11/06/2015 11:04 GMT+7

Hơn 1.400 hộ dân phải làm lại “sổ đỏ”, hộ khẩu

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Người dân tại 10 tổ dân phố của P.Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) đang băn khoăn, lo lắng trước chủ trương chuyển 10 tổ dân phố này với 1.449 hộ dân về P.Cổ Nhuế 1 (Q.Bắc Từ Liêm).

Mặc dù chuyển về P.Cổ Nhuế 1 (Q.Bắc Từ Liêm) nhưng con em của các hộ dân ở 10 tổ dân phố của P.Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy) vẫn học tại các trường của P.Nghĩa Tân - Ảnh: Xuân Long
Mặc dù chuyển về P.Cổ Nhuế 1 (Q.Bắc Từ Liêm) nhưng con em của các hộ dân ở 10 tổ dân phố của P.Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy) vẫn học tại các trường của P.Nghĩa Tân - Ảnh: Xuân Long

Lý do chuyển giao được liên ngành thành phố cho biết do 10 tổ dân phố kể trên hiện đang cư trú trên địa giới hành chính P.Cổ Nhuế 1.

Việc quản lý dân cư ngoài địa giới hành chính đã gặp không ít khó khăn do sự chồng chéo về thẩm quyền trong công tác quản lý cư trú. Hiện nay, toàn bộ các khu vực của P.Nghĩa Tân và P.Cổ Nhuế đều có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương đối đồng đều nên Sở Nội vụ mới đề nghị chuyển 10 tổ dân phố của P.Nghĩa Tân về P.Cổ Nhuế 1 để quản lý theo đúng địa giới hành chính

Ông PHÙNG VĂN THIỆP (phó giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội)

Chưa một lần họp dân

Theo văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, việc chuyển giao 10 tổ dân phố (tổ 34, 35, 36, 38, 39, 40, 56, 59, 60, 61) P.Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy) về P.Cổ Nhuế 1 (Q.Bắc Từ Liêm) được Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo giao cho Công an Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND các quận thực hiện việc giao, nhận khu dân cư.

Ông Thảo cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện giao, nhận 10 tổ dân phố, Công an TP, UBND Q.Cầu Giấy, Q.Bắc Từ Liêm phải tạo mọi điều kiện cho người dân khi điều chỉnh, bổ sung sổ hộ khẩu và các loại giấy tờ khác có liên quan, đảm bảo thống nhất quản lý về thủ tục, giấy tờ theo đúng địa giới hành chính.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hà Cự, bí thư chi bộ tổ 40 (P.Nghĩa Tân), cho biết gần đây người dân trong phường có nghe về chủ trương chuyển giao 10 tổ dân phố về P.Cổ Nhuế 1, nhưng thông tin nghe được cũng chỉ là người này mách người kia, chưa có thông báo chính thức từ các cơ quan chức năng.

“Thông tin chúng tôi nghe được thì việc chuyển giao này để quản lý theo đúng địa giới hành chính của Q.Bắc Từ Liêm hiện nay.

Tuy nhiên, mấy chục năm nay 10 tổ dân phố này đã an cư lạc nghiệp trên giấy tờ là P.Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy). Từ sổ đỏ, sổ hộ khẩu đến việc học hành của con cháu vẫn trên danh nghĩa của P.Nghĩa Tân nên việc chuyển giao này khiến người dân hết sức băn khoăn, lo lắng” - ông Cự nói.

Tương tự, ở những tổ dân phố khác trong 10 tổ dân phố của P.Nghĩa Tân phải chuyển giao về P.Cổ Nhuế 1, nhiều người dân cho hay chưa một lần được dự họp nghe thông tin về việc chuyển giao này.

Theo nhiều hộ dân ở các tổ dân phố 35, 36, 38, 39, 40, 56 của P.Nghĩa Tân, nếu chuyển giao về P.Cổ Nhuế 1, người dân sẽ đối mặt với hàng loạt khó khăn, phải làm lại rất nhiều loại giấy tờ từ sổ đỏ, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, thậm chí cả việc học hành của con cái.

Làm lại nhiều giấy tờ nhưng vẫn học ở P.Nghĩa Tân

Trước băn khoăn, lo lắng của nhiều hộ dân P.Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy), trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phùng Văn Thiệp, phó giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, cho biết theo quy định của pháp luật, việc quản lý dân cư phải được thực hiện theo đúng địa giới hành chính, vì vậy việc phải chuyển giao quản lý theo đúng địa giới hành chính là cần thiết và chỉ có lợi cho người dân.

Theo ông Thiệp, do lịch sử để lại, hiện nay Q.Cầu Giấy, P.Nghĩa Tân đang quản lý 10 tổ dân phố, gồm 1.449 hộ dân, cư trú trên diện tích 11,4ha đất, thuộc địa giới hành chính P.Cổ Nhuế 1, Q.Bắc Từ Liêm.

Ông Thiệp cho biết năm 2007, UBND TP Hà Nội có quyết định tạm giao cho UBND Q.Cầu Giấy, UBND P.Nghĩa Tân thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước với 10 tổ dân phố, nhưng trên thực tế 10 tổ dân phố này vẫn thuộc địa giới hành chính của Q.Bắc Từ Liêm.

Theo ông Thiệp, khi thực hiện việc chuyển giao về P.Cổ Nhuế 1, chắc chắn người dân 10 tổ dân phố ở P.Nghĩa Tân hiện nay sẽ có tâm tư, băn khoăn, vì vậy sở đã đề nghị các cấp phải làm tốt công tác tuyên truyền với người dân.

Trả lời câu hỏi khi chuyển về P.Cổ Nhuế 1, các loại giấy tờ như sổ đỏ, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân của người dân sẽ được giải quyết ra sao, ông Thiệp cho biết theo quy định thì những loại giấy tờ này sẽ phải làm lại, cấp lại.

“Việc này đã được chủ tịch thành phố giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với UBND các quận thực hiện trong quá trình chuyển giao. Quá trình cấp lại, đổi lại phải đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, trong đó chúng tôi đã kiến nghị miễn các loại phí trong cấp đổi lại các loại giấy tờ” - ông Thiệp cho hay.

Trước những băn khoăn, lo lắng phải thay đổi chỗ học của con em các hộ dân, theo ông Thiệp, liên ngành thành phố đã có đánh giá về hạ tầng xã hội như nơi khám chữa bệnh, trường học của P.Nghĩa Tân, Q.Cầu Giấy khang trang hơn so với P.Cổ Nhuế 1 nên thống nhất đề nghị không thay đổi nơi học tại 10 tổ dân phố sau chuyển giao.

“Chúng tôi đã kiến nghị và chủ tịch UBND thành phố đã có chỉ đạo đối với Q.Cầu Giấy về việc này. Như vậy chỗ học của con em người dân 10 tổ dân phố kể trên không thay đổi, không bị xáo trộn” - ông Thiệp khẳng định.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên