15/06/2011 14:03 GMT+7

Hợp thức hóa mua đất giấy tay

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)
Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)

TTO - * Tôi có mua một mảnh đất do chủ nhà khai hoang mà có. Khi mua bán tôi chỉ có giấy tờ viết tay và xác nhận của người chứng kiến. Vậy tôi có thể làm sổ đỏ được không? Nếu không thì thiếu giấy tờ hay thủ tục gì?

(trandinhtruong19781980@...)

- Trả lời:

Với những gì bạn trình bày, chưa thể xác định thời điểm sử dụng đất, nhưng có thể hiểu trường hợp sử dụng đất của bạn là không có các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật đất đai (ngay cả người chuyển nhượng cho bạn cũng không có giấy tờ do đất tự khai hoang).

Do đó, căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật đất đai 2003 và Điều 14, Điều 15 nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ, bạn có thể được cấp giấy chứng nhận đối với thửa đất này nếu được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận bạn là người đang sử dụng đất ổn định, đất không tranh chấp và phù hợp với quy hoạch đã được xét duyệt.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý nếu việc nhận chuyển nhượng của bạn diễn ra kể từ ngày 1-1-2008 trở đi thì giao dịch này có thể không được công nhận do vi phạm quy định về việc thực hiện giao dịch quyền sử dụng đất mà người sử dụng đất không có giấy chứng nhận theo Điều 66 nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ.

Về thủ tục, do bạn không trình bày rõ diện tích đất cần được cấp giấy chứng nhận ở địa phương nào nên chỉ có thể tư vấn cho bạn một cách chung nhất những giấy tờ có thể cần có trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận, bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận (theo mẫu);

- Giấy tờ liên quan việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trong trường hợp của bạn là giấy tay thể hiện việc chuyển nhượng (mua bán);

- Giấy tờ xác nhận (có thể do Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận) việc khai hoang và sử dụng ổn định, không tranh chấp của người chuyển nhượng (nếu có);

- Tường trình về nguồn gốc đất (có thể được yêu cầu);

- Bản sao các giấy tờ liên quan việc thực hiện nghĩa vụ tài chính cho nhà nước (nếu có) như biên lai nộp thuế sử dụng đất hàng năm;

- Tờ kê khai, đăng ký đất đai (nếu người chuyển nhượng hoặc bạn đã kê khai, đăng ký đất đai đối với diện tích đất này);

- Bản vẽ hiện trạng vị trí đất.

Những giấy tờ được liệt kê trên chỉ là gợi ý. Tùy theo quy định về thủ tục cấp giấy chứng nhận ở từng địa phương mà trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận có thể có hoặc không có một trong các loại giấy tờ này, và cũng có thể có thêm loại giấy tờ khác được quy định. Để biết hồ sơ và trình tự, thủ tục cụ thể, bạn cần liên hệ Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất để được hướng dẫn và cung cấp hồ sơ theo mẫu.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên