10/07/2014 13:17 GMT+7

Hơn 300 dự án ở Hà Nội vi phạm về đất đai

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Sáng 10-7, trả lời câu hỏi tái chất vấn của các đại biểu HĐND TP Hà Nội về công tác quản lý đất đai, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Trọng Đông cho biết từ kết quả kiểm tra dự án giai đoạn 2009-2013, trong số hơn 800 dự án được rà soát, phân loại có hơn 300 dự án có dấu hiệu vi phạm.

Hà Nội: 482 dự án sử dụng đất sai mục đích
Hà Nội: "Xử lý cán bộ vi phạm như đánh bùn sang ao"

Phóng to
Ông Lê Văn Hoạt, Phó chủ tịch HĐND TP (thứ hai từ trái sang) trao đổi với các đại biểu HĐND TP tại phiên chất vấn sáng 10-7 - Ảnh: Xuân Long

Trong đó có 160 trường hợp đã tự đưa đất vào sử dụng.

Theo ông Đông, mục đích chính của việc thanh tra, rà soát, phân loại các dự án là để đưa đất vào sử dụng có hiệu quả. “Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, rà soát các dự án sẽ tiếp tục phân loại, yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên TP cũng sẽ tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không thực hiện dự án. Hiện đã lập hồ xong hồ sơ thu hồi 15 dự án, đã hoàn thành thu hồi 1 dự án với diện tích 3ha”, ông Đông cho biết.

Cũng theo ông Đông, nguyên nhân các dự án chậm triển khai là do khủng hoảng tài chính toàn cầu, thị trường bất động sản trầm lắng trong thời gian dài, năng lực của chủ đầu tư hạn chế. Nhiệm vụ quan trọng đang được thành phố thực hiện, đó là tiếp tục sàng lọc dự án, trong đó siết chặt việc quy định năng lực đầu tư, ký quỹ đầu tư khi triển khai dự án, thẩm định việc chấp hành đầu tư của chủ đầu tư với các dự án đã từng được giao triển khai.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Đình Dương về việc có công bố công khai các dự án vi phạm về đất đai, ông Đông khẳng định “chắc chắn khi hoàn tất kết quả kiểm tra sẽ công khai trên cổng thông tin điện tử của sở về toàn bộ danh mục tên hơn 300 dự án và mức độ vi phạm của từng dự án”.

Ông Lê Văn Hoạt, phó chủ tịch HĐND TP Hà Nội cũng cho rằng việc còn tồn tại nhiều dự án vi phạm, chậm xử lý khiến rất nhiều cử tri bức xúc.

“Cử tri rất bức xúc trước tình trạng quản lý sử dụng đất còn yếu kém, nhiều nơi đất còn để hoang hóa, bỏ không rất lãng phí. Tôi đề nghị sau quá trình rà soát, dứt khoát phải xử lý những dự án đã cho giải pháp tháo gỡ nhưng không thực hiện, đồng thời kiên quyết thu hồi những dự án để hoang đất lâu năm”, ông Hoạt nói.

Kết thúc phiên tái chất vấn đề nội dung quản lý đất đai, chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh khẳng định, Luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ ngày 1-7-2014 đã quy định bắt buộc phải công bố công khai danh sách các dự án vi phạm về đất đai.

“Yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường thực hiện nghiêm việc công bố toàn bộ số dự án vi phạm về đất đai. Thứ hai, yêu cầu sở đến ngày 1-8 phải công bố kết quả kiểm tra đất nông nghiệp trong nội thành đã chuyển sang đất phi nông nghiệp, công bố kết quả kiểm tra đất nông nghiệp ở ngoại thành sử dụng sai mục đích”, bà Thanh kết luận.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên