07/02/2014 03:11 GMT+7

Hơn cả giải đặc biệt

HỮU CHƠN (TP.HCM)
HỮU CHƠN (TP.HCM)

TT - Sáng mồng 4 Tết Giáp Ngọ, con gái tôi xin đi tham quan đường hoa Nguyễn Huệ cùng với các bạn. Vợ chồng tôi đồng ý và cấp “lộ phí” cho cháu 40.000 đồng, bao gồm cả tiền xe buýt và tiêu vặt.

Trưa cháu về đến nhà, đưa lại cho tôi 6.000 đồng và hai tờ vé số (mệnh giá 10.000 đồng/tờ). Thấy tôi ngạc nhiên, cháu giải thích rằng đi xe buýt chỉ hết 4.000 đồng (cả khứ hồi) vì cháu có thẻ học sinh. Nước uống mang theo nên không phải mua. Trong lúc đi bộ trên đường Tôn Đức Thắng (Q.1), cháu và nhóm bạn gặp một người khuyết tật, phải ngồi xe lăn bán vé số. Cháu đã mua ủng hộ ba tờ, tặng bạn có hoàn cảnh khó khăn nhất trong nhóm một tờ.

Với một học sinh lớp 12, việc làm trên cũng thật bình thường. Nhưng nghe cháu kể về những gì được học từ cô giáo dạy văn, tôi càng hiểu tầm quan trọng của giáo dục đối với việc hình thành nhân cách học sinh như thế nào. Con tôi cho biết hay được nghe cô kể về những tấm gương hào hiệp, sẵn sàng giúp đỡ người yếu đuối hơn mình. Cô khuyên học sinh sống thân ái, đoàn kết, quan tâm tương trợ nhau. Cô còn sưu tầm các bài báo ca ngợi những tấm lòng thơm thảo, đọc cho cả lớp nghe và khuyên các em cố gắng làm theo.

Tôi thử kiểm tra độ chính xác của thông tin bằng cách hỏi cháu có nhớ bài viết nào cảm thấy sâu sắc, để lại nhiều ấn tượng tốt không. Kết quả, cháu dẫn chứng khá trôi chảy bài “Chuyện của Tèo” (Tuổi Trẻ ngày 24-10-2013), đồng thời đưa ra nhiều nhận xét thể hiện sự khâm phục đối với người bạn cùng lứa tuổi chưa hề quen biết. Cháu cũng tự đến trường bằng xe đạp nhưng chưa làm được nhiều việc tốt như Tèo, song vẫn tự nhủ sẽ cố gắng bằng những gì có thể giúp người kém may mắn hơn mình...

Chiều cùng ngày tôi mang hai tờ vé số cháu mua để dò kết quả. Dẫu không trúng nhưng tôi vẫn vui, vì tôi và cháu đã có một giải thưởng phi vật chất quý hơn nhiều.

Từ ngày 1 đến 6-2, chuyên mục “Giáo dục dưới mắt mọi người” và “Câu chuyện giáo dục” đã nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của bạn đọc khắp mọi miền đất nước: Minh Túy (Thanh Hóa), Trần Văn Toản (Huế), Nguyễn Thị Thu Hiền (Đà Nẵng), Hồ Tấn Nguyên Minh (Phú Yên), Ngô Thị Diễn (Khánh Hòa), Thủy Nguyễn (Đồng Nai), Phạm Hải Triều, Trần Văn Tám, Vũ Thụy Phương Trang, Hữu Chơn, Lê Phương Trí, Vũ Huy Hùng, Nguyễn Diệu, Phạm Mạnh Thông nhóm Cánh Diều (TP.HCM), Nguyễn Thanh Dũng (Long An), Huỳnh Kim Cúc, Lê Hiếu (Tiền Giang), Đăng An (Cần Thơ), Lê Lam Hồng (Sóc Trăng), Thiên Thanh, Ngọc Anh, Minh Ngọc, nguyentrihuu1962@gmail.com, lan_tyty@yahoo.com.vn, tuong_vy_88@yahoo.com.vn, danghang1992@yahoo.com, tuannguyendote@yahoo.com.vn, truongtin2007@yahoo.com...

Mời bạn đọc tiếp tục gửi bài về cho hai chuyên mục qua địa chỉ email giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc trực tiếp đến tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Những bài viết hay, được nhiều bạn đọc quan tâm chia sẻ trong tháng sẽ được ban biên tập báo Tuổi Trẻ trao quà lưu niệm là phần thưởng trị giá 1 triệu đồng. Cuối mỗi quý, những bài viết hay nhất sẽ được trao giấy chứng nhận và phần thưởng trị giá 3 triệu đồng.

TUỔI TRẺ

HỮU CHƠN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên