lượt 15 và 13 lần.

Thời điểm bắt đầu cổ phần hóa vào tháng 12-2003, vốn điều lệ của Vinamilk chỉ đạt 1.590 tỉ đồng. Đến cuối năm 2022, giá trị vốn hóa của công ty đã vượt hơn 159.000 tỉ đồng.

Vinamilk cũng nằm trong top doanh nghiệp có mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất trên sàn chứng khoán với tổng giá trị chi trả giai đoạn 2004-2022 là hơn 76.700 tỉ đồng. Đơn vị đang nắm giữ vị trí số 1 về thị phần nội địa ngành hàng sữa.

Phát triển bền vững là 1 trong 4 mũi nhọn chiến lược của Vinamilk trong giai đoạn 2022 - 2026

Phát triển bền vững là 1 trong 4 mũi nhọn chiến lược của Vinamilk trong giai đoạn 2022 - 2026

Những con số trên phần nào đo lường hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị và bản lĩnh của ban lãnh đạo công ty qua các thời kỳ. Không chỉ giữ phong độ ổn định trong các bảng xếp hạng nội địa, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả còn giúp thương hiệu Vinamilk gia tăng giá trị trong mắt các đơn vị định giá quốc tế.

Cụ thể, tháng 8 năm nay, Brand Finance (tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, trụ sở tại Anh Quốc) công bố giá trị thương hiệu Vinamilk tiếp tục tăng lên mốc 3 tỉ USD (năm 2022 chỉ ở mức hơn 2,8 tỉ USD). Với kết quả này, thêm một lần nữa Vianamilk khẳng định được tính bền vững trong phát triển,

Ông Alex Haigh - giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance - nhận định: "Tính bền vững đang trở thành xu thế quan trọng. Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm, nắm bắt đúng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhờ vậy, họ luôn là thương hiệu phổ biến nhất đối với người Việt".

"Ông lớn" ngành sữa còn giữ nhiều thứ hạng thương hiệu khác

Vinamilk giữ thứ hạng số 2 trong "Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam", tiếp tục khẳng định vị trí: Thương hiệu thực phẩm có giá trị cao nhất Việt Nam và Thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu. Đặc biệt, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt vào Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu.

Ngoài ra, theo báo cáo của Forbes, về cơ cấu sản phẩm, Vinamilk chiếm thị phần áp đảo tại một số ngành hàng chủ lực. Công ty sở hữu hơn 146.000 con bò sữa đang được khai thác, gồm hệ thống trang trại và nông hộ hợp tác, vận hành 15 trang trại tại Việt Nam và Lào cùng với 16 nhà máy sữa.

Theo đuổi chiến lược "xanh", Vinamilk đầu tư như thế nào cho các trang trại?Theo đuổi chiến lược 'xanh', Vinamilk đầu tư như thế nào cho các trang trại?

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa trở thành thương hiệu sữa đầu tiên có một nhà máy và một trang trại đạt chứng nhận trung hòa carbon và công bố lộ trình đến Net Zero 2050.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên