05/07/2011 15:29 GMT+7

Hợp thức hóa nhà đất mua giấy tay

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)

TTO - * Tôi mua đất đã có nhà bằng giấy tay không có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền ngày 1-6-2004 tại ấp Trung Lân, xã Bà Điểm, Hóc Môn, TP.HCM diện tích 28,5m2, chung sổ đỏ với chủ (sổ đỏ của chủ cấp ngày 30-5-2004 của huyện Hóc Môn thuộc đất T không thời hạn sử dụng).

Tôi được biết nhà đất nếu mua trước ngày 1-7-2004 thì được cấp sổ đỏ. Xin hỏi tôi có thể xin cấp sổ đỏ riêng được không, nếu được tôi cần những giấy tờ gì? Đất loại T là loại đất gì?

(Nguyen Ngoc Linh)

- Trả lời:

Về việc lập thủ tục cấp giấy chứng nhận chủ quyền đối với nhà - đất mua trước 1-7-2004:

Căn cứ điều 11 nghị định 84/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ, đối với trường hợp người sử dụng đất nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cùng với nhà ở trước ngày 1-7-2004 và chưa được cấp giấy chứng nhận chủ quyền, khi sang nhượng các bên đã lập giấy tờ xác định việc chuyển nhượng, có chữ ký của các bên (không cần có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền) thì nay hai bên không cần thực hiện thủ tục chuyển nhượng nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại phòng công chứng, mà người đang sử dụng nhà - đất trực tiếp lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà - đất cho mình tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo thư trình bày, ông/bà nhận chuyển nhượng nhà và quyền sử dụng đất ngày 1-6-2004. Do đó, căn cứ theo điều 11 nghị định 84/NĐ-CP nêu trên, ông/bà không phải thực hiện lại thủ tục sang nhượng nhà đất tại phòng công chứng, mà lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho tên của ông/bà tại Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn.

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận gồm có: đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận theo mẫu, giấy tờ chứng minh việc nhận chuyển nhượng nhà - đất, bản vẽ sơ đồ nhà - đất, chứng minh nhân dân và hộ khẩu và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho chủ cũ và những tài liệu giấy tờ liên quan khác theo yêu cầu của cơ quan cấp giấy chứng nhận.

Trong trường hợp chủ cũ không nộp giấy chứng nhận thì ông/bà cung cấp địa chỉ nơi ở của chủ cũ để văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thông báo bằng văn bản cho chủ cũ và niêm yết tại ủy ban nhân dân xã về việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho ông/bà và điều chỉnh giấy chứng nhận của chủ cũ.

Sau 30 ngày kể từ ngày thông báo, nếu không có tranh chấp thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho ông/bà đối với nhà - đất đã nhận chuyển nhượng.

* Về ý nghĩa ký hiệu “T” trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ cũ.

Theo thư trình bày thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho chủ cũ ngày 30-5-2004. Vì vậy, tại thời điểm này việc ghi chú loại đất được căn cứ vào quyết định 357/QĐ/ĐC ngày 16/5/1995 và quyết định 254/2001/QĐ-TCĐC ngày 2/8/2001 của Tổng cục Địa chính, nhưng hiện nay chúng tôi không thể tìm được 2 văn bản nêu trên nên không thể trả lời một cách chính xác ý nghĩa của ký hiệu “T” ghi trên giấy chủ quyền của chủ cũ là loại đất gì.

Theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành, việc xem xét cấp giấy chứng nhận cho ông/bà sẽ căn cứ vào quy hoạch hiện tại của khu đất và thời điểm của việc xây dựng nhà. Do đó, việc tìm hiểu ý nghĩa của ký hiệu “T” trên giấy chứng nhận chủ quyền của chủ cũ là không thật sự cần thiết. Rất mong ông thông cảm.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty luật TNHH Quốc An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên